Bếp gas mini giá rẻ: ‘Tiện’ nhưng có an toàn?

author 06:19 17/11/2018

(VietQ.vn) - Bếp gas mini thuộc phân khúc giá rẻ, được nhiều người ưa chuộng, đặc biệt là sinh viên, người lao động, các quán ăn… Bên cạnh những tiện lợi, dòng sản phẩm này tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ.

Bếp gas mini giá rẻ, không rõ nguồn gốc

Mùa đông, nhu cầu sử dụng bếp gas, đặc biệt bếp mini tăng cao. Dạo một vòng Hà Nội về đêm, bắt gặp hình ảnh các dãy đồ nướng, lẩu sử dụng bếp gas mini, bếp cồn tràn lan trên vỉa hè, quán hàng ăn… Khách hàng thuộc mọi tầng lớp, lứa tuổi. Trong những cuộc vui như vậy, không mấy ai để ý tới sự nguy hiểm của những “quả bom” đang cháy trên bàn.

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) trên địa bàn Hà Nội, không quá khó để mua một chiếc bếp gas mini tại chợ, cửa hàng đồ gia dụng, khu mua sắm sinh viên với mức giá dao động từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng. Riêng các loại bếp cồn, giá thành rẻ hơn, chưa tới 100.000 đồng/bếp.

 Bếp gas mini giá rẻ, không có rõ nguồn gốc bán tràn lan. Ảnh: T.N

Chủ một cửa hàng tạp hóa trong ngõ 165 Xuân Thủy (Cầu giấy - Hà Nội) cho biết khách hàng chỉ cần đem vỏ bình gas mini đã sử dụng hết ra quán đổi lấy bình mới với giá từ 10.000 đồng. Trường hợp muốn sử dụng lại bình của chính mình, khách hàng để lại vỏ bình và quay trở lại lấy vào ngày hôm sau.

Theo tìm hiểu, phần lớn các cửa hàng kinh doanh gas đều nhận sang chiết gas tại cửa hàng hoặc nhận lại và chuyển cho một địa điểm khác để hưởng hoa hồng. Cách bơm sang chiết gas khá đơn giản. Người sang chiết gas chỉ cần sắm một bộ đồ nghề được gọi là bàn nạp gas tự chế, có giá khoảng vài trăm nghìn đồng. Gas sang chiết từ bình gas mini được lấy từ bình gas lớn. Trung bình, một bình gas lớn nặng 12kg có thể sang chiết được khoảng 60 - 80 bình gas mini. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng tạp hóa nhỏ tự ý sang chiết gas bất hợp pháp để kiếm tiền lãi khi kinh doanh. Thay vì dùng bình gas mới, nhiều nơi sử dụng bình gas hết “đát” để hạ giá thành.

Hiểm họa cháy nổ từ bếp gas mini

Gần đây, hàng loạt vụ cháy, nổ bình gas mini khiến nhiều người nhập viện. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ bình gas quá cũ, rò rỉ, sử dụng quá nhiều lần nên chất lượng không còn đảm bảo.

Trên thị trường, có rất nhiều loại bình gas mini không rõ nguồn gốc, nhãn mác, giá rẻ… nếu sơ ý, người tiêu dùng sẽ “rước” phải. Đơn cử, loại bếp gas giá rẻ thường có xu hướng là bóc tem nhập khẩu từ bếp thật dán sang bếp giả; hai là giả các linh kiện như mâm chia lửa, kính, bộ phận cảm ứng nhiệt... Thủ đoạn của những đối tượng làm giả, làm nhái bếp gas là mua một bếp gas chính hãng, sau đó mua các linh kiện sản xuất thủ công hoặc từ Trung Quốc rồi lắp ráp theo đúng mẫu bếp gas của hãng.

Hoặc những bình gas này do sử dụng nhiều lần, chất lượng không còn đảm bảo. Phía ngoài vỏ móp méo, trầy xước, rỉ sét, chỉ cần chạm mạnh hoặc rơi có thể bị xì hơi hoặc phát nổ. Nguy hiểm nhất khi nấu nướng, do nhiệt độ và áp suất lúc này đã tăng cao nên những bình gas nào không đủ sức chịu đựng thì phát nổ là chuyện tất yếu phải xảy ra.

Theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quan, Trưởng phòng hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP HCM, nguyên nhân dẫn tới cháy, nổ bình gas mini là do vấn đề sử dụng gas bị tác động nhiệt từ bếp tác động vào vỏ chai ẫn tới nổ. Hoặc bình gas mini được sử dụng lại quá nhiều lần, dẫn tới bong tróc, rò rỉ các khớp nối khiến xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó, trong quá trình sử dụng, bếp gas mini không kiểm tra cẩn thận. Người dùng đưa bình gas vào vị trí đánh lửa không quan sát kĩ, bình ga không khớp với vị trí đặt. Khi nó đang xì gas, bật lửa lên sẽ dẫn tới cháy nổ.

 Nguyên nhân cháy nổ chủ yếu xuất phát từ bình gas quá cũ, rò rỉ, sử dụng quá nhiều lần nên chất lượng không còn đảm bảo. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Quan, nguồn gas mini hiện nay chưa có nguồn gốc rõ ràng, chủ yếu sạc từ những cơ sở lậu, không có kiểm soát của nhà nước. Khí gas trong bình mới chỉ có 5% propan và 95% butan. Khi nạp lại, thành phần gas đưa vào bình khác, có thể là 4/6, 7/3 hoặc 5/5. Như vậy, lượng khí đưa vào làm tăng áp suất của bình. Nếu nạp đi nạp lại gas, điều an toàn sẽ không được đảm bảo.

Bà Nguyễn Thị Như Mai, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết đối với những cửa hàng hay cá nhân kinh doanh, bán lẻ các sản phẩm giả, nhái nhãn hiệu các loại bếp gas nổi tiếng, khi phát hiện sản phẩm bếp gas không có tem nhập khẩu, không nhãn mác sẽ bị tạm giữ để xác minh. Trong trường hợp chủ cửa hàng không chứng minh được nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm, số hàng đó sẽ bị tịch thu, chủ cửa hàng sẽ bị xử phạt hành chính.

Theo PGS.TS, Bác sĩ Phạm Trịnh Quốc Khanh, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ, khá nhiều ca bỏng vì bình gas mini và kể cả các loại gas tưởng chừng an toàn khác như bình xịt muỗi. Bác sĩ cảnh báo, các bệnh nhân bỏng nhập viện nếu không được sơ cứu hoặc sơ cứu sai, có thể gây tổn thương nặng nề, nhiễm trùng… Do đó, cách sơ cứu bỏng khi gặp sự cố bình gas mini nổ, người nhà bệnh nhân nên dùng nước sạch để xử lý. Tránh bôi những thứ mà dân gian truyền miệng lên như kem đánh răng, nước mắm, chườm nước đá… chỉ làm tổn thương nặng thêm. Với vết bỏng nhỏ, sau khi làm dịu bằng nước sạch có thể dùng thêm kem trị bỏng.

Các chuyên gia khyến cáo, không sử dụng bình gas mini bị ban rỉ, bong tróc, bị móp hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thường xuyên kiểm tra bếp gas sau thời gian dài sử dụng, tránh gây cháy nổ.

Thúy Ngân

Giám đốc Viện K cảnh báo: Phòng ngừa ung thư sai cách dẫn đến hậu quả xấu(VietQ.vn) - Nhiều người sẵn sàng bỏ tiền để mua thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, các loại sâm… với hi vọng có thể ngừa ung thư. Nhưng họ quên rằng, bỏ thuốc lá và rượu bia, hay tập thể dục - thể thao... là liệu pháp chống ung thư hiệu quả.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang