Bếp gas mini và những hiểm họa khôn lường

author 13:14 10/11/2017

(VietQ.vn) - Bếp gas mini được dùng nhiều bởi giá thành rẻ, gọn nhẹ và tiện dụng. Tuy nhiên cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn trọng khi sử dụng

Hiểm họa rình rập

Bếp ga mini là loại bếp có bình ga nhỏ nằm ngay sát bếp (nơi sinh nhiệt), thường được các gia đình, quán ăn sử dụng khi ăn lẩu, nướng hoặc sinh viên ở trọ dùng để nấu ăn. Loại bếp này thường được các gia đình công nhân ở trọ, sinh viên sử dụng nhiều vì đặc tính gọn nhẹ, không mất công chuyên chở cồng kềnh như bếp gas gia đình.

Trên thị trường hiện nay, để có thể sở hữu một chiếc bếp gas mini thì người dùng chỉ phải bỏ ra một số tiền khá khiêm tốn, chỉ dao động trong khoảng từ 100.000đ – 350.000đ. Nhỏ gọn và dễ dùng nhưng cũng tồn tại rất nhiều rủi ro, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không cẩn trọng khi sử dụng. Trong căn phòng chật chội nóng bức với một chiếc bếp gas cũ, bên cạnh là mấy bình gas rỉ sét móp méo thì nguy cơ cháy nổ là khôn lường.

Theo khảo sát của PV, tại rất nhiều cửa hàng tạp hóa trên địa bàn Hà Nội đều có bán những bình gas mini, hầu hết những bình gas ở đây vỏ đã tróc sơn nhìn rất cũ hầu như không có bình nào mới. Khách muốn đổi bình gas lấy ngay thì chỉ cần giao bình không lại cho cửa hàng và lấy bình khác về. Trường hợp muốn sử dụng lại chính bình của mình thì sáng giao chiều lấy hoặc lấy vào ngày hôm sau.

Phần lớn các cửa hàng kinh doanh gas đều nhận sang chiết gas tại cửa hàng hoặc nhận sang chiết gas cho khách nhưng giao lại cho một điểm khác để hưởng hoa hồng. Cách bơm sang chiết gas khá đơn giản. Người sang chiết gas chỉ cần sắm bộ đồ nghề được gọi là bàn nạp gas tự chế có giá khoảng vài trăm nghìn đồng. Gas sang chiết vào bình gas mini được lấy từ bình gas lớn. Một bình gas 12 kg sang chiết được khoảng 60 – 80 bình gas mini.

Để có nhiều bình gas mini thỏa mãn yêu cầu của khách hàng, hầu hết các đại lý gas nhỏ lẻ đã tự sang chiết gas bất hợp pháp nhằm kiếm thêm tiền lãi khi kinh doanh. Thay vì dùng các bình gas mới hoặc bình gas còn “đát” thì họ lại “vớt vát” các sản phẩm cũ để tận dụng nhằm hạ bớt giá thành.

Điều nguy hiểm là các loại bình này do sử dụng nhiều lần nên không đảm bảo chất lượng, cụ thể là vỏ đã bị móp méo trầy xước rất nhiều, chỉ cần va chạm mạnh hoặc bị vô ý làm rơi rớt là có thể xì hơi hoặc phát nổ. Nguy hiểm nhất là khi nấu nướng, do nhiệt độ và áp suất lúc này đã tăng cao nên những bình gas nào không đủ sức chịu đựng thì phát nổ là chuyện tất yếu phải xảy ra.

Theo các chuyên giá, các loại bình gas sang chiết trái phép đều không có nguồn gốc địa chỉ và cả thông số kỹ thuật, nhưng ai cũng có “quyền” bán, chỗ nào cũng kinh doanh nên đó là chuyện rất bình thường. Bởi thế mà loại bình này còn được gọi là bình gas 3 không (không địa chỉ, không thông số kỹ thuật và không rõ xuất xứ). Tuy nhiên, câu hỏi là khi xảy ra sự cố sẽ quy trách nhiệm cho ai thì không hề có câu trả lời.

Bếp gas mini được dùng nhiều bởi giá thành rẻ, gọn nhẹ và tiện dụng nhưng tiềm ẩn nhiều hiểm họa

Sử dụng cần đạt tiêu chuẩn an toàn

Có nhiều trường hợp đã bị bỏng do việc sử dụng bếp gas mini quá cũ, bình gas không đảm bảo hoặc sử dụng không đúng cách, gây tai nạn cho người sử dụng. Đây cũng chính là hồi chuông cảnh báo cho những ai đang sử dụng bếp gas mini để đảm bảo an toàn cho chính mình và người thân.

Các chuyên gia khuyến cáo, không sử dụng bếp và bình ga mini cũ, nếu bếp ga đã bị tróc sơn, han gỉ, chốt bình ga lỏng hay bếp rất khó đánh lửa, phải tốn sức “mồi” nhiều lần mới được thì tốt nhất bạn không nên sử dụng bởi những bếp ga như thế này rất dễ bị rò rỉ ga ra bên ngoài, gây cháy nổ.

Còn đối với bình ga, nếu đầu van bình ga bị cong vênh thì đầu tiếp xúc sẽ không khớp với chốt bếp, dễ gây xì ga khi bật bếp. Ngoài ra, nếu vỏ bình ga bị tróc sơn, han gỉ người dùng cũng không nên tiếc rẻ mà tiếp tục sử dụng.

Không nên sang chiết ga, sang chiết ga là một thao tác truyền ga từ bình này sang bình khác. Áp lực khi sang chiết ga rất cao và nếu sang chiết bằng thiết bị không chuyên dụng trong môi trường không đảm bảo như nơi có tia lửa điện, lửa trần,… thì rất dễ rò rỉ ga, gây ra cháy nổ.
Không nấu ăn với nồi quá to so với kiềng bếp mini, chân kiềng bếp ga mini được thiết kế thấp hơn so với bếp thường, vì vậy nếu dùng nồi quá to sẽ khiến lửa lan rộng ra mặt đáy bếp. Lúc đó, ngọn lửa có thể tiếp xúc với các bộ phận khác của bếp, trong đó có bình ga nên rất nguy hiểm khi đun nấu.

Không đun nấu trong thời gian dài, việc chế biến các món cần nhiều thời gian đun nấu như món hầm, ninh,… sẽ khiến bếp nhanh nóng, dễ phát nổ. Nguyên nhân là do bộ phận chứa bình gas rất gần với lửa khiến bếp nhanh chóng nóng lên.

Lắp bình ga đúng cách, lắp đặt bình ga vào bếp là công việc quan trọng nhất khi sử dụng bếp ga mini, bởi nếu lắp không đúng có thể gây xì ga, cháy nổ, đe dọa tới tính mạng của người dùng. Sau đây là cách lắp bình ga vào bếp mini an toàn.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang