Bí ẩn 7 hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống

authorThu Hường 19:00 14/05/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học mới phát hiện một hệ Mặt Trời mới với 7 hành tinh giống Trái Đất và bao quanh một sao lùn cực kỳ mát mẻ cách Trái Đất chưa đến 40 năm ánh sáng.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Trong buổi họp báo tại trụ sở chính của NASA ở Washington, các nhà nghiên cứu thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, đã phát hiện một hệ sao với 7 hành tinh cho phép sự sống tồn tại chỉ cách Trái Đất chưa đến 40 năm ánh sáng.

Theo kết quả nghiên cứu, 7 hành tinh giống Trái Đất xoay quanh ngôi sao lùn Trappist-1 đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt. Ba trong số 7 hành tinh này có điều kiện hoàn hảo và được các nhà khoa học suy đoán tồn tại sự sống.

Nhóm nghiên cứu cũng chỉ ra ba trong số 7 hành tinh nằm ở khu vực phù hợp với sự sống tính từ ngôi sao mẹ, có thể chứa đại dương nước lỏng. "Giờ đây chúng tôi có 7 hành tinh có thể nghiên cứu chi tiết để tìm kiếm sự sống. Mọi người sẽ biết thêm nhiều thông tin về hệ thống này trong thời gian tới", Michael Gillon, nhà thiên văn học ở Đại học Liège, Bỉ, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Minh họa hệ sao Trappist-1 với 7 hành tinh giống Trái Đất có thể tồn tại sự sống. Ảnh: NASA

Các nhà nghiên cứu quốc tế sử dụng một loạt kính viễn vọng không gian và trên mặt đất để tìm ra 7 hành tinh trong hệ Trappist-1, bao gồm kính viễn vọng của Đại học Liverpool John Moores ở La Palma và kính viễn vọng không gian quay quanh Trái Đất Spitzer của NASA.

Mỗi hành tinh được đánh số từ 1b đến 1h được phát hiện nhờ phương pháp quá cảnh (transit method), trong đó quỹ đạo và đặc điểm của hành tinh được đo khi chúng di chuyển qua phía trước ngôi sao mẹ, khiến ngôi sao mờ đi trong thời gian ngắn.

Từ kết quả đo đạc, nhóm nghiên cứu nhận thấy quỹ đạo của các hành tinh đủ gần ngôi sao Trappist-1 để có thể chứa nước trên bề mặt. Cả 7 hành tinh đều có một mặt luôn hướng về ngôi sao mẹ.

Trái đất sẽ mang một 'hình hài' lạ lẫm trong tương lai vì hiện tượng này (VietQ.vn) - Thực tế là, các lục địa luôn ở trạng thái trôi dạt chứ không hoàn toàn cố định như chúng ta vẫn nghĩ, Trái đất sẽ có một 'hình hài' hoàn toàn khác trong tương lai.

Như vậy, quan sát của các nhà nghiên cứu đã đưa ra các ước tính chính xác hơn về khoảng cách, nhiệt độ, bán kính và khối lượng của sao lùn. Đây là một bước quan trọng trong việc đạt được sự hiểu biết tốt hơn về các hành tinh quay quanh nó.

Bên cạnh đó, các cuộc thám hiểm khác đã tiết lộ bảy hành tinh quanh Trappist-1 có tính tổng thể và có nhiều nước hơn Trái Đất. Trên thực tế, dựa trên mật độ của chúng, có tới 5% khối lượng của một số hành tinh này có thể là nước, nhiều hơn khoảng 250 lần so với nước trong các đại dương của Trái Đất.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, các hành tinh nóng gần nhất với sao lùn có thể được bao quanh bởi những bầu khí quyển dày đặc, ẩm ướt và những hành tinh xa hơn có thể có bề mặt băng giá. Quan trọng hơn, sự vắng mặt của một bầu không khí giàu hydro ở ba trong số các hành tinh cho thấy chúng không có khí và khắc nghiệt như các hành tinh khí khổng lồ của hệ Mặt Trời của chúng ta.

Được biết, từ trước đến nay chưa từng có hệ sao nào khác được phát hiện có số lượng hành tinh giống Trái Đất lớn như vậy. Các hành tinh nhiều khả năng có cấu tạo đá như Trái Đất với kích thước tương tự hành tinh của chúng ta. 

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang