Bí ẩn câu chuyện 'người và cá' thân thiết với nhau hơn 25 năm ở Nhật Bản

author 06:11 12/10/2017

(VietQ.vn) - Khi đã quá quen thuộc với những câu chuyện chó làm bạn với người, câu chuyện "người và cá" sẽ khiến bạn ngạc nhiên và thích thú.

Hiroyuki Arakawa, một thợ lặn 79 tuổi về hưu, đều đặn tới thăm Yoriko, con cá thuộc chi cá bàng chài đầu cừu châu Á (Asian sheepshead wrasse) trong hơn 25 năm qua.

Hiroyuki lần đầu gặp gỡ Yoriko trong một công viên dưới biển ở phía Nam Tokyo. Nhận thấy con cá kiệt sức và không thể tự kiếm ăn vì bị thương, Hiroyuki bắt đầu cho nó ăn 5 con cua mỗi ngày trong suốt 10 ngày đến khi nó khỏe lại. Từ đó, ông và con cá trở nên gắn bó.

Mỗi lần Hiroyuki lặn xuống vùng biển nơi Yoriko sinh sống, ông thường dùng búa gõ vào một chiếc cồng để gọi nó đến. Nghe thấy tín hiệu, con cá thường đến và bơi quanh người thợ lặn, để ông vỗ nhẹ lên đầu và thậm chí hôn lên trán nó.

Cụ ông 79 tuổi và con cá thân thiết bên nhau

Hiroyuki thường xuyên đến thăm Yoriko khi ông chăm sóc một ngôi đền dưới nước ở vịnh Tateyama của Nhật Bản. Hơn hai thập kỷ trôi qua, giờ Yoriko có sức khoẻ tốt. Không rõ tuổi thọ của loài cá bàng chài đầu cừu là bao nhiêu nhưng được biết chúng có thể phát triển tới chiều dài 1m.

Một nghiên cứu kết luận loài cá có khả năng nhận diện gương mặt. Trong nghiên cứu, cá mang rổ nhiệt đới được cho xem hai ảnh chụp mặt người từ màn chiếu phía trên bể và được huấn luyện để chọn một trong hai ảnh bằng cách phun nước vào đó.

Khi gương mặt nằm lẫn với nhiều bức ảnh khác, chúng có thể chọn đúng gương mặt được cho xem lúc đầu với tỷ lệ 81%, dù nhóm nghiên cứu bỏ đi nhiều đặc điểm dễ nhận biết như hình dáng đầu và màu sắc. Tỷ lệ này tăng lên 86% khi các đặc điểm như độ sáng và màu sắc đúng theo tiêu chuẩn.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang