Bí ẩn công trình dưới đáy biển khiến mọi thứ chạy bằng điện dừng hoạt động

author 05:26 20/11/2017

(VietQ.vn) - Công trình bí ẩn dưới biển Baltic là một khối đá hình tròn nằm dưới đáy biển. Mọi thiết bị điện, kể cả điện thoại vệ tinh cũng ngừng hoạt động khi nhóm nghiên cứu đến gần vật thể đó.

Năm 2011, một nhóm thợ lặn người Thụy Điển đã phát hiện một công trình kỳ dị tròn trịa có cấu trúc giống cầu thang, lớn ngang một chiếc máy bay chở khách dưới đáy biển Baltic, tại trung tâm biển Bothnia. Khối đá có đường kính 60 m, độ dày 3-4m. Nó được phát hiện bởi nhóm thợ lặn người Thụy Điển “Ocean X” vào năm 2011. Theo báo cáo, khối đá này nằm trên một cột trụ cao 8m, và bao gồm một cấu trúc tương tự cầu thang, dẫn đến một cái hố đen.

Công trình kỳ dị tròn trịa dưới đáy biển Baltic

Thợ lặn đã thu thập mẫu đá để phân tích, và kết quả cho thấy nó chứa hai loại quặng sắt limonite and goethite. Theo nhà địa chất học Steve Weiner, đây là những “kim loại không thể tự hình thành trong tự nhiên”. Ngoài ra, kết quả chụp quét sonar cũng phát hiện các dấu vết kéo lê đằng sau vật thể.

Không chỉ vậy, các thiết bị điện và vệ tinh sẽ ngừng hoạt động khi đến gần vật thể này, một hiện tượng tương tự nhu ở tam giác Bermuda. “Bất kỳ thứ gì chạy bằng điện ngoài kia, bao gồm điện thoại vệ tinh, đã ngừng hoạt động khi chúng tôi ở bên trên vật thể. Nhưng khi di chuyển ra xa khoảng 200m, chúng lại hoạt động trở lại”, Stefan Hogerborn, một thợ lặn chuyên nghiệp với Ocean X, cho hay.

Người ta ước tính công trình có niên đại lên đến ít nhất 140.000 năm, tức vào kỷ băng hà. “Giả thuyết của tôi là, công trình này đã có từ kỷ Băng hà vào hàng nghìn năm về trước”, Volker Bruchert, phó giáo sư địa chất tại Đại học Stockholm (Thụy Điển) nhận định.

Mới đây, ông Volker Bruchert – phó giáo sư về địa chất học tại trường Đại học Stockholm cho hay, ông đã rất ngạc nhiên khi nghiên cứu vật liệu này và thấy một hòn đá màu đen lớn có thể là đá núi lửa. Và ông đã đặt ra giả thuyết rằng “vật thể kỳ lạ đó được hình thành vào thời kỳ băng hà hàng ngàn năm trước. Bởi vì toàn bộ khu vực phía bắc Baltic chịu ảnh hưởng rất nặng nề của các quá trình tan băng, cả các đặc điểm và mẫu đá thu được đều có khả năng là được hình thành do quá trình băng hà và sau đó. Có lẽ, những viên đá này đã được các dòng sông băng mang đến”.

Vật thể cao gần 8 mét này được phát hiện bởi một nhà thám hiểm người Thụy Điển tên là Peter Lindberg và các nhà thám hiểm đại dương trong nhóm Ocean X của ông, họ đã phát hiện ra nó trong lúc lặn để tìm một con tàu bị đắm. Tuy nhiên, mặc dù đã có phát hiện của ông Bruchert, nhóm Ocean X vẫn khẳng định đó không phải là một cấu trúc tự nhiên.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang