Bí ẩn 'đài phát thanh ma' ở Nga gần 50 năm phát ra âm thanh 'rè rè'

author 05:13 01/12/2017

(VietQ.vn) - Một đài phát thanh gần 50 năm qua chỉ phát ra những tiếng rè rè, những mã số bí ẩn và không rõ ai đứng sau vận hành. Điều này làm dấy lên đồn đoán về mục đích của đài phát thanh này.

Kể từ những năm 1970, một đài phát thanh bí ẩn của Nga liên tục phát ra tiếng rè rè chèn cùng với mật mã và những con số. Đài phát thanh này, được biết đến với tên gọi "The Buzzer" hoặc "MDZhB", thường xuất hiện giữa vùng đầm lầy của Nga gần TP St. Petersburg.

Buzzer là một đài phát thanh sóng ngắn có nguồn gốc không rõ ràng, được nghe thấy lần đầu tiên vào cuối năm 1970 và thu âm lần đầu vào năm 1982. Mặc dù tiếng ồn của Buzzer đã thay đổi chút ít qua nhiều năm nhưng nó luôn phát ra những tiếng rè đều đặn, đôi lúc bị chen vào bằng một giọng nói như đang phát đi một thông điệp.

Buzzer vẫn thường xuất hiện ở tần số 4625 kHZ và có thể được dò từ bất kỳ đâu trên thế giới. Nguồn phát thanh dường như xuất hiện từ một vùng đầm lầy gần TP St. Petersburg nhưng không ai biết gì về người phát sóng của Buzzer.

Những tiếng rè được phát đi từ tần số 4625 kHz

Mặc dù chưa bao giờ thừa nhận nhưng quân đội Nga được cho là đơn vị sở hữu đài phát thanh này. Và một loạt những giả thuyết về mục đích sử dụng Buzzer cũng được đưa ra, trong đó bao gồm cả liên lạc với người ngoài hành tinh và các gián điệp quân sự.

Một giả thuyết khác cho rằng, trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân vào Nga, MDZh có vai trò như một "công tắc tự động", đài sẽ ngừng phát tín hiệu, ngầm chỉ hành động phản công.

Trong khi đó, có ý kiến cho rằng MDZhB dùng để xác định khoảng cách tên lửa. Tuy nhiên, Giáo sư David Stupples, chuyên gia về tình báo tín hiệu tại Đại học London, cho biết nếu thực sự để phát hiện khoảng cách của tên lửa thì âm thanh phát ra sẽ lớn như tiếng còi ô tô, thay vì những tiếng rè rè.

Chuyên gia này cũng cho rằng, ít có khả năng MDZhB dùng để liên lạc giữa các thành viên trong mạng lưới đặc vụ toàn cầu của Nga bởi việc phát đi mật mã qua sóng tín hiệu này dễ để lại dấu vết. 

Mặc dù có hàng loạt giả thuyết được đưa ra nhưng có một điều vẫn mãi là bí ẩn: Không ai hiểu được thông điệp của Buzzer hay cách giải mã. Vì vậy, trong khi nguồn gốc, vị trí và lịch sử của đài phát thanh này khá rối rắm, mục đích thật sự của nó vẫn chưa được hé lộ.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang