Bí ẩn đằng sau “nụ cười chết chóc”

author 06:35 26/02/2014

Các nhà cổ sinh vật học tuyên bố đã khám phá được bí ẩn đằng sau “nụ cười chết chóc” của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex, sinh vật thống trị địa cầu cách đây 65 triệu năm.

Trước khi tấn công, T-rex thường “cười đểu” với con mồi

Trước đây, những nhóm nghiên cứu về khủng long T-rex thường chỉ ghi nhận được kích thước “khủng bố” của hàm răng tạo nên cú táp mạnh nhất trong lịch sử thế giới sinh vật.

Giờ đây, đội ngũ chuyên gia của Đại học Alberta (Canada) phát hiện bên cạnh sự khác biệt giữa các bộ răng mọc trên hàm của T-rex, răng của chúng còn có cấu tạo răng cưa khác nhau.

“Sự đa dạng về độ sắc nhọn của răng không những cho phép T-rex có khả năng rứt thịt và nghiền nát xương chỉ bằng 1 cú táp, mà còn giúp con khủng long ăn dễ dàng hơn", theo trang Science Daily dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu Miriam Reichel.

Kết quả phân tích cho thấy răng trước của T-rex đảm nhận nhiệm vụ cắn và kéo, trong khi răng dọc theo bên hàm đâm và xé thịt. Còn răng nằm sâu bên trong không những cắt thịt ra từng miếng nhỏ mà còn dồn thức ăn xuống phần họng.

Chuyên gia Reichel cho biết cuộc nghiên cứu này đã góp phần khẳng định việc xếp khủng long họ tyrannosaurid vào lớp các sinh vật có răng được chuyên hóa khác nhau.

Một điểm bất ngờ là răng của T-rex không sắc bén và nhọn như bộ răng của đồng loại, nhưng chúng lại táp mạnh nhất.

Theo Khoahoctoday

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang