Bí ẩn dòng sông chảy suốt 300 năm bất ngờ 'biến mất'

author 07:31 06/07/2017

(VietQ.vn) - Sông Slims dài 24 km, rộng 150 m và sâu 3 m chảy qua Canada suốt 300 năm qua bất ngờ biến mất bí ẩn chỉ sau 4 ngày

Hiện tượng kỳ lạ này được gọi là sự cướp dòng, diễn ra khi dòng chảy của một con sông bị 'lấy' đi bởi một con sông khác. Theo lẽ thường, hiện tượng này phải mất đến hàng ngàn năm để xảy ra, nhưng con sông Slims có nguồn nước từ con sông băng Kaskawulsh ở Canada, chỉ mất 4 ngày để trở nên khô cạn.

Nhà địa chất học Dan Shugar nghiên cứu tại trường Đại học Washington Tacoma và các nhà nghiên cứu khác đã đến sông Slims trong một chuyến khảo sát thực địa ở Yukon vào tháng 8 năm ngoái, nhưng khi họ đến, nước của con sông rộng khoảng 480 mét đã biến mất.

“Ở đây không hề có con sông nào cả, nó chỉ là một cái hố sâu. Tuy thế, thật nguy hiểm để bước đi xuống lòng sông dù không còn giọt nước nào, vì bạn sẽ bước vào những phần đất bùn rất sâu, chúng sẽ hút bạn vào và rất khó để kéo lên được”, Shugar cho biết.

Theo các trạm đo dọc con sông, mực nước đã giảm mạnh từ 26 - 29/5/2016. Để kiểm tra xem nước của con sông đã đi đâu, nhóm nghiên cứu khảo sát khu vực này bằng máy bay và trực thăng không người lái. Phân tích dữ liệu thu thập được, hiện tượng cướp dòng chính là thủ phạm rõ ràng nhất.

Trong suốt thời gian từ 300 đến 500 năm qua, sông Slims luôn nhận được một lượng nước lớn từ những tảng băng tan ở thượng nguồn là con sông băng Kaskawulsh – con sông băng lớn nhất của Canada.

Bí ẩn dòng sông chảy suốt 300 năm bất ngờ 'biến mất'

Nhưng với sự sụt giảm lượng băng trong những năm gần đây do quá trình biến đổi khí hậu, sự nóng lên toàn cầu, một thời kỳ nóng chảy dữ dội đã xảy ra. Nước nóng từ biển lấn sâu vào đất liền, tạo một dòng chảy mới từ thượng nguồn, khiến dòng nước từ lượng băng tan chảy chệch về hướng nam của sông Kaskawulsh.

Điều này có nghĩa là thay vì kết thúc ở biển Bering thông qua hồ Kluane, giờ đây nước chảy từ thượng nguồn về hướng đông nam và đổ ra Thái Bình Dương. Đây là một sự thay đổi lớn, hiện tượng cướp dòng xảy ra quá nhanh. Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học nhận thấy hiện tượng này là do con người gây ra thông qua quá trình biến đổi khí hậu.

Mặc dù các khu vực xung quanh sông Slims không phải là nơi cư trú của con người, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết sự thay đổi hướng đi của dòng chảy sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hệ sinh thái tự nhiên và sự quản lý cấp thoát nước trong khu vực. Hiện tượng này là một hồi chuông cảnh báo cho chúng ta, rằng sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu sẽ tạo ra những diễn biến khó đoán lên thế giới tự nhiên và chúng ta sẽ là người phải gánh chịu trong tương lai.

Lê Cao (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang