Bí ẩn gần 1.000 tượng đá khổng lồ làm 'đau đầu' giới khoa học

author 05:52 04/03/2017

(VietQ.vn) - Trong nhiều thế kỷ qua, các nhà khoa học luôn cố gắng đi tìm lời giải cho câu hỏi người xưa đã áp dụng cách thức nào để có thể di chuyển những bức tượng đá khổng lồ trên đảo Phục Sinh.

Nằm cô lập giữa biển cả mênh mông, đảo Phục Sinh – hòn đảo nhỏ ở nam Thái Bình Dương nổi tiếng với gần 1.000 bức tượng đá mang hình dáng hết sức đặc biệt: chỉ có phần đầu, thân trên, một phần dưới thắt lưng và không thấy chân. Nặng tới hàng chục tấn, quãng đường từ nơi chạm khắc đến vị trí đặt chúng ước tính khoảng 18km, những tảng đá này bằng cách nào đó được kéo đi mà không cần đến sự hỗ trợ của bánh xe, cần trục hay sức kéo từ động vật lớn.

Đến tận ngày nay, khoa học vẫn đau đầu trước câu hỏi, người Rapa Nui dựng những bức tượng Moai để làm gì và họ làm thế nào để di chuyển những bức tượng khổng lồ chôn khắp hòn đảo. 

Đã từ lâu nhiều người cho rằng, những tượng Moai đơn giản chỉ có phần đầu nhô lên khỏi mặt đất chứ không có gì hơn. Tuy nhiên, một phát hiện gần đây cho thấy, phần bị lấp sâu dưới đất của những tượng Moai còn nhiều hơn những gì trồi trên bề mặt.

Bí ẩn gần 1.000 tượng đá khổng lồ làm 'đau đầu' giới khoa học

Theo Architecturendesign, phần lớn thân mình của các bức tượng bị chôn vùi dưới lòng đất, đồng thời được phủ với những dòng chữ được gọi là tranh khắc đá. Theo đo đạc, những bức tượng Moai có trọng lượng đến 75 tấn và chiều cao khoảng 10m, cá biệt có bức nặng 270 tấn và cao 21m. Những bí mật bấy lâu nay về tượng đảo Phục Sinh rất có thể sẽ được giải mã nhờ những bức tranh khắc đá trên thân tượng.

Ngoài ra, trên thân tượng Moai còn có chạm khắc các chi tiết cổ, những vòng xoáy tròn và hình thắt nút, được cho là biểu tượng tượng trưng cho những chiếc xuồng của người dân Polynesia địa phương, tuy nhiên đây chỉ là một giả thuyết.

Thí nghiệm năm ngoái của Hội đồng hiệp hội địa lý Quốc gia chứng minh rằng 18 người có thể di chuyển bức Moai cao 3m, nặng 5 tấn một cách dễ dàng.

Trong một nỗ lực để giải quyết những bí ẩn, kỹ sư Czech Pavel Pavel đã làm việc với một đội ngũ 17 người giúp đỡ dựng một công trình cao 4m nặng chín tấn giống như Moai bằng chuyển động xoắn.

Một năm sau đó, nhà khảo cổ học người Mỹ Charles đã cùng đội ngũ 25 người dựng bức tượng cao 4m, nặng chín tấn đứng thẳng trên một tấm gỗ nặng 1 tấn và di chuyển nó trên một còn lăn, đẩy đi trong 2 phút.

Tuy nhiên, những thí nghiệm trên chỉ là giả thuyết và câu hỏi làm thế nào những tảng đá nguyên khối như thế được dựng lên đã khiến giới khảo cổ hao tốn biết bao công sức tìm hiểu vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang