Bí ẩn hàng loạt vụ động vật 'chán đời' tự tìm đến cái chết, khoa học khó lý giải

authorThu Hường 06:15 29/05/2018

(VietQ.vn) - 1.500 con cừu “rủ nhau” lao xuống khe núi; 61 con cá voi khổng lồ chết không rõ lý do; 50 con chó đã nhảy cầu tìm đến cái chết... là những hiện tượng đầy bí ẩn khiến các nhà khoa học đau đầu đi tìm câu trả lời.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Trước thực trạng hàng loạt vụ động vật tìm đến cái chết, các nhà khoa học đã có nhiều cách giải thích khác nhau cho tất cả các trường hợp này, chẳng hạn như bệnh tật, ô nhiễm, sự nóng lên toàn cầu và thậm chí cả sự khải huyền. Tuy nhiên, nhiều trường hợp vẫn còn là bí ẩn, khi nguyên nhân ô nhiễm hoặc bệnh tật bị loại trừ ngay từ đầu, không ai biết chính xác những gì đã xảy ra trong tự nhiên.

1.500 con cừu “rủ nhau” lao xuống khe núi

Vào năm 2005, 1.500 con cừu trong trang trại chăn cừu ở phía Đông Thổ Nhĩ Kỳ bỗng nhiên nhảy khỏi vách đá. Tất cả bắt đầu khi con đầu đàn lao qua rìa núi và kéo theo sự “hưởng ứng” của toàn bộ số cừu còn lại. Khoảng 400 con đầu tiên đã chết sau cú rơi ở độ cao 15m xuống vực sâu và 1.100 con khác đã sống sót nhờ tấm đệm từ chính những chú cừu xấu số.

Cừu tự sát hàng loạt ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty File

28 chú bò ở Thụy Sỹ lao xuống vách đá

Thực ra, việc những chú cừu “rủ nhau” lao xuống khe núi cũng có thể coi là một chuyện bình thường; vì lẽ chúng đã thực hiện cú nhảy cùng một thời điểm. Tuy nhiên, cái kết bi thảm của những con bò ở Thụy Sĩ lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Hiện tượng bò chết hàng loạt ở Thụy Sĩ. Ảnh: Listverse.

 

 

Tổng cộng 28 con bò cái và bò đực đã chết sau khi lao xuống một vách đá cao hơn nhiều so với đàn cừu kể trên. Sẽ dễ hiểu hơn khi chúng đi cùng nhau và rơi xuống cùng một điểm nhưng thực tế, sự cố này diễn ra dàn trải suốt 3 ngày liền khiến cho toàn bộ sự việc trở nên bí ẩn hơn.

Hàng loạt cá voi chết ở New Zealand

61 con cá voi khổng lồ đã chết ở một bờ biển thuộc New Zealand khi chúng dạt vào bờ. Trong đợt đó, rất nhiều con cá voi đã chết khi dạt vào bờ biển nhưng nhiều con vẫn sống. Lực lượng cứu hộ đã đẩy chúng ra biển nhưng chúng lại bơi lên bờ.

61 con cá voi chết bất ngờ. Ảnh: AF File 

Bồ nông đâm vào ô tô, thuyền buồm

Năm 2009, chim bồ nông ở Tây duyên hải Mỹ đột nhiên có những hành động rất lạ. Một số con đâm vào ô tô, con thì đâm vào thuyền buồm, những con khác mất phương hướng. Hàng trăm con cuối cùng đã chết. Vì sao lại có hiện tượng trên? Các nhà khoa học chưa có lời giải chính thức nhưng họ cho rằng có thể là do một loại virus hoặc thời tiết gây ra.

Chú chó thuộc giống Newfoundland đã cố gắng tự sát trong nhiều ngày

Chú chó thuộc giống Newfoundland đã tự ném mình xuống nước, tự dìm mình xuống nước đáy hồ. Người chủ đã xích nó lại nhưng chỉ vài ngày sau, con vật giật đứt dây rồi tự đắm chìm mình một lần nữa. Người chủ tội nghiệp đành gửi con vật tới một bác sĩ thú y để giúp nó lấy lại cân bằng, nhưng rồi con chó đã chạy trốn và đâm đầu vào một chiếc xe đang đi trên đường. 

Gấu tự sát

Theo một báo cáo của trung tâm nghiên cứu động vật tại Singapore, ở Trung Quốc và Việt Nam cũng xuất hiện nhiều trường hợp gấu tự sát. Vào năm 2009, một điều tra viên đã chứng kiến cảnh các con gấu trong một trại nuôi lấy mật nằm tuyệt thực và nằm bất động trong lồng. Chủ trại nói chúng đã tuyệt thực trong 10 ngày, đến ngày hôm sau thì chết.

Trong năm 2011, thế giới ghi nhận hai trường hợp động vật tự sát vô cùng kì quái khác. Đầu tiên là bức ảnh được nhiếp ảnh gia Daniel J. Cox công bố ghi lại khoảnh khắc khủng khiếp tại Nam Cực. Trong ảnh, người xem có thấy hàng trăm chú chim cánh cụt yếu đuối, thậm chí có cá thể đã chết hoàn toàn vì đói trên lớp băng dày. Cho tới nay, nguyên nhân của hiện tượng trên cũng chưa hề được làm rõ chi tiết.

Hàng trăm chú chim cánh cụt yếu đuối, có con đã chết. Ảnh: CFP
 

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang