Bí ẩn đằng sau 'ngón tay tử thần’ dưới biển khiến mọi sinh vật đều tê liệt trong tích tắc

author 20:27 28/07/2017

(VietQ.vn) - Hiện tượng Brinicle hay còn được giới khoa học gọi là "ngón tay tử thần" một khi xuất hiện chỉ cần vài giây mọi sinh vật nhỏ bé xung quanh đều bị đóng băng ngay lập tức.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

"Ngón tay tử thần" hay còn được các nhà khoa học gọi với tên khác là Brinicle. Đây là một hiện tượng thiên nhiên kỳ bí được phát hiện ra từ những năm 1960 nhưng phải đến tận năm 2011 thì nhờ các thiết bị siêu tinh vi và hiện đại các nhà khoa học, kênh BBC mới có thể ghi nhận và giải mã nguồn gốc bí hiểm của nó.

Brinicle chính là một cột băng lạnh thấu xương thịt được hình thành từ trên mặt nước và đâm thấu xuống dưới đáy, càn quét đáy biển cả km vuông. Brinicle không bị phá vỡ kết cấu và độ lạnh mặc cho các vùng nước mà nó đi qua nhiệt độ cao hay thấp thế nào. Dường như không một "thế lực" nào có thể ngăn cản được bước đi của "ngón tay tử thần".

 Cột bưng tử thần đi đến đâu gieo cái chết tới đó. Ảnh: Infornet

 Cột bưng tử thần đi đến đâu gieo cái chết tới đó. Ảnh: Infornet

Những loài sinh vật nhỏ bé và chậm chạp dưới đáy đại dương là nạn nhân chính của "ngón tay tử thần". Chúng không đủ nhanh nhạy và sức chịu đựng để phản ứng và chống chọi lại với sự lạnh lẽo, tê dại mà cột băng chết chóc này mang lại. Khi "ngón tay tử thần" di chuyển tới đâu thì cái chết diễn ra tới đó. Nó "kịch độc" đến mức chỉ 1 vài giây sau chúng sẽ lăn ra chết.

Để hiểu được nguồn gốc của ngón tay tử thần dưới đáy đại dương, trước hết phải biết về sự hình thành băng ở Nam cực và Bắc cực. Các tạp chất như muối sẽ bị đẩy ra ngoài, khiến cho bằng trở nên tinh khiết hơn. Đây cũng là lí do tại sao băng được tạo ra từ nước biển không mặn như chính nguồn nước đã tạo ra nó.

Khi muối bị đẩy ra khỏi khối băng, nước xung quanh khu vực đó sẽ trở nên mặn hơn, làm giảm nhiệt độ đóng băng. Dòng nước xung quanh sẽ không bị đóng băng dù nhiệt độ đang ở rất thấp, chúng sẽ bị chìm xuống đáy đại dương dần dần.

Cột băng lạnh thấu xương khiến con mồi chết chỉ trong vài giây. Ảnh: Trí thức trẻ

Cột băng lạnh thấu xương khiến con mồi chết chỉ trong vài giây. Ảnh: Trí thức trẻ

Dòng nước mặn này chìm đến vùng nước biển ấm hơn bên dưới, nước xung quanh dòng nước mặn này sẽ bị đóng băng, tạo nên những "cột băng của cái chết". Lớp băng bên ngoài hoạt động như một lớp màng ngăn không cho dòng nước mặn và lạnh tiếp xúc với nhiệt độ của vùng nước biển bên ngoài, khiến cho cột băng không ngừng kéo dài ra và xuống sâu hơn dưới đáy biển.

Mặc dù hiện tượng này đã được phát hiện cách đây hơn 50 năm, nhưng cho tới ngày nay vẫn còn rất nhiều bí ẩn xoay quanh sự tồn tại của brinicle. Một số nhà khoa học cho rằng sự sống trên trái đất có thể có nguồn gốc từ chính hiện tượng này. Nếu đó là thật, đây sẽ có thể là một bước tiến vượt bậc để phát triển sự sống trên các hành tinh xa xôi ngoài Trái Đất như là sao Mộc, sao Hỏa hay ngay cả Mặt trăng.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang