Bí ẩn hiện tượng 'quỷ lửa' khiến nhân viên cứu hỏa bất lực

author 07:53 15/10/2017

(VietQ.vn) - Hiện tượng "quỷ lửa" tạo ra lốc xoáy lửa vần vũ giữa bầu trời đêm ở Bồ Đào Nha. Ngọn lửa như thể được chính quỷ tạo ra và nguy hiểm hơn cả những ngọn lửa thông thường khác.

Mới đây, trong một đám cháy rừng thuộc khu vực thị trấn Arganil, Bồ Đào Nha, một ngọn lửa cực hiếm đã xuất hiện. Ngọn lửa này được gọi là lửa quỷ và sức tàn phá của nó vô cùng ghê người. Sở dĩ gọi là lửa quỷ bởi ngọn lửa giống như lửa trừng phạt tới từ địa ngục, không thể nào dập tắt, khiến người ta kinh sợ.

Theo thông tin đăng tải, hiện tượng quỷ lửa xuất hiện tại Bồ Đào Nha khi quốc gia này đang phải chiến đấu với một loạt các vụ cháy rừng diễn ra liên tiếp. Gió lớn gây trở ngại rất lớn cho nỗ lực của khoảng 1500 nhân viên cứu hỏa, 200 nhân viên quân sự và vô số người dân địa phương.

Theo tìm hiểu, các vụ cháy rừng trong năm nay không chỉ tàn phá nhiều khu rừng lớn của Bồ Đào Nha mà còn gây ra hạn hán nghiêm trọng, khiến 64 người chết vào tháng 6/2017 tại vùng trung tâm Pedrogao Grande.

Ngọn lửa bùng cháy dữ dội và bị gió xoáy hút lên cao như một vòi rồng lửa. Ảnh cắt từ video.

Theo khoa học, vòi rồng lửa hay còn được gọi là "quỷ lửa" là một cột lửa xoay tít giống lốc xoáy, bao gồm lõi tro và một túi khí quay tròn. Hiện tượng này sinh ra khi một đám cháy rừng hoặc bão lửa tạo ra luồng gió riêng và dần chuyển thành xoáy lửa.

Hầu hết các vòi rồng lửa hình thành trong các trận cháy rừng. Chúng được tạo ra khi luồng khí nóng hội tụ bốc lên trên khiến cho các vùng khí xung quanh tràn vào thế chỗ và bị va vào nhau tạo thành một vùng xoáy bốc lên trên (giống như khi kéo một vật lớn ra khỏi nước sẽ thấy một vùng xoáy khi nước xung quanh đổ vào thế chỗ) cuốn theo ngọn lửa bên dưới.

Các vòi rồng lửa này thường cao khoảng chưa đến nửa mét trước khi bị tắt, nó giống như một ngọn lửa đang nhảy múa khắp nơi trong vùng đang bị cháy. Các vòi rồng được ghi nhận thường cao từ 10 đến 50 mét rộng khoảng vài mét. Nhưng đôi khi các vòi rồng lửa này có thể cao đến hàng kilômét với sức gió xoáy khoảng 160 km/giờ và tồn tại trong hơn 20 phút.

Các luồng lửa có thể bốc lên cao là do khi xoáy khí oxy sẽ được rút vào cung cấp cho lõi lửa của vòi rồng, lõi lửa này có thể có nhiệt độ đến hơn 1.000 độ với nhiệt độ này nó có thể đốt cháy gần như bất cứ thứ gì và bất cứ thứ gì bị cuốn vào bên trong đều sẽ trở thành nhiên liệu duy trì cho lõi lửa đang bốc lên cao.

Các vòi rồng lửa có thể nhổ bật gốc các cây cao đến 15 m (49 ft) và thiêu rụi nó. Các lốc xoáy lửa này có thể mang lửa từ chỗ này đến chỗ khác khiến cho các trận cháy rừng trở nên lớn hơn vì không thể dập tắt được cột lửa đang di chuyển ngoại trừ khi ngăn được nguồn cung cấp khí oxy cho nó.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang