Bí ẩn lỗ đen khổng lồ ẩn nấp ở trung tâm dải Ngân hà

authorNgọc Nga 06:10 07/11/2018

(VietQ.vn) - Nhờ vào dụng cụ đặc biệt mà các nhà khoa học mới đây đã phát hiện ra một lỗ đen ẩn nấp ngay trung tâm của dải Ngân hà.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Dụng cụ GRAVITY của ESO (European Southem Observatory - đài thiên văn Nam Âu) đã được các nhà khoa học từ một tổ hợp các tổ chức châu Âu sử dụng và quan sát được các tia lửa hồng ngoại phát ra từ đĩa bồi xung quanh một vật thể lớn ở trung tâm của dải Ngân hà.

Theo đó, các tia lửa được quan sát thấy cung cấp và xác nhận được rằng, từ lâu rằng ở trung tâm dải Ngân hà có một lỗ đen siêu khủng ẩn nấp.  

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một lỗ đen siêu lớn đang ẩn nấp ở trung tâm của dải Ngân Hà của chúng ta. Ảnh: Phys

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một lỗ đen siêu lớn đang ẩn nấp ở trung tâm của dải Ngân hà. Ảnh: Phys

Theo quan sát của các nhà khoa học thì bất cứ thứ gì quá gần sẽ bị kéo ra ngoài chân trời. Điểm gần nhất với một lỗ đen mà vật chất có thể quay quanh mà không bị kéo vào bên trong bởi khối lượng bao la được gọi là quỹ đạo ổn định.

"Thật là kinh ngạc khi chứng kiến ​​một lỗ đen khổng lồ quay ở tốc độ 30% ánh sáng", Oliver Pfuhl, một nhà khoa học tại MPE kinh ngạc.

Ông cho biết thêm: "Độ nhạy cực kỳ của GRAVITY đã cho phép chúng tôi quan sát các quá trình bồi tụ theo thời gian thực với chi tiết chưa từng có".

Những phép đo này chỉ có thể nhờ vào sự hợp tác quốc tế và thiết bị hiện đại. Công cụ GRAVITY làm cho công việc này có thể kết hợp ánh sáng từ bốn kính viễn vọng của VLT của ESO để tạo ra một siêu kính viễn vọng ảo có đường kính 130 mét, và đã được sử dụng để thăm dò bản chất của lỗ đen Sagittarius A *.

Công nghệ kinh ngạc của tàu thăm dò đang tiến sát Mặt Trời nhất lịch sử(VietQ.vn) - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo tàu thăm dò Mặt Trời Parker lập kỷ lục trở thành vật thể nhân tạo tiến gần tới Mặt Trời nhất trong lịch sử.

Đầu năm nay, GRAVITY và SINFONI, một công cụ khác trên VLT, cho phép đo chính xác sự bay ngang của ngôi sao S2 khi nó đi qua trường hấp dẫn cực gần với Sagittarius A * và lần đầu tiên cho thấy các hiệu ứng được tiên đoán bởi thuyết tương đối rộng của Einstein trong một môi trường khắc nghiệt như vậy. Trong quá trình bay gần của S2, phát xạ hồng ngoại mạnh cũng được quan sát thấy.

Pfuhl giải thích: "Chúng tôi đã theo dõi chặt chẽ S2, và tất nhiên chúng tôi luôn theo dõi Sagittarius A *. Trong thời gian quan sát của chúng tôi, chúng tôi đã may mắn nhận thấy ba tia sáng từ xung quanh hố đen và đó là một sự trùng hợp may mắn".

Sự phát xạ này, từ các electron năng lượng cao rất gần lỗ đen, có thể nhìn thấy dưới dạng ba tia sáng nổi bật, và khớp chính xác với các dự đoán lý thuyết cho các điểm nóng quay quanh lỗ đen bốn triệu khối lượng Mặt trời. Pháo sáng được cho là có nguồn gốc từ sự tương tác trong khí rất nóng quay quanh rất gần với hố đen Sagittarius A *.

Reinhard Genzel, thuộc Viện Vật lý ngoài Trái đất Max Planck (MPE) ở Garching, Đức, dẫn đầu cuộc nghiên cứu, giải thích: “Đây luôn là một trong những dự án mơ ước của chúng tôi nhưng chúng tôi không dám hy vọng rằng nó sẽ sớm trở thành hiện thực.

"Đề cập đến giả định lâu đời rằng Sagittarius A * là một lỗ đen siêu lớn, Genzel kết luận rằng "kết quả là một sự xác nhận vang dội của một mô hình lỗ đen khổng lồ."

Ngọc Nga (Theo Phys)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang