Bí ẩn loại vaccine có niên đại 100 năm được đưa vào điều trị bệnh do virus corona

author 07:40 04/04/2020

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang nỗ lực tiến hành nhiều thử nghiệm để đưa loại vaccine trị bệnh lao vào điều trị bệnh do virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) gây ra.

Theo thông tin trên tờ BloomBerg, vaccine phòng ngừa virus lao BCG (Bacillus Calmette-Guerin) là loại được sử dụng rộng rãi trong gần 100 năm nay. Khoảng 130 triệu trẻ sơ sinh trên toàn thế giới mỗi năm được tiêm phòng bệnh lao bằng BCG. Ngoài phòng ngừa vi khuẩn lao, nhiều nghiên cứu cho thấy vaccine BCG còn tăng cường hệ miễn dịch, cũng như giảm nguy cơ nhiễm virus.

Dựa vào đặc điểm của vaccine BCG, từ tháng 3/2020, các nhân viên y tế tại Melbourne (Australia) đã bắt đầu thử nghiệm việc sử dụng vaccine BCG để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ phơi nhiễm virus corona. 

"Vaccine này có thể thúc đẩy hệ miễn dịch để bảo vệ cơ thể hiệu quả hơn trước nhiều loại bệnh nhiễm trùng, nhiều loại virus và vi khuẩn khác nhau", Nigel Curtis, nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm chuyên khoa nhi, đồng thời là Trưởng khoa bệnh truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng Hoàng gia tại thành phố Melbourne cho hay.

Gonzalo Otazu, Giáo sư tại Đại học công nghệ New York cho biết, bản thân ông đã đọc nhiều nghiên cứu chứng minh hiệu quả của vaccine BCG với các bệnh truyền nhiễm, không chỉ riêng bệnh lao. Do vậy nhóm nghiên cứu của Otazu bắt đầu tìm kiếm sự liên hệ giữa việc sử dụng vaccine BCG và số người tử vong vì virus corona chủng mới (Sars-CoV-2) gây ra dịch Covid-19.

"Chúng tôi so sánh một loạt quốc gia có chính sách bắt buộc tiêm vaccine BCG và sự liên quan tới tỷ lệ tử vong vì Covid-19. Chúng tôi nhận ra các quốc gia không tiêm phòng lao bắt buộc như Mỹ, Italy, Hà Lan bị thiệt hại nhiều hơn so với các quốc gia tiêm chủng bắt buộc trong thời gian dài. Chúng tôi cũng nhận thấy việc tiêm chủng BCG giúp giảm số lượng ca mắc Covid-19 công bố ở các quốc gia. Việc giảm cả tỷ lệ nhiễm và tử vong cho thấy vaccine BCG có thể là một công cụ để chống lại Covid-19", nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận.

Vaccine trị bệnh lao đang được các nhà khoa học thử nghiệm để ngăn chặn virus corona.

Được biết, hiện đang có 6 quốc gia thử nghiệm sử dụng vaccine BCG cho nhân viên y tế chống dịch và người cao tuổi để kiểm nghiệm khả năng chống virus corona. Quá trình thử nghiệm tại Australia sẽ kéo dài trong 6 tháng, với sự tham gia của gần 4.000 nhân viên y tế. Bắt đầu từ ngày 30/3, họ được chọn tiêm phòng ngẫu nhiên các loại vaccine chống cúm mùa và bệnh lao, hoặc chỉ được tiêm vaccine cúm. Một nghiên cứu tương tự đang được tiến hành ở Hà Lan và dự định sẽ tiến hành cả ở thành phố Boston của Mỹ.

Nếu thử nghiệm cho kết quả tích cực, biện pháp phòng ngừa này có thể áp dụng trên nhiều nhóm đối tượng. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu vẫn là các nhân viên y tế, vốn chịu rủi ro lây nhiễm virus corona cao hơn do trực tiếp điều trị bệnh nhân và thường xuyên tiếp xúc với người mang Sars-CoV-2.

"Chúng ta cần cân nhắc mọi phương án khả thi để bảo vệ nhân viên y tế", Curtis cho biết Ủy ban giám sát dữ liệu của cuộc nghiên cứu sẽ đánh giá kết quả lần một sau 3 tháng tới.

Trước đó, liên quan tới nỗ lực phát triển vaccine để ngăn chặn sự lây nhiễm virus corona, Mỹ đã tiến hành hoạt động thử nghiệm lâm sàng đầu tiên để đánh giá tác dụng của vaccine phòng chống chủng mới của virus corona ở thành phố Seattle. Viện Y tế quốc gia Mỹ (NIH) cho biếtLoại vaccine này được đặt tên là mRNA-1273 và 4 trong số 45 tình nguyện viên tại Mỹ đã được tiêm mũi vaccine đầu tiên.

Cuộc thử nghiệm sản phẩm từ nghiên cứu của NIH với hãng công nghệ sinh học Moderna (đặt tại Cambridge, bang Massachusetts) sẽ được tiến hành trên 45 tình nguyện viên là người trưởng thành khỏe mạnh ở độ tuổi từ 18 đến 55 trong thời gian khoảng 6 tuần.

Các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng 2 liều vaccine mRNA-1273 lên các tình nguyện viên, lần lượt vào ngày thứ nhất và ngày thứ 29 để xem thử nó có giúp cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại SARS-CoV-2 hay không. Các tình nguyện viên sẽ được theo dõi liên tục trong 12 tháng kể từ ngày tiêm chủng thứ 2. Đây là giai đoạn 1 trong quá trình sản xuất và tung vaccine ra thị trường.

Những tình nguyện viên sẽ còn phải trải qua các giai đoạn đánh giá về độ an toàn và hiệu quả của vaccine. Giới chức y tế Mỹ cho rằng phải mất từ 12 đến 18 tháng để vaccine có thể được sản xuất đại trà nếu mọi thứ diễn ra ổn thỏa như dự kiến.

Bảo Lâm (Theo BloomBerg)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang