Bí ẩn loài vật 'bất tử' tự phục hồi tổn thương và tái sinh mới

author 05:45 12/05/2017

(VietQ.vn) - Nếu cắt một giun dẹp ra làm 200 mảnh, 2 tuần sau sẽ thành 200 con giun mới. Đó là bí ẩn mà không phải ai cũng biết.

Hàng trăm năm qua, con người luôn tìm cách tìm hiểu tường tận mọi loài động vật khác và đôi khi, một số loài còn ẩn chứa những bí ẩn chưa thể lý giải. Nếu bạn cắt đầu của giun dẹp, đầu nó sẽ được mọc mới. Khi bạn cắt nó ra làm nhiều phần khác nhau, mỗi phần sẽ tự phát triển lại thành 1 cơ thể hoàn chỉnh. Và thậm chí là chiếu tia phóng xạ vào khiến cơ thể thì nó vẫn có thể tự hồi phục phần bị tổn thương. Trong suốt 1 thế kỷ qua, các nhà sinh vậy học luôn đau đầu về khả năng bí ẩn nói trên của loài giun dẹp.

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học tại Massachussetts đã phát hiện răng, một con giun dẹp có khả năng tái sinh phần đầu và não bộ của một loài giun khác.

Một loài giun dẹp có thể mọc ra đầu và não của 3 loài giun dẹp khác

Các nhà khoa học đã thử nghiệm kích thích loài giun dẹp Girardia dorotocephala và kết quả là chúng có thể phát triển đầu và não bộ đặc trưng của loài giun khác. Hiện tượng này xảy ra khi các kênh protein bị ngăn chặn, tín hiệu giữa các tế bào cũng bị ngăn theo. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu tìm cách thay đổi sự phân bố tế bào gốc trưởng thành của giun khiến chúng tự mọc ra đầu vào não có hình dạng khác với chủ thể ban đầu.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tuần, phần đầu và não bộ đó sẽ quay trở lại hình dạng gốc.

Việc nghiên cứu khả năng đặc biệt của giun dẹp có thể được áp dụng trong việc chữa bệnh dị tật bẩm sinh hoặc phát triển cấu trúc sinh học mới cho cơ thể sau khi bị thương.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang