Bí ẩn máy bay được tung hô là siêu vũ khí nhưng chưa một lần được xuất chiến

author 06:03 27/11/2017

(VietQ.vn) - Được tung hô là siêu vũ khí nhưng máy bay ném bom siêu âm A-12 Avenger lại chưa một lần tham chiến và dự án bị hủy bỏ khi mới hoàn thành nguyên mẫu.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

A-12 Avenger là dự án phi cơ tàng hình đầy tham vọng của Hải quân Mỹ vào những năm 1980. Máy bay có thiết kế khí động học quái dị hình tam giác với các khoang vũ khí bên trong thân. Nó sẽ sử dụng tính năng tàng hình để bí mật tiếp cận bờ biển đối phương và tung đòn tấn công.

Loại A-12 dự tính sử dụng 2 động cơ phản lực F412-GE-D5F2, cánh gập với tốc độ bay 930 km/giờ, tầm bay 1.500 km. Khoang bên trong máy bay sẽ chứa bom, còn bên ngoài là 2 trái tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM, 2 tên lửa loại AGM-88 HARM cũng như hàng loạt tên lửa tự hành, bom định vị với tổng trọng lượng là 2,3 tấn.

Tiêm kích hạm tàng hình A-12 của hải quân Mỹ. Ảnh ANTĐ

A-12 Avenger ra đời nhằm thay thế những chiếc Grumman A-6 Intruder vốn già nua và không đáp ứng được yêu cầu chiến đấu trong hoàn cảnh hiện đại. Dự án máy bay ném bom trên hạm kết hợp khả năng cất và hạ cánh trên tàu sân bay với công nghệ tàng hình là dự án đầy tham vọng của Mỹ, những chiếc A-12 có thể thọc sâu trong lòng địch để gây ra những tổn thất lớn bất ngờ.

Tuy nhiên, lớp sơn tàng hình của A-12 gặp nhiều lỗi, việc khắc phục làm gia tăng đáng kể khối lượng của nó. Chi phí dự án tăng vọt nhưng chất lượng máy bay vẫn không được cải thiện. Rào cản lớn nhất là A-12 ra đời ở thời điểm Chiến tranh Lạnh sắp kết thúc. Do ngân sách quốc phòng eo hẹp, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Dick Cheney quyết định hủy chương trình này để dành tiền cho các dự án ít rủi ro hơn.

Thay thế vai trò chiến đấu của những chiếc A-12 là loại phi cơ chuyên dụng trên tàu sân bay F/A-18E/F Super Hornet. Hiện nay quân đội Mỹ đang phát triển tiêm kích hạm tàng hình F-35C có thể đáp ứng vừa vai trò tiêm kích, vừa vai trò ném bom. Chúng được hy vọng sẽ tiếp nối con đường mà A-12 còn dang dở.

Dù sao dự án A-12 Avenger II cũng là bước đệm cho sự ứng dụng những tính năng tàng hình cho các dự án sau này.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang