Bí ẩn những lần thu mua nông sản 'lạ' của thương lái Trung Quốc

author 16:21 16/11/2018

(VietQ.vn) - Cá lìm kìm gai, lá nhàu, cây dó liệt là những nông sản “lạ” mà thương lái Trung Quốc đang ồ ạt thu mua tại Cà Mau bỗng nhiên có giá cao bất thường.

Thời gian gần đây cá lìm kìm gai bất ngờ lên cơn sốt chưa từng có, được một số cơ sở thu mua với giá cao ngất ngưởng. Cụ thể, cá lìm kìm gai tươi được cơ sở thu mua phân loại, cá to mua với giá 1,3 triệu đồng/kg, cá trung bình 500.000 đồng/kg còn cá nhỏ 450.000 đồng/kg. Riêng cá lìm kìm gai khô giá 3-4 triệu đồng/kg.

Cá lìm kìm gai khô tăng từ 3 – 4 triệu đồng/kg tùy theo kích cỡ lớn nhỏ. Ảnh: Dân trí

Các đầu mối thu mua cá lìm kìm gai ở Cà Mau cho biết, hiện nhiều người đang gom mua loại cá này để bán cho thương lái Trung Quốc với giá cao khiến nguồn cá trong tự nhiên dần cạn kiệt. Cá lìm kìm gai - loại cá sống được cả trong môi trường nước ngọt và nước lợ song rất ít người để ý, bởi chúng không có giá trị kinh tế cũng không được người dân sử dụng làm thực phẩm. Tuy nhiên hiện tại loại cá này được thương lái Trung Quốc đẩy giá lên cao bất thường. Chưa rõ mục đích thu mua là gì nhưng hiện các hộ dân tại Cà Mau kéo nhau đi bắt loại cá này đem bán.

 Cá lìm kìm gai lớn có giá từ 100 -140 con/kg, cá nhỏ thì từ 140 - 200 con/kg. Ảnh: Vietnamnet

Trong khi đó, tại huyện Thăng Bình và Duy Xuyên (Quảng Nam), người dân cũng đang đổ xô đi chặt loại cây dại có tên dó liệt để bán sang Trung Quốc với mức giá 2.500-3.000 đồng/kg (mua cả gốc, rễ, thân, cành). Thời gian này, mỗi ngày có đến vài chục người ở các vùng ven đi tìm chặt cây dó liệt về tập kết lại một điểm rồi chặt khúc, bó thành từng bó để bán cho thương lái, mặc dù trước kia loại cây dại này chỉ làm củi khô.

Người dân đua nhau đốn hạ loại cây này bán cho thương lái. Ảnh: Vietnambiz

Trước đó, lá cây nhàu - loại lá trước giờ tưởng như chẳng có tác dụng gì, nay được thương lái Trung Quốc thu mua ào ạt. Người dân ở xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau ồ ạt kéo nhau khai thác trụi lá và đọt non của cây nhàu để bán lại cho các cơ sở thu mua trên địa bàn.

Các thương lái cho biết, trung bình 1 tấn lá nhàu tươi, sau khi phơi khô còn lại khoảng 200kg. Lá nhàu tươi được mua với giá 4.000 đồng/kg. Sau khi họ mua về sẽ phơi khô để bán cho Trung Quốc với giá 120.000-150.000 đồng/kg. Cũng như việc thu mua cá lìm kìm gai và cây dó liệt, việc thương lái Trung Quốc thu mua những loại nông sản “lạ đời” như thế này ngay cả những thương lái đầu mối cũng không rõ.

Các vựa nhàu ở Cà Mau đang thu mua lượng lớn lá nhàu tươi. Ảnh: Người đưa tin

Thực tế, từ trước đến nay, ngoài thu mua các loại nông sản Việt, thương lái Trung Quốc từng thu mua, gom mua nhiều loại nông sản lạ đời một cách bí ẩn như: cau non, cam non, hoa thanh long, rễ hồ tiêu, thậm chí là bọ xít... Ông Nguyễn Hoàng Lâm, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Bình (Cà Mau) cho biết, đơn vị đã báo cáo Sở về việc có nhiều người thu gom cá lìm kìm gai trong dân. "Phòng cũng mời Chi cục Thủy sản đến lấy mẫu gửi về Đại học Cần Thơ để xác định chủng loài", lãnh đạo ngành nông nghiệp huyện Thới Bình chia sẻ.

Kiều Oanh (T/h)

Lìm kìm gai tạo cơn sốt giá ở Cà Mau(VietQ.vn) - Nhiều người dân ở Cà Mau bỏ việc đồng áng đi bắt cá lìm kìm gai bán cho thương lái Trung Quốc trước cơn sốt giá.

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang