Rùng mình về nghi lễ người dân uống 'lửa xanh' để xua đuổi ma quỷ

author 10:20 25/12/2017

(VietQ.vn) - Người Galicia (Tây Ban Nha) quan niệm, nhấm nháp ngụm lửa xanh (queimada) đầu tiên để xua đuổi ma quỷ, ngụm thứ hai sẽ làm sạch tâm trí và ngụm thứ ba là để tạo ra niềm đam mê trong tâm hồn.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Queimada là một đồ uống có cồn của người Galicia được chế biến trong một quả bí ngô rỗng hoặc nồi gốm. Người ta tin rằng queimada có thể thanh tẩy người uống nó nhờ một câu thần chú có sức mạnh rất lớn.

Lễ đọc thần chú queimada là một phần quan trọng trong văn hóa của người Galicia, được thực hiện bởi một meiga (phù thủy) mặc đồ khá giống tu sĩ. Câu thần chú kết thúc bằng cách trộn một hỗn hợp làm bốc lên ngọn lửa màu xanh biểu tượng cho việc đã làm tiêu tan mọi ma quỷ xung quanh họ.

 Uống ngọn lửa xanh của người Galicia nhằm xua đuổi quỷ dữ trở thành nghi lễ bí ẩn bao đời nay. Ảnh: VnExpress

 Uống ngọn lửa xanh của người Galicia nhằm xua đuổi quỷ dữ trở thành nghi lễ bí ẩn bao đời nay. Ảnh: VnExpress

Dù nghi lễ truyền thống này được cho rằng có nguồn gốc Celtic, nhiều người vẫn tin rằng phải có nhiều thành phần mang tính thời đại và ảnh hưởng khác lên lịch sử Tây Ban Nha. Đó là một loại rượu biển trưng cho Galicia, đường, vỏ quả khô dùng từ thời Ả Rập hay người Moor (họ mang những hương vị này từ châu Phi tới) và hạt cà phê thể hiện mối liên kết giữa Tây Ban Nha và Nam Mỹ.

Sau khi nghi lễ kết thúc người làm lễ sẽ liên tục đổ hỗn hợp lên không trung. Khi ngọn lửa bốc cháy sẽ làm cháy đường thành caramel trong vỏ quả khô, cà phê và rượu, tạo ra một thức uống nóng, ngọt và thơm. Người làm lễ sau đó rót ra cốc chia sẻ với những người khác.

Người Galicia quan niệm nhấm nháp ngụm queimada đầu tiên để xua đuổi ma quỷ, ngụm thứ hai sẽ làm sạch tâm trí về những thành kiến, và ngụm thứ ba là để tạo ra niềm đam mê trong tâm hồn.

Ngày nay, nghi lễ hầu như được tổ chức trong các bữa tiệc tối riêng, lễ cưới và thường hạn chế du khách. Tuy nhiên những người tinh ý vẫn có thể gặp thức uống bí ẩn này trên phố. 

Bí ẩn rợn người về cây cầu khiến chó đi qua phải nhảy xuống tự tử(VietQ.vn) - Dù trời nắng đẹp nhưng những con chó đi qua địa điểm này của cây cầu đều nhảy xuống tự tử. Sự việc khiến người dân thành phố Milton,thành phố Milton, Scotland đều không thể lý giải.

Người ta vẫn không chắc chắn rằng queimada là nghi thức bí truyền xưa trải qua nhiều thời đại, hay đơn thuần chỉ là một trò vui được tạo ra nhằm tưởng nhớ quá khứ. Dù sao, nó vẫn nắm giữ một phần huyền bí, đặc biệt của vùng Galicia, giúp mọi người xích lại gần nhau hơn trong mỗi dịp làm lễ kỷ niệm văn hóa bản địa.

Cũng chính bởi nghi lễ huyền bí này mà nơi đây tự hào là nơi dừng chân cuối cùng trên chặng đường hành hương Camino Santiago, nhà thờ chính tòa Santiago de Compostela chưa bao giờ ngừng hút hồn du khách khắp nơi. Người ta tin nhà thờ là nơi đặt hầm mộ chôn cất tông đồ của Chúa sau khi bị hành quyết ở Palestine, nên hàng trăm nghìn người hành hương từ khắp nơi đổ về đây mỗi năm. Mảnh đất này còn là di sản cổ thời Celtic gắn bó chặt chẽ với nền văn hóa bản địa. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang