Bí ẩn sự xuất hiện ngày càng nhiều cá mập có hai đầu

author 06:12 10/03/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học hiện nay đang tỏ ra vô cùng lo lắng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những con cá mập hai đầu.

Hiện tượng khó hiểu này bắt đầu vào năm 2008, khi một ngư dân đánh bắt được phôi thai cá mập xanh 2 đầu ngoài khơi bờ biển Australia. Năm 2013, một nhóm ngư dân ở Florida, Mỹ, phát hiện thai nhi 2 đầu trong tử cung của một con cá mập bò mà họ bắt được.

Đến nay, cá mập xanh là loài có nhiều cá thể con 2 đầu nhất bởi cá mập mẹ có thể mang trong mình một lúc 50 cá thể con trong bụng.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã cẩn thận giải phẫu trứng để nghiên cứu phôi thai kỳ lạ này. Giáo sư Valentín Sans-Coma, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng nếu để nở một cách tự nhiên, phôi thai có thể không sống sót được. Điều này lý giải việc người ta chưa bao giờ tìm thấy cá thể cá mập đẻ trứng 2 đầu trước đó.

Cá mập hai đầu xuất hiện ngày càng nhiều

Nguyên nhân thúc đẩy cá mập đột biến gia tăng vẫn là một bí ẩn đối với giới khoa học. Một số nhà nghiên cứu cho rằng việc đánh bắt quá mức có thể là lý do. Khi số lượng cá mập giảm dần, hệ gene của chúng cũng thu hẹp lại dẫn đến gia tăng giao phối cận huyết và làm cho nguy cơ xảy ra di truyền bất thường tăng cao.

Cùng quan điểm này, theo Nicolas Ehemann - chuyên gia của ĐH Malaga cho biết, gene của cá mập đang đột biến mạnh hơn, và vấn đề là chúng không hề tiếp xúc với bất kỳ hóa chất hay chất phóng xạ nào cả.

Vậy tại sao? Ehemann cho biết, con người chính là nguyên nhân, mà cụ thể chính là việc chúng ta khai thác thuỷ hải sản quá mức cần thiết. Theo cô, việc đánh bắt cá quá mức làm giới hạn sự đa dạng gene của cá mập, khiến cho các bất ổn trong gene nhiều khả năng lộ diện, tạo ra những cá mập con 2 đầu.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang