Uy lực tên lửa KN-08 Triều Tiên khiến chuyên gia ‘vò đầu bứt tai’

author 19:03 14/04/2017

(VietQ.vn) - Tên lửa KN-08 của Triều Tiên là tên lửa hiện đại nhất với tầm bắn ước đạt 12.000km mang đầu đạn hạt nhân có thể hủy diệt toàn bộ những gì nó đi qua.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo báo Kiến Thức, tên lửa KN-08 là thế hệ tên lửa đạn đạo mạnh mẽ nhất của Triều Tiên hiện nay. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tới hôm nay, tên lửa KN-08 vẫn là “ẩn số” khiến giới chuyên gia phương Tây “vò đầu bứt tai” tìm hiểu tính năng của loại tên lửa được coi là nguy hiểm bậc nhất của Triều Tiên hiện tại. Tên lửa KN-08 còn được giới quân sự định danh là Nodong C hay là Hwasong 13 (Hỏa tinh 13).

Mới đây nhất, tên lửa KN-08 xuất hiện lần đầu tiên trong cuộc duyệt binh lớn kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kim Nhật Thành vào tháng 4/2012. Trong lần xuất hiện đầu tiên, tên lửa KN-08 được đặt trên khung gầm xe phóng tự hành 16 bánh. Thiết kế này có nét tương tự với tên lửa đạn đạo Topol của Nga.

Tên lửa KN-08 của Triều Tiên trong lần duyệt binh. Ảnh: Kiến Thức

Tên lửa KN-08 của Triều Tiên trong lần duyệt binh. Ảnh: Kiến Thức 

Giới chuyên gia nhanh chóng tìm ra rằng, xe phóng tự hành của tên lửa KN-08 được thiết kế trên khung gầm xe vận tải hạng nặng WS-51200 của công ty xe đặc chủng Wanshan, Trung Quốc có sử dụng công nghệ nhà máy ô tô Minsk, Belarus. Tất nhiên Triều Tiên chỉ nhập khẩu phần khung thân cơ sở, còn hệ thống thủy lực nâng hạ bệ phóng, vỏ bao ngoài được nước này tự chế tạo trong nước.

Dẫu vậy, giới chuyên gia cho rằng, thiết kế bệ phóng cho tên lửa KN-08 của Triều Tiên khiến xe phóng gần như bị hư hại hoàn toàn sau mỗi lần bắn, vì động cơ tên lửa khi kích hoạt sẽ phun thẳng luồng nhiệt hàng nghìn độ C vào bệ. Trong khi tên lửa Nga, Trung Quốc thì đạn tên lửa đặt trong ống phóng với cơ cấu đặc biệt giúp bảo tồn bệ phóng sau khi bắn.

Đáng lưu ý, trong lần xuất hiện mới nhất vào tháng 10/2015 ở Bình Nhưỡng, tên lửa KN-08 được trang bị phần mũi thiết kế lại so với năm model 2012 và 2013. Theo các chuyên gia, tên lửa KN-08 model 2015 có chiều dài chỉ khoảng 15,4m, nó được thiết kế lại hoàn toàn. Với các sửa đổi, tên lửa KN-08 model 2015 có thể đạt tầm bắn 8.000-10.000km, một số nguồn cho là 12.000km. Tức là KN-08 thừa sức bao phủ một phần rộng lớn lãnh thổ nước Mỹ.

Tên lửa KN-08  có thể bắn xa 12000km. Ảnh: VTV

Tên lửa KN-08  có thể bắn xa 12000km. Ảnh: VTV 

Liên quan tới tên lửa KN-08, VTV trước đó cũng đưa tin, Triều Tiên đã thành lập một đơn vị quân đội mới mang tên Lữ đoàn KN-08 để triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa cơ động trên bộ.

Theo nguồn tin, việc thành lập đơn vị mới trên, được đặt theo loại tên lửa đạn đạo liên lục địa cùng tên của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng đang dần tiến tới việc triển khai loại vũ khí này trong tương lai. Đây là một đơn vị trực thuộc Lực lượng Chiến lược phụ trách tất cả các đơn vị tên lửa của Triều Tiên, hiện bao gồm 4 đơn vị tên lửa chiến lược và chiến thuật.

Theo Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper khẳng định, Triều Tiên đã thực hiện những bước đi ban đầu theo hướng triển khai tên lửa KN-08, loại vũ khí được cho có tầm bắn khủng và sức hủy diệt kinh hoàng.  Lầu Năm Góc cũng cho rằng, nếu loại tên lửa này được thiết kế và phát triển đầy đủ sẽ rất khó có thể bị theo dõi do tính cơ động của nó. 

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang