Bí ẩn tiếng sấm núi lửa lần đầu tiên được các nhà khoa học ghi lại

author 19:08 19/03/2018

(VietQ.vn) - Các nhà địa chất học đang nghiên cứu ở miền bắc Thái Bình Dương cho biết, họ đã ghi âm lại được tiếng sấm từ núi lửa phun trào đầy bí ẩn.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo các nhà nghiên cứu, tiếng động phát ra từ núi lửa Bogoslof ở quần đảo Aleut (Alaska), được ghi lại bằng một micro trên hòn đảo Umnak cách đó 40 dặm.

Trước đây tiếng sấm trong núi lửa ít được nhận thấy vì rất khó phân biệt với những tiếng nổ khác hay tiếng sôi ùng ục đi kèm mỗi đợt phun trào.

Cũng theo nhóm nghiên cứu: "Thỉnh thoảng những người đến gần khu vực núi lửa phun trào có thể nghe thấy tiếng này trước đây nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi phân biệt được tiếng sấm này và phân tích chúng bằng dữ liệu máy tính”.

Núi lửa Bogoslof phun trào hơn 60 lần kể từ tháng 12-2016 đến tháng 8-2017, tạo cơ hội cho các nhà khoa học ghi lại những tiếng nổ từ hòn đảo lân cận.

Nguồn video: Tuổi Trẻ

Từ giữa tháng 3 đến tháng 6/2017, các nhà địa chất học dùng micro thu được những âm thanh sấm sét núi lửa đặc biệt truyền đến Umnak sau 3 phút kể từ khi các cảm biến ánh sáng bắt được tia sét ở Bogoslof.

Sấm sét là hiện tượng tuyệt đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm trong thiên nhiên, có thể làm nóng không khí xung quanh lên khoảng 27.760 độ C, gấp 5 lần so với nhiệt độ bề mặt của Mặt Trời. Sét không chỉ xuất hiện trong các cơn giông mà còn có thể xảy ra trong các cơn bão, lốc xoáy, núi lửa phun, thậm chí cả bão bụi và bão tuyết.

Khủng khiếp Nhật Bản nằm trên siêu núi lửa thức giấc bất kỳ lúc nào(VietQ.vn) - Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Thám hiểm đáy biển Kobe (KOBEC) vừa xác nhận về sự tồn tại của một miệng núi lửa vĩ đại bên dưới quần đảo Nhật Bản: Hõm chảo Kikai.

Riêng sét núi lửa hay còn gọi là dông bão bẩn thường xảy ra trong các vụ phun trào núi lửa lớn và có cường độ mạnh. Một nghiên cứu trên tạp chí Science cho rằng điện tích xuất hiện khi tro bụi, các mảnh đá trong đám mây bụi núi lửa va chạm với nhau, tạo ra tĩnh điện từ đó có thể phóng điện với các đám mây mang điện tích trái dấu hoặc với mặt đất.

Vành đai lửa (Ring of Fire) hay Vành đai lửa Thái Bình Dương là cách gọi một khu vực rộng lớn bao gồm một chuỗi các núi lửa, các điểm thường xảy ra động đất và các mảng kiến tạo bao quanh khu vực Thái Bình Dương. Khu vực này trải dài trong khoảng 40.000 km từ mũi phía nam của Nam Mỹ tới tận New Zealand.

Khoảng 90% tổng số cơn địa chấn toàn thế giới xảy ra dọc theo khu vực này, và nằm rải rác trong vành đai này là 75% số núi lửa đang hoạt động trên Trái đất, 452 núi lửa.

An Dương (T/h)