Bí ẩn tộc người cổ đại 40.000 năm tuổi ở Bỉ ăn thịt đồng loại

author 05:30 03/03/2017

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học phát hiện, những người này không chỉ ăn thịt lẫn nhau mà họ còn dùng xương người để làm công cụ.

Một nghiên cứu mới cho thấy chủng tộc người Neanderthal cách đây 40.000 năm ở Bỉ đã từng ăn thịt đồng loại. Các nhà khoa học phát hiện điều kinh khủng này ở trong nhiều hang động chứa xương người với dấu hiệu bị làm thịt.

Người Neanderthals cổ đại không chỉ ăn thịt lẫn nhau, mà họ còn dùng xương người để làm công cụ. Neanderthals là tộc người sống ở châu Âu và phía tây châu Á trong suốt hàng trăm nghìn năm, trước khi tuyệt chủng vào khoảng 30.000 đến 40.000 năm trước.

Khi tộc người Neanderthals dần dần biến mất, loài Homo sapiens (tổ tiên của loài người hiện đại) đến từ châu Phi chiếm đóng vùng đất này. Các bằng chứng cho thấy 2 chủng tộc người trên đã giao hợp, và 4% ADN của người châu Âu và châu Á hiện đại được cho là được thừa hưởng từ người Neanderthal.

Một trong những hang động Goyet ở Bỉ, nơi tìm thấy bằng chứng người Neanderthal ăn thịt người

Nhóm nghiên cứu tìm thấy những bằng chứng của việc lột da, xẻ thịt, cắt thành nhiều mảnh và lấy tủy xương người. Theo giáo sư Herve Bocherens, người đứng đầu nghiên cứu này cho biết: "Những dấu vết này là bằng chứng cho thấy người Neanderthal có tập tục ăn thịt người. Nhiều hài cốt của những con ngựa và tuần lộc cũng được tìm thấy trong hang động Goyet và được xử lý theo cùng một cách."

Phát hiện rất sốc trong hang động cổ ở Bỉ là một xương đùi và ba xương ống chân của con người được sử dụng như dụng cụ để định hình các công cụ bằng đá. Tương tự, xương động vật thường được sử dụng giống như một công cụ dùng để đập vỡ những thứ khác.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện ra bằng chứng về tập tục ăn thịt người của tộc người Neanderthal ở khu vực phía bắc của châu Âu. Trước đó, việc phát hiện bằng chứng ăn thịt người của chủng tộc người Neanderthal đã được tìm thấy ở Tây Ban Nha và Pháp.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang