Kỳ lạ người phụ nữ da đen mang trong mình 'tế bào vĩnh hằng'

authorThu Hường 06:03 22/07/2018

(VietQ.vn) - Quá trình nghiên cứu các tế bào của người phụ nữ da đen, các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra điều kỳ diệu, đó là một loại tế bào vĩnh hằng có đặc tính rất lạ.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Người phụ nữ da đen may mắn mang trong mình tế bào vĩnh hằng là Henrietta Lacks - một công nhân da màu làm việc trong xưởng sản xuất thuốc lá tại Mỹ.

Sự việc bắt đầu khi Henrietta Lacks nhận thấy điều bất ổn của cơ thể. Theo đó, dù không phải tới chu kỳ kinh nguyệt nhưng cô lại bị ra máu và mỗi lần đi tắm lại sờ thấy cục u ở vùng kín

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác nhận cổ tử cung của cô có khối u bất thường. Sau khi trải qua một vài xét nghiệm, người mẹ 5 con nhận được tin dữ khi đó là khối u ác tính.

Quá trình nghiên cứu tế bào của Henrietta, các bác sĩ đã vô cùng kinh ngạc khi phát hiện ra điều kỳ diệu, đó là một loại tế bào có đặc tính rất lạ. Trong khi các tế bào lấy từ cơ thể bệnh nhân khác sẽ chết rất nhanh chóng trong môi trường phòng thí nghiệm thì tế bào của Henrietta vẫn khỏe mạnh và tiếp tục phân chia với tốc độ chóng mặt, có thể tạo thành một dòng tế bào bất tử, cho phép chúng được sản xuất vô số lần.

Một trong những bức ảnh hiếm hoi chụp bà Henrietta khi còn sống. Ảnh: Reuters

Mặc dù không lâu sau đó, Henrietta Lacks qua đời vì bệnh ung thư cổ tử cung quái ác. Tuy nhiên, cô đã có những cống hiến đáng kể cho y học. Nhờ các tế bào bất tử của Henrietta các nhà khoa học đã có thể hiểu thêm về sự tăng trưởng của tế bào ung thư trong cuộc chiến chống lại căn bệnh quái ác này.

Không những vậy, chúng còn tiếp tục phân chia đến hàng trăm hàng triệu lần, chúng được lưu trữ tại rất nhiều các cơ sở y tế, phòng thí nghiệm để dùng cho mục đích nghiên cứu.

8 thói quen đơn giản giúp loại bỏ căn bệnh nóng trong người vào mùa hè(VietQ.vn) - Nóng trong người tưởng chừng là hiện tượng bình thường nhưng có những tác hại khôn lường nếu không có phương cách giải quyết hiệu quả.

Nhờ tế bào này người ta đã tìm ra vaccine phòng bệnh bại liệt, tạo ra kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm, đẩy mạnh nghiên cứu gene. Các nhà khoa học cũng đã hiểu biết rõ hơn về cơ chế phân chia của tế bào, về hoạt động của các căn bệnh ung thư. Bên cạnh đó, tế bào bất tử này còn được dùng để nghiên cứu cách thức chống AIDS, tác động của phóng xạ và chất độc lên tế bào, lập bản đồ gene, chế ra thuốc chống cúm, bệnh lậu và nhiều căn bệnh khác. Những phát hiện ấy đã mang lại lợi ích cho hàng triệu con người trên hành tinh này.

Cho đến nay, ngoài tế bào bất tử của Henrietta Lacks, chưa ai tìm ra tế bào bất tử nào khác.

Hạnh Vũ 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang