Kỳ lạ về vùng biển duy nhất trên thế giới không có bờ được ví như 'tam giác quỷ'

authorThu Hường 20:42 11/06/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù chiếm tới 2/3 diện tích của Đại Tây Dương, nhưng vùng biển kỳ lạ Sargasso lại được bao phủ bởi chính nước biển chứ không phải đất liền.

Sự kiện: Khám phá đại dương

Nằm ở phía Bắc Đại Tây Dương, Sargasso là vùng biển duy nhất trên Trái Đất không có bờ. Không giống như các đại dương khác, Sargasso không được hình thành theo những vùng đất xung quanh nó, mà bởi 4 dòng chảy đại dương nằm trong dòng Hoàn lưu Cận nhiệt đới: Dòng Vịnh Gulf Stream, dòng Bắc Đại Tây Dương, dòng Canary và dòng xích đạo Bắc Đại Tây Dương. Những dòng nước này tuần hoàn theo dạng elip xuôi chiều kim đồng hồ bên trong Đại Tây Dương và giúp xác lập các biên giới liên tục thay đổi của biển Sargasso.

Với 1.600 km chiều rộng và 4.800 km chiều dài, vùng biển mênh mông này được đặt tên từ một chi rong biển được gọi là Sargassum. Sargassum là một loại tảo nâu nổi tự do trên mặt nước. Nó có một đặc điểm duy nhất là thay vì sống dưới đáy biển, nó sinh sản ngay trên mặt nước. Do thường bị đẩy đi theo dòng hải lưu và gió, Sargassum giống như một sinh vật di cư trong hệ sinh thái biển đa dạng.

Lượng lớn tảo nâu nổi trên mặt nước. Ảnh: MFacts. 

Không chỉ là nơi trú ngụ cho tôm, cua và cá, loài tảo nổi này còn là một nơi tập trung các đàn rùa con và những loài lươn quý hiếm. Mỗi năm, các sinh vật biển lớn như cá voi lưng gù, cá mập và chim di cư vào biển Sargasso, lùng sục khắp đám rong biển trôi nổi để tìm mồi.

Những ai muốn đi vào vùng biển Sargasso sẽ phải cẩn thận với những đảo rác Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Garbage Patch). Đảo này được hình thành khi rác thải mắc kẹt giữa các dòng chảy của Sargasso, với số lượng lên tới 200.000 mảnh rác cho mỗi km2. Thành phần của chúng chủ yếu là những hạt nhựa siêu nhỏ (microplastic), nhỏ hơn một phần mười kích thước của một chiếc kẹp giấy, bị gió thổi ra biển từ các bãi rác và do con người vứt thẳng xuống biển.

Vũ khí ‘đống rác trên biển’ của Mỹ được ‘hóa kiếp thành rồng lửa’ nhờ tên lửa bất bại(VietQ.vn) - Theo nhận định của các chuyên gia quân sự, tàu USS Coronado thuộc lớp LCS của Mỹ chỉ là "đống rác" trên biển. Tuy nhiên hiện Mỹ đang trang bị cho tàu khu trục này tên lửa cực mạnh NSM.

Có thời điểm biển Sargasso có biệt danh là Vĩ độ Ngựa (Horse Latitudes). Cái tên này hình thành do có rất nhiều thuyền chở ngựa bị mắc kẹt tại đây trong nhiều tuần, buộc thuyền viên phải ném bớt chúng xuống biển để giảm tải trọng. Những nhà thám hiểm thời đó cho rằng sự cố này là do tảo Sargassum dày đặc, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa được chứng minh. Giờ đây, mặt biển lặng và không có gió mạnh được cho là nguyên nhân khiến các con thuyền di chuyển chậm trong vùng biển này.

Được biết, nhiều người đã so sánh biển Sargasso với Tam giác Bermuda - thuộc phía Tây của biển Sargasso. Theo đó, Tam giác Quỷ Bermuda là một trong những khu vực thần bí nhất lịch sử. Số máy bay và tàu thuyền biến mất ở đây nhiều hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Nhiều người cho rằng hiện tượng siêu nhiên là nguyên nhân gây ra các vụ mất tích bí ẩn trong khu vực.

 

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang