Bí ẩn 'vùng biển chết' chia đại dương thành hai màu, nhất quyết không chịu dung hòa làm một

authorThu Hường 15:17 12/06/2018

(VietQ.vn) - Theo quan sát, chúng ta có thể nhận thấy tại vùng biển ngoài khơi bang Missisippi là hai dòng chảy khác biệt hoàn toàn, một dải màu xanh dương tuyệt đẹp và một nâu đục kém sắc

Sự kiện: Khám phá đại dương

Trường hợp "mặt biển chia đôi" tại vùng vịnh Mexico là một trong những hiện tượng kỳ lạ mang đầy bí ẩn khiến con người tò mò muốn khám phá.

Trước đó vào ngày 23/6/2016, một nhiếp ảnh gia đã chụp lại hình ảnh “Nơi Sông Mississippi và Vịnh Mexico gặp gỡ” cho thấy tại vùng biển ngoài khơi bang Missisippi (Mỹ) là hai mảng nước gặp gỡ nhau gồm một dải màu xanh dương tuyệt đẹp và một nâu đục kém sắc.

Hình ảnh này nhanh chóng lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội bởi dù tiếp xúc với nhau nhưng hai dòng nước nhất quyết không chịu dung hòa vào làm một, tạo thành một ranh giới lạ lùng kéo dài giữa vùng biển rộng làm nên một cảnh tượng kì lạ hiếm thấy.

Hình ảnh mặt nước chia đôi ở vùng vịnh Mexico. Ảnh: Snopes 

Lý giải về hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng, trước kia, nước biển trên Trái Đất không mặn như ngày nay. Khi mưa xuống, nước mưa hòa tan muối và rửa trôi các chất khoáng trên đất liền và theo sông đổ ra biển. Vì vậy, đại dương là nơi tiếp nhận muối từ nhiều con sông trên đất liền nên độ mặn của biển lớn hơn hẳn. Chính sự chênh lệch này mà chúng không thể hoà lẫn vào nhau.

Thêm vào đó, theo một số lời giải thích của các nhà nghiên cứu thì mỗi một vùng biển trên Trái Đất đều có hàm lượng muối khác nhau. Khi nước sông gặp nước biển, sự chênh lệch về hàm lượng muối trong nước sẽ khiến mật độ nước khác nhau, đến một mức độ nhất định sẽ không còn hòa vào nhau được nữa.

Theo Trung tâm nghiên cứu hàng hải đại học Louisiana, hiện tượng như ở vịnh Mexico không xảy ra quanh năm mà theo định kỳ, thường thì hiện tượng này xuất hiện vào mùa hè với diện tích vùng biển bị ảnh hưởng là khác nhau. Nhìn hình ảnh người ta cứ ngỡ rằng có vẻ “không liên quan gì đến nhau” nhưng thực chất nước sông Mississippi đang ngày càng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự sống ở khu vực Vịnh Mexico.

Bí ẩn vùng biển cứ chạm vào là phát ánh sáng màu xanh lam kỳ diệu(VietQ.vn) - Hiện tượng một vùng biển bỗng nhiên phát ra thứ ánh sáng màu xanh neon kỳ diệu khiến nhiều tín đồ du lịch “phát sốt”. Nhiều người liên tưởng đến những hình ảnh chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Mặc dù nhìn từ trên cao vùng biển mang một màu sắc đẹp lạ nhưng những gì diễn ra trong lòng nó lại đầy sự biến động và được người ta gọi là “vùng biển chết”. Khi nước sông giàu dinh dưỡng, ni-tơ và phot-pho cùng các chất khác "gặp gỡ" với nước biển ở vùng vịnh Mexico sẽ tạo điều kiện cho các loài tảo “bùng nổ dân số”, làm thay đổi chuỗi thức ăn sinh học và giảm lượng oxi tại vùng biển này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sinh vật dưới đại dương.

Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hoàng hoạt ở vùng Biển Đen và Vịnh Mexico. Hơn nữa, Vịnh Mexico đang là nguồn cung cấp chủ yếu cho ngành công nghiệp hải sản ở Mỹ. Do đó, nếu “vùng biển chết” này mở rộng và trở nên tồi tệ hơn, ngành ngư nghiệp ở vùng ven biển sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Không chỉ nước biển ở vùng vịnh Mexico chia thành hai màu riêng biệt, nất quyết không chịu dung hòa vào làm một, nước từ sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sỹ; dòng nước từ sông Gia Lăng và Dương Tử ở Trùng Khánh, Trung Quốc và nước từ sông Xanh và sông Colorado, Utah, Mỹ cũng xảy ra hiện tượng kỳ lạ này.

Sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sỹ

Sự hợp dòng của sông Rhone xanh ngắt phía bên trái và Arve nằm bên phải với dòng nước đục ngàu đầy phù sa tích tụ từ những dòng sông băng của thung lũng Chamonix.

Sông Rhone và sông Arve, Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: Internet

Sông Gia Lăng và Dương Tử ở Trùng Khánh, Trung Quốc

Mạn trái thành phố Trùng Khánh là dòng sông Gia Lăng dài 119 km, mang nhiều phù sa nên nước màu nâu đỏ. Dòng sông xanh ngắt nằm bên mạn phải thành phố là sông Dương Tử. Nhờ việc hợp dòng với Gia Lăng, con sông Dương Tử có được lưu lượng nước mạnh hơn phục vụ cho đập Tam Hiệp cách xa cả nghìn dặm.

Sông Gia Lăng và Dương Tử. Ảnh: Internet

Sông Xanh và sông Colorado, Utah, Mỹ

Sông Xanh hình thành từ dãy núi Rocky của hạt Sublette, Wyoming. Sau khi uốn lượn quanh phía bắc Utah, nó đi vào phía đông Colorado rồi quay lại nam Utah và hợp dòng với sông Colorado tại công viên quốc gia Canyonlands. 

Sông Xanh và sông Colorado. Ảnh: Internet 

Dù những hẻm núi ở đây rất hẹp, nhưng khi hợp dòng, hai con sông này vẫn giữ nguyên được màu sắc nguyên bản của mình mà không bị hòa trộn.

Hạnh Vũ (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang