Bí ẩn vùng biển cứ chạm vào là phát ánh sáng màu xanh lam kỳ diệu

author 06:14 18/11/2017

(VietQ.vn) - Hiện tượng một vùng biển bỗng nhiên phát ra thứ ánh sáng màu xanh neon kỳ diệu khiến nhiều tín đồ du lịch “phát sốt”. Nhiều người liên tưởng đến những hình ảnh chỉ có trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Một vùng biển ngoài khơi thuộc bang Tasmania, phía Tây Australia trở thành tâm điểm chú ý vì nước phát ra ánh sáng màu xanh lam kỳ diệu. Theo đó, khi tới vùng biển này khách du lịch như được trải nghiệm vùng đất thiên đường. Một vùng biển mà nước có khả năng phát ra ánh sáng xanh rất kỳ diệu.

Nhiếp ảnh gia Brett Chatwin, một người đã định cư một khoảng thời gian khá lâu tại vùng biển này rất may mắn được chứng kiến cảnh tượng thiên nhiên kỳ thú này. Ông cho biết bản thân có cơ hội chứng kiến biển chuyển màu xanh trong vòng 10 phút và đó cũng là lần đầu tiên trong cuộc đời mình được tận mắt chứng kiến những cảnh tượng đẹp đẽ và kỳ diệu vô cùng đến như vậy.

Vùng biển tại Tasmania phát sáng trong đêm

Giải thích về hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này, các nhà khoa học cho biết những đốm sáng này xuất hiện là do sự tập trung của hàng tỷ các tảo đơn bào và sinh vật phù du có khả năng phát sáng. Chúng bị xáo trộn bởi các dòng chảy và được đưa vào bờ nhờ những con sóng.

Hiện tượng thiên nhiên kỳ thú xảy ra khi tảo phát quang sinh học hay sinh vật phù du phát ra ánh sáng để tạo nên cơ chế tự vệ. Chúng bao gồm hàng tỷ loại sinh vật có khả năng phát sáng, bị dòng hải lưu đưa vào bờ. Thông thường, hiện tượng này xảy ra khi biển lặng.

Trên thực tế, dù không độc hại nhưng các sinh vật có thể gây kích ứng với da một số người. Các chuyên gia sinh vật học cho hay, cơ chế phát sáng của sinh vật giống như chuông báo động vậy. Khi gặp nguy hiểm, chúng tạo ra nguồn sáng để dọa kẻ thù.

Giáo sư về thực vật thủy sinh tại trường Đại học Tasmania, ông Gustaaf Hallegraeff, cho biết hiện tượng phát quang sinh học như thế này xuất hiện trở lại vào năm 1860 tại Cảng Sydney sau một quãng thời gian dài biến mất. Đến năm 2000, người ta phát hiện nó "trôi" theo dòng biển về phía Nam, tuy nhiên, bây giờ nó lại xuất hiện tại Tasmania và ở đây trong một thời gian dài.

"Chúng tôi có một số bằng chứng cho thấy rằng các dòng hải lưu và sự nóng lên của nước trong lòng đại dương chính là những yếu tố ảnh hưởng đến sự xuất hiện của hiện tượng quang học dưới nước này, trong khoảng 20 năm nữa, chúng tôi dự đoán, nó sẽ xuất hiện với tần suất dày hơn", Giáo sư Gustaaf cho biết.

Lê Cao (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang