Bị bọ ve cắn, một cô bé 5 tuổi bị tê liệt tạm thời

author 14:02 12/06/2018

(VietQ.vn) - Cô bé Kailyn Kirk, 5 tuổi đã tạm thời bị liệt và không thể nói chuyện sau khi bị bọ ve cắn vào đầu.

Các bác sĩ chẩn đoán, cô bé bị tê liệt bởi một chất độc thần kinh được tìm thấy trong nước bọt của bọ ve. Họ cũng cảnh báo rằng các bậc cha mẹ nên cẩn trọng với bọ ve vì nếu không kịp thời xử lý, các vết thương do bọ ve gây ra có thể dẫn đến suy hô hấp và trong một số trường hợp có thể gây tử vong.

 Kailyn Kirk, 5 tuổi đã tạm thời bị liệt và không thể nói chuyện sau khi bị bọ ve cắn vào đầu

Theo Quỹ Lyme Hoa Kỳ, triệu chứng tê liệt xảy ra khi một chất độc thần kinh từ nước bọt của bọ ve được truyền đến vật chủ. Độc tố này gây ảnh hưởng tới chức năng thần kinh và các triệu chứng thường kéo dài từ hai đến bảy ngày.

Người bệnh thường bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, tê chân và đau cơ bắp. Tình trạng tê liệt cũng nhanh chóng phát triển, bắt đầu từ chi dưới. Nếu không được phát hiện kịp thời có thể dẫn đến liệt lưỡi và mặt sau.

Khi bọ chét được loại bỏ khỏi cơ thể, các triệu chứng sẽ biến mất dần dần trong khoảng từ 12 đến 24 giờ.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ khuyến cáo nên tắm trong vòng hai giờ sau khi nhằm loại bỏ bọ chét khỏi cơ thể và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh Lyme, bệnh lây truyền từ động vật sang người (do bọ ve đốt), và tác nhân gây bệnh là do xoắn khuẩn Borrelia burgdorferi.

Trước đó, một phụ nữ 29 tuổi có tên Sarah Jackson cũng phải nằm bệt giường và đeo kính râm trong nhà do mắc phải bệnh lyme do côn trùng bọ ve từ động vật truyền sang. Sarah thậm chí phải đeo kính râm vì sau khi phẫu thuật vì mắt của cô bị nhạy cảm quá mức với ánh sáng. Hiện tại, cô gái 29 tuổi này phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của mẹ.

An Nhiên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang