Bị cảnh báo, sữa Meiji vẫn bán chạy như tôm tươi

author 12:14 18/06/2016

(VietQ.vn) - Sữa Meiji tại thị trường Hà Nội vẫn chạy như tôm tươi sau khi bị chính công ty Công ty sữa Meiji của Nhật đưa ra những cảnh báo không đạt chất lượng.

Trong một công văn gửi cơ quan chức năng Việt Nam mới đây, Công ty sữa Meiji của Nhật đã thừa nhận sữa Meiji nội địa Nhật Bản, tức dòng sản phẩm sản xuất hướng đến thị trường Nhật và đang được lưu thông tại nước này không đúng với chuẩn ở Việt Nam. Cụ thể là thành phần biotin, choline, mangan i-ốt trong sữa bột công thức Meiji nhãn hiệu Hohoemi (số 0 - cho trẻ dưới 12 tháng) và thành phần biotin, kẽm, i-ốt trong sữa Meiji nhãn hiệu Step (số 9 - cho trẻ từ 1-3 tuổi) đáp ứng các quy định của Nhật nhưng lại không hợp chuẩn của Việt Nam.

Sau thông tin bị cảnh báo, sữa Meiji vẫn bán chạy tại thị trường Hà Nội 

Theo giải thích của hãng Meiji, điều này là do sự khác biệt trong tiêu chuẩn về thành phần dinh dưỡng và nhu cầu các chất khác nhau giữa người Nhật và người Việt. Tuy nhiên, việc sữa nội địa Nhật có hàm lượng i-ốt thấp hơn so với nhu cầu của trẻ em Việt (do thói quen ăn uống và sinh hoạt của người Nhật) đã được cảnh báo nhiều nhưng sữa Meiji nội địa vẫn được ưa dùng và tiêu thụ với số lượng lớn tại Việt Nam. Bên cạnh đó, sở dĩ hàm lượng này thấp so với chuẩn Việt Nam bởi Chính phủ Nhật không cho phép bổ sung i-ốt vào sữa công thức cho trẻ nhỏ.

Điều đặc biệt là Meiji cũng đề cập tình trạng quản lý chất lượng hàng nội địa Nhật Bản này khi đem về Việt Nam đều không rõ ràng. Do đó có khả năng việc quản lý hạn sử dụng và quản lý chất lượng không được thực hiện đúng cách, dẫn tới việc chất lượng sản phẩm xuống cấp, có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng. Ngoài ra, Meiji cũng không loại trừ khả năng hàng giả có thể bị trà trộn vào hàng Nhật Bản được bắt gặp trên thị trường, do đó có nguy cơ gây hại đến sức khoẻ và an toàn của người tiêu dùng.

Với thực trạng này, Meiji đã đề nghị các cơ quan liên quan của Việt Nam không thông quan với hàng bán trong nội địa Nhật Bản vào thị trường Việt Nam và có sự phối hợp để xác định nguồn gốc và chất lượng sản phẩm trước khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Với xuất xứ từ Nhật Bản, Meiji là thương hiệu sữa rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Có rất nhiều đơn vị hiện đang chào bán các loại sữa Meiji công khai trên Internet với hình thức hàng xách tay hoặc được nhập khẩu lô lớn. Bởi vậy với sự lên tiếng của Meiji này hứa hẹn châm ngòi một cuộc chiến mới về sữa Meiji.

Đại diện một công ty chuyên nhập khẩu sữa cho hay, đề nghị trên của Meiji có dấu hiệu độc quyền, đe doạ tới khả năng nhập khẩu hợp pháp của các công ty khác và tạo điều kiện cho công ty nhập khẩu họ chỉ định được độc quyền.

Đại diện Cục Giám sát và Quản lý Hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết chưa nhận được công văn này của Meiji. Tuy nhiên, cơ quan này cho hay, sẽ xem xét việc đăng ký sở hữu trí tuệ với sản phẩm sữa của Meiji cũng như trao đổi lại với hãng này để làm rõ đề xuất trên có dấu hiệu "độc quyền" phân phối và gây cản trở cạnh tranh trong hoạt động xuất nhập khẩu hay không. Việc này liên quan tới nhiều cơ quan chức năng khác như Bộ Y tế, Bộ Công An nên chưa thể đưa ra kết luận gì ở thời điểm này.

Còn về chất lượng sữa Meiji tại thị trường Việt Nam, trước thông tin trên, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cho biết, về nguyên tắc, một sản phẩm sữa Nhật, dù là hàng nội địa hay hàng xuất khẩu khi đáp ứng các tiêu chuẩn: giấy chứng nhận lưu hành tự do ở Nhật Bản, phiếu kiểm nghiệm phù hợp với tiêu chuẩn ở Việt Nam ban hành và có doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhập khẩu thì đều được phép nhập khẩu, phân phối trong nước.

Trên thực tế, sữa công thức Meiji cho trẻ 0-3 tuổi được các bà mẹ sử dụng khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều năm trở lại đây, hãng này đã ngừng lưu hành nhãn hàng tại Việt Nam nên trên thị trường chủ yếu là sản phẩm sữa được bán tại Nhật, do các công ty nhập khẩu của Việt Nam cũng như các cửa hàng xách tay mang về trong nước tiêu thụ.

Trước đó, đã có rất nhiều nghi vấn đặt ra về mặt hàng này tại Việt Nam. Theo chia sẻ của nhiều người, mức giá dao động từ 400.000 – 900.000 đồng/hộp sữa Meiji Nhật Bản bán tại Việt Nam đã đủ lo ngại về một thị trường sữa nhập nhèm – có thể về chất lượng hoặc giá cả. Không ít doanh nhân Nhật Bản đã từng có ý định đưa sữa Meiji về Việt Nam, nhưng khi khảo sát thị trường sữa xách tay, họ đã phải từ bỏ ý định này bởi không thể hiểu nổi tại sao một số siêu thị và các cửa hàng bán lẻ lại có mức giá còn thấp hơn cả tại thị trường Nhật Bản khi mà thuế, phí để đưa về là không thể tránh.

Cảnh báo các bà mẹ sữa Meiji Nhật Bản ở Việt Nam không đạt chuẩn(VietQ.vn) - Công ty Meiji Nhật Bản vừa cảnh báo nguy cơ sữa Meiji của họ là giả, không đạt chuẩn hiện đang bán ở thị trường Việt Nam.

Trong khi đó, khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam tại một số hệ thống siêu thị và cửa hàng sữa lớn tại Hà Nội cho thấy, hiện doanh số bán các loại sữa của Meiji vẫn bình thường, chưa hề có dấu hiệu sụt giảm.

Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Bibomart, sữa Meiji số 0 đang được bán với giá 509.000 đồng/hộp. Nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống này cho hay, doanh số bán hàng của dòng Meiji kể từ khi có thông tin cảnh báo trên không hề sụt giảm, thậm chí một số dòng hiện còn đang cháy hàng, không có hàng để cung cấp cho người tiêu dùng.

Liên quan đến cảnh báo của Công ty Meiji về chất lượng của sữa Meiji nội địa và sữa Meiji xách tay tại thị trường Việt Nam, nhân viên hệ thống siêu thị này cho hay, đã nhận được cảnh báo và khẳng định, chất lượng dòng sữa này bày bán tại đây hoàn toàn đảm bảo và có đầy đủ giấy tờ của các cơ quan chức năng Nhật Bản và Việt Nam. Tuy nhiên, khi hỏi về mức giá của sữa Meiji số 0 800gr ở đây chỉ được bán với mức giá 509.000 đồng/hộp, rẻ hơn mức mà nhiều người cho rằng khi mua ở Nhật cũng đã lên tới 550.000 đồng/hộp thì nhân viên siêu thị này lại chưa đưa ra được câu trả lời.

Sữa Meiji số 0 hộp 800 gr được bán với giá 509.000 đồng/hộp ở hệ thống Bibomart

Sữa Meiji số 0 hộp 800 gr được bán với giá 509.000 đồng/hộp ở hệ thống Bibomart

Tương tự, tại một cửa hàng sữa lớn trên phố Tây Sơn, Hà Nội, chị Linh, nhân viên bán hàng cho hay: “Sữa Meiji không hề bị ế, vẫn bán như thường ngày, một số dòng hiện còn đang hết hàng, chưa có hàng mới để bán”. Khảo sát giá tại đây cũng cho thấy, đa số giá của các dòng sữa Meiji đều rẻ hơn giá tại siêu thị Aeon của Nhật, giá hộp Meiji số 0 800 gr cũng rẻ hơn mức 550.000 đồng/hộp khá nhiều.

Tại hệ thống siêu thị mẹ và bé Kids Plaza, giá sữa Meiji số 0 800 gr hiện được bán với giá 499.000 đồng/hộp. Nhân viên siêu thị này cũng cho hay, doanh số bán ra của các dòng Meiji không hề sụt giảm từ khi có thông tin cảnh báo chất lượng sữa Meiji. Tuy nhiên, khi cố gắng liên hệ với đại diện hệ thống siêu thị để lấy ý kiến phản hồi về cảnh báo chất lượng sữa Meiji nội địa và sữa Meiji xách tay nêu trên thì phóng viên không thể liên hệ được.

Liên quan đến cảnh báo về việc sữa Meiji Nhật Bản dù phù hợp với quy định chất lượng của Nhật Bản nhưng lại không phù hợp với các tiêu chuẩn dinh dưỡng của Việt Nam, đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho hay, có thể hàm lượng các chất này thấp hơn các sản phẩm sữa khác ở thị trường Việt Nam, nhưng với các loại sữa đã được cấp phép nhập khẩu thì chất lượng vẫn đảm bảo theo đúng quy định.

Cụ thể, theo Cục An toàn thực phẩm, nếu đủ tiêu chuẩn nhập khẩu, từng lô hàng khi nhập về đều phải kiểm tra chất lượng trước khi lưu hành tại một đơn vị của Nhà nước. Dù vậy, ông Phong lưu ý, nếu không bảo quản tốt trong quá trình lưu thông thì có thể ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Tuy nhiên, đối với các loại sữa xách tay, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh, người tiêu dùng tuyệt đối không nên tin tưởng vào hàng xách tay không có nhãn phụ vì có thể dính đến hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của trẻ.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang