Bị cáo buộc thiếu trung thực về vấn đề khí thải động cơ diesel: Hãng xe Renault nói gì?

author 14:35 10/06/2021

(VietQ.vn) - Hãng xe ô tô Pháp Renault lên tiếng trước cáo buộc về hành vi thiếu trung thực liên quan đến vấn đề khí thải động cơ diesel.

Nhà sản xuất ôtô Pháp Renault vừa lên tiếng về vấn đề công tố viên cho rằng hãng đã gian lận trong các bài kiểm tra khí thải trên những xe sử dụng động cơ diesel trong nhiều năm.

Theo đó, Renault phủ nhận bất kỳ hành vi gian lận nào, đồng thời nhấn mạnh các xe của hãng không được trang bị bất cứ phần mềm gian lận nào trên các thiết bị kiểm soát mức độ ô nhiễm.

 Renault phủ nhận bất kỳ hành vi gian lận khí thải nào.

Renault cũng nhắc lại lập trường của mình về vấn đề này từ khi cuộc điều tra được mở vào năm 2017 và cho biết sẽ luôn tuân thủ các quy định về khí thải ôtô của Pháp và châu Âu.

Renault cho biết thêm, một tòa án đã yêu cầu Renault trả 20 triệu euro (24 triệu USD) tiền bảo lãnh và cung cấp một bảo lãnh ngân hàng 60 triệu euro để chi trả bất kỳ yêu cầu bồi thường nào.

Các nhà điều tra đã cáo buộc Renault về "các chiến lược gian lận" được các nhà quản lý hàng đầu sử dụng nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra khí thải, trong đó có cả nhà lãnh đạo kỳ cựu Carlos Ghosn.

Liên quan đến vấn đề này, hồi năm 2015, Deutsche Umwelthilfe (tổ chức bảo vệ môi trường tại Đức) từng đưa ra cáo buộc rằng dòng xe crossover Espace của Renault có lượng khí thải cao hơn mức cho phép. Deutsche Umwelthilfe trước đó đã thực hiện các thử nghiệm tại Thụy Sĩ và phát hiện lượng khí NO mà Espace thải ra cao gấp 25 lần mức cho phép khi động cơ đang ở trạng thái ấm hoặc nóng (tương đương với tình trạng đi trên đường).

Đại diện Renault cho biết các tuyên bố mà Deutsche Umwelthilfe đưa ra là "chưa có kết luận cuối cùng". Hãng xe Pháp cũng khẳng định rằng quy trình thử nghiệm trong thời điểm đó cho biết nghiên cứu của Deutsche Umwelthilfe không tuân theo các điều luật của Châu Âu.

Thu Hà (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang