Thanh Hóa rúng động vụ chó dại cắn 7 người, 1 thai phụ tử vong

author 18:01 27/03/2016

(VietQ.vn) - Bị chó dại cắn nhưng chủ quan không đi tiêm phòng, ít lâu sau thai phụ phát bệnh dại và tử vong. Vụ việc đang gây xôn xao Thanh Hóa.

Theo những tin tức mới nhất trên báo VnExpress, ngày 27/3, Chi cục Thú Y tỉnh Thanh Hóa cử cán bộ xuống huyện Lang Chánh kiểm tra sự việc nhiều người bị chó dại cắn ở thị trấn Lang Chánh khiến 6 người bị thương, một phụ nữ mang thai thiệt mạng.

Cơ quan chức năng cho hay, tuần trước, con chó của gia đình chị Nguyễn Thị Hà (31 tuổi, ở thị trấn Lang Chánh) có biểu hiện bất thường, đuổi cắn nhiều người bị thương. 6 nạn nhân sau khi bị chó cắn đã đến Trung tâm Y tế huyện tiêm phòng, nay vết thương lành, sức khỏe ổn định.

Vụ việc 6 người bị thương và 1 người tử vong sau khi bị chó dại cắn đang gây xôn xao Thanh Hóa

Vụ việc 6 người bị thương và 1 người tử vong sau khi bị chó dại cắn đang gây xôn xao Thanh Hóa. Ảnh minh họa

Nữ chủ nhà cũng bị con vật cắn song chủ quan cho rằng con chó dữ vì mới đẻ nên không tiêm phòng dại. Đến ngày 21/3, chị Hà có biểu hiện co giật, mất kiểm soát, được người thân đưa đi cấp cứu nhưng chị đã tử vong. Lúc gặp nạn, chị Hà đang mang thai. Con chó dại sau đó đã bị người dân trong khu phố tiêu hủy.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo cơ quan thú y tiêu độc, khử trùng khu vực có con chó phát bệnh dại cắn 7 người vừa qua, đồng thời yêu cầu UBND huyện Lang Chánh quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định.

Theo ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa, nhiều năm qua việc tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo trên địa bàn huyện Lang Chánh đạt rất thấp, không đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch. Báo Người Đưa Tin cho hay, trong những ngày qua, chính quyền huyện Lang Chánh đã tập trung tiêm phòng dại cho đàn chó mèo đợt 1 năm 2016. Đến ngày 24/3, toàn bộ thị trấn đã tiêm được hơn 530 con chó, mèo (đạt 98% tổng đàn). Đồng thời, cơ quan thú y đã tiêu độc, khử trùng khu vực có con chó phát bệnh dại cắn 7 người vừa xảy ra.

Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp bị chó cắn nhưng nạn nhân chủ quan không tiêm phòng dẫn đến bị bệnh dại rồi tử vong. Trước đó, vào tháng 8/2014, cháu Nguyễn Thị Thanh T. (10 tuổi, ngụ xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bị chó dại nhà hàng xóm cắn. Ngay sau đó, gia đình có chó dại đã hỗ trợ tiền để chích ngừa cho cháu T.

Trước đó từng có không ít trường hợp phát bệnh dại rồi tử vong vì chủ quan không đi tiêm phòng sau khi bị chó cắn

Trước đó từng có không ít trường hợp phát bệnh dại rồi tử vong vì chủ quan không đi tiêm phòng sau khi bị chó cắn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, gia đình cháu T. chủ quan không cho con đi tiêm ngừa. Sự việc kéo dài đến tối ngày 25/1/2015, cháu T. lên cơn sốt, rồi tự bẻ ngón tay, xé quần áo đang mặc và cắn 5 người trong gia đình. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng bé đã tử vong vì bị chó dại cắn. Theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng Khoa Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, hầu hết những trường hợp tử vong vì bệnh dại là do không tiêm phòng sau khi bị chó cắn.

“Đáng nói là nhiều trường hợp nghĩ chó nhà nuôi cắn thì không sao và trước đó con chó cũng không có biểu hiện gì đặc biệt nên nhiều người chủ quan không tiêm phòng. Chỉ đến khi bất ngờ lên cơn dại mới vội vàng tiêm vắc-xin phòng bệnh thì đã quá muộn. Lúc này, virus bệnh dại đã lên não và phát bệnh thì không có thuốc nào chữa được”, BS Cấp cho biết.

Minh Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang