Bị 'đầu độc', dân nhậu bỏ món chân gà

author 16:46 06/08/2014

Sau hàng loạt thông tin về chân gà thối, chân gà tẩy bằng hóa chất, chân gà "độn" nước,... gây hoang mang cho người tiêu dùng, dân nhậu đang dần từ bỏ món nhậu chân gà nướng tiềm ẩn nhiều mối nguy này.

Bơm nước để tăng trọng lượng

Để "phù phép" chân gà nhằm tăng lợi nhuận, cách "dân buôn" thường sử dụng nhất là bơm nước để tăng trọng lượng chân gà. Một tiểu thương tiết lộ, thường thì người ta cầm kim tiêm bơm nước vào các ngón. Chân gà sau khi bơm nước trọng lượng tăng tương đương 50 ml nước.

Bí quyết để phân biệt chân gà "độn" nước hay không là nhìn vào bốn ngón chân của nó. Chân gà chưa bơm nước thì bốn ngón cong gập hẳn vào, khi nắm hay bóp sẽ phồng thịt ra. Còn chân gà đã bơm sẽ ra rất nhiều nước, bốn ngón duỗi căng và to, càng nhiều nước chân càng căng, ngón tách nhau rõ rệt.

Bơm nước vào chân gà để tăng trọng lượng

Bơm nước vào chân gà để tăng trọng lượng. Ảnh minh họa

Chân gà mốc xanh "hóa", nướng thơm lừng

Ghi nhận của PV báo CAND tại một quán chân gà nướng ở Hà Nội khiến người tiêu dùng phải thất kinh. Theo đó, chân gà, cánh gà đã bị mốc xanh, mốc đỏ được đổ ra từ những bao tải.

Sau đó, tất cả được cho vào một chiếc chậu to và cọ rửa với một thứ hoá chất "lạ". Công đoạn cuối cùng sẽ được tẩm ướp thật thơm, với biết bao là thứ gia vị, đưa lên bàn ăn cho thực khách với cái giá cắt cổ 2.000 đồng/chân, 10.000 đồng/cánh. Quán chân gà nào cũng kèm thêm rượu, tương ớt tự chế, không nguồn gốc xuất xứ để ăn kèm với món chân gà.

Chân gà thối đóng container xuất khẩu

Theo giới tiểu thương, hầu hết số lượng chân gà được thu mua từ các đầu mối cấp hai, chân gà nhiễm bẩn với giá rẻ từ chủ lò mổ gia cầm và từ các đại lý bỏ mối, thậm chí có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Chân gà bẩn được chế biến ngay trên sân đất

Chân gà bẩn được chế biến ngay trên sân đất. Ảnh minh họa

Mới đây, một tấm ảnh được cho là của một bạn trẻ chụp cận cảnh hàng tạ chân gà của Trung Quốc đang đổ ra đất, chuẩn bị tẩm ướp hóa chất để xuất sang Việt Nam, được chia sẻ khiến nhiều người lo lắng về an toàn vệ sinh thực phẩm. Hàng nghìn chiếc chân gà được vứt thành đống dưới đất, được tẩy rửa ngay trên mặt sân bẩn thỉu. Những chân gà này sau khi sang Việt Nam sẽ nhiễm nhiên thành những món như chân gà nướng thơm phức. 

"Tắm trắng" chân gà bằng hóa chất

Nhìn đĩa chân gà ướp muối ớt nướng thơm phức, dĩa chân gà hấp hành trắng phau, dĩa gỏi chân gà trộn rau răm bắt mắt... thực khách khó mà biết rằng mặt hàng này cũng đã được chế biến theo công nghệ "tắm trắng". Loại chân gà này phần lớn là hàng nhập khẩu, lâu ngày tiêu thụ không hết lại bảo quản không đúng kỹ thuật nên dễ bị hư hỏng, biến chất. Nguồn hàng này được các chợ đầu mối mua vào với giá rẻ rồi đem bán ra thị trường.

Chân gà được xả đông trong thùng xốp chứa hóa chất

Chân gà được xả đông trong thùng xốp chứa hóa chất. Ảnh minh họa

Để "phù phép" những vết thâm đen trở nên trắng phau, người ta cho chân gà vào các thùng nhựa - loại thùng từng chứa hóa chất được bán cho các vựa ve chai. Tiếp đến, đổ một loại hóa chất không rõ nguồn gốc có màu trắng đục, hôi nồng nặc để ngâm chân gà. Sau 2-3 giờ, số chân gà vớt ra đã chuyển từ màu thâm đen sang trắng phếu, không chút tì vết. Cứ khoảng 6 giờ hằng ngày, mối lái từ các chợ lẻ đổ về lấy hàng. 

Rút xương chân gà dễ dàng nhờ bột "lạ"

Chân gà rút xương là một món ăn rất nhiều người người yêu thích. Do yêu cầu chân gà rút xương phải trắng nên người bán sẽ ngâm thuốc tẩy với liều lượng cao hơn chân gà thông thường để tẩy thật trắng. Sau khi ngâm thuốc tẩy, chân gà còn được ngâm tiếp vào chất tạo xốp, chất tạo độ dai, giòn.

Chân gà sẽ được rút xương dễ dàng hơn nhờ một loại

Chân gà sẽ được rút xương dễ dàng hơn nhờ một loại "bột hóa chất". Ảnh minh họa

Và để dễ dàng rút xương chân gà, nhiều nhà hàng đã dùng một loại bột không hề có nhãn mác. Một gói bột nhỏ "thần kỳ" này có thể pha vào nước ngâm và rút xương được khoảng vài trăm chiếc. Chỉ cần ngâm khoảng 10 phút, chân gà sẽ được rút xương một cách dễ dàng. 

Nhập nhèm nguồn gốc, xuất xứ

Tình trạng chân gà nôi trổi không rõ nguồn gốc nhập vào Việt Nam vẫn diễn ra. Mới đây, Công an Hà Nội thu gần 1 tấn chân gà không rõ nguồn gốc tại một sơ sở kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 115 thùng đựng chân gà, trọng lượng mỗi thùng 20 kg.

Hàng tấn chân gà không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng tiêu hủy

Hàng tấn chân gà không rõ nguồn gốc bị cơ quan chức năng tiêu hủy. Ảnh minh họa

Rạng sáng ngày 21/8, lực lượng CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh cũng phát hiện một ôtô tải chở hơn 200kg thịt bò và 800kg chân gà đông lạnh đều đã quá hạn sử dụng, không giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Cách đây không lâu, Cục Thú y phát hiện 2 lô chân gà đông lạnh với tổng khối lượng là 108 tấn, do một công ty ở Quảng Ninh nhập về qua cảng Hải Phòng không đủ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Trên bao bì của lô hàng không có tem, nhãn ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ. Các mẫu kiểm tra đều có hiện tượng phân hủy, có mùi ôi.

Món ăn từ chân gà: Ít dinh dưỡng, nhiều mối nguy

Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, chân gà không mang lại giá trị dinh dưỡng nhiều mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe.

Chân gà không mang lại giá trị dinh dưỡng nhiều mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe

Chân gà không mang lại giá trị dinh dưỡng nhiều mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia, chân gà là bộ phận tiếp xúc rất nhiều môi trường bẩn, khả năng nhiễm bệnh cao, đặc biệt là bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ăn phải chân gà có hóa chất thì có thể bị ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Cấp tính thường thấy là viêm ở hệ thống đường tiêu hóa, dạ dày, ruột, thận. Ngộ độc mãn tính có thể gây biến đổi tế bào gây ung thư, suy thận, suy gan.

Ngoài việc gà không nguồn gốc, nhiễm khuẩn, các dụng cụ để nướng, người ướp nướng chân gà cũng không đảm bảo vệ sinh khiến món ngon, rẻ này cũng trở nên đáng sợ.

Theo VEF

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang