6 thói quen ăn uống dẫn tới đầy hơi

author 17:34 02/04/2015

(VietQ.vn) - Đầy hơi khiến bụng căng lên như một quả bóng và rất khó chịu.Mặc dù đầy hơi có thể tự khỏi sau vài giờ nhưng nó cũng đủ khiến tinh thần mất tập trung trong một khoảng thời gian nhất định.

Thói quen ăn quá nhanh, dùng ống hút uống nước sinh ra khí thừa trong bụng; ăn nhiều đậu và cải xoăn sống khó tiêu hóa dẫn tới chứng đầy hơi.

Ăn quá nhanh

Đầy hơi, khó tiêu gây cảm giác khó chịu

Đầy hơi, khó tiêu gây cảm giác khó chịu 

Cuộc sống hiện đại khiến con người ta lúc nào cũng phải vội vã nhưng nếu ăn quá nhanh sẽ bị ợ hơi, đầy bụng. Khi ăn quá nhanh, thức ăn không được nhai kỹ và vẫn nằm lại trong dạ dày để chờ tiêu hóa, thậm chí  có nguy cơ ăn nhiều hơn mức cần thiết.

Tốt nhất, hãy dành ra ít nhất 20 phút cho một bữa ăn chậm rãi và từ từ. Đó là khoảng thời gian thích hợp dành cho ăn uống đã được lập trình trong não vì vậy, đừng cắt ngắn thời gian cho bữa ăn.

Dùng bánh mì kẹp vào bữa trưa

Một nghiên cứu ở Mỹ gần đây chỉ ra rằng lượng muối trong một cái bánh sandwich là khá cao.  Nghiên cứu này cũng khuyến nghị rằng lượng muối hấp thụ vào cơ thể nên ít hơn 2.300mg mỗi ngày. Để tránh bị đầy hơi do muối, có thể thay sandwich bằng bánh mì thường ăn kèm rau, salad.

Ăn sống cải xoăn

Giàu các vitamin thiết yếu, cải xoăn xứng đáng với danh hiệu “siêu sao” salad. Vấn đề vướng mắc là loại rau họ cải này lại chứa quá nhiều chất xơ khó phân hủy và loại đường raffinose mà các enzyme trong đường ruột không tiêu hóa được. Vì thế khi ăn sống cải xoăn trong các món rau trộn hay sinh tố dễ sinh khí trong đường ruột. Các loại rau họ cải màu xanh khác như cải brussel hay súp lơ xanh cũng có tác động tương tự.

Lời khuyên để giảm chứng đầy hơi trong trường hợp này là luộc qua cải xoăn trước khi trộn salad. Nhờ đó, các chất xơ trở nên mềm hơn và cũng giảm được lượng cải xoăn tiêu thụ.

Tiêu thụ quá nhiều các loại đậu

Các loại đậu dồi dào protein thực vật là thực phẩm tuyệt vời. Nhưng không may, trong đậu lại chứa một lượng lớn đường phức tạp có tên raffinose rất khó tiêu hóa, khiến chúng nổi danh là những thực phẩm dễ sinh khí.

Với giá trị dinh dưỡng cao, không thể loại trừ hoàn toàn đậu ra khỏi thực đơn. Giải pháp là sử dụng sản phẩm bổ sung enzyme có thể tiêu hóa các loại đường trong đậu để thúc đẩy hệ tiêu hóa sau khi ăn.

Uống nước bằng ống hút

Uống nước bằng ống hút làm tăng nguy cơ mắc chứng đầy hơi

Uống nước bằng ống hút làm tăng nguy cơ mắc chứng đầy bụng

Ống hút được sử dụng rộng rãi ở hầu như tất cả quán nước, quán cà phê. Dù dùng ống hút rất tiện lợi nhưng khi uống, vẫn hút một lượng không khí vào bụng từ phần trong ống.  Vì vậy, nên uống nước trực tiếp từ cốc để giảm nguy cơ hút phải khí dư vào bụng gây ra đầy hơi, theo báo VietnamPlus.

Sát giờ ngủ mới ăn tối

Dùng bữa tối 1-2 giờ trước khi ngủ cũng là nguyên nhân gây đầy hơi bởi tư thế nằm làm giảm chức năng tiêu hóa. Đi ngủ với một bụng đầy thức ăn sẽ không dễ dàng cho hệ tiêu hóa làm tốt nhiệm vụ của mình, kết quả để lại có thể là một đêm trằn trọc thâu đêm vì bụng chướng.

Dù thời gian biểu của mỗi người rất khó thay đổi, song vì sức khỏe nên ăn tối ít nhất 3-4 giờ trước lúc đi ngủ. Nếu không còn lựa chọn nào khác hãy giảm khẩu phần ăn và tái nạp thức ăn vào buổi sáng hôm sau, khi hệ chuyển hóa làm việc sung sức trở lại, theo báo VnExpress.

 Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang