Bị đối phương lượn lờ sát sườn, Nga lộ vũ khí siêu mạnh để ‘dằn mặt’

author 16:05 05/08/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa Iskander-M của Nga hiện đã được tích hợp đầu đạn mới giúp nó trở nên nguy hiểm hơn nhiều so với phiên bản cũ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo đại diện của Ủy ban Quốc phòng và An ninh Hội đồng Liên bang Nga Alexei Kondratiev, thời gian gần đây NATO và Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong khu vực gần biên giới Nga. Động thái này đã khiến Nga không ngừng tăng cường nâng cấp các loại vũ khí để có thể nhanh chóng đối phó với tình huống xấu nhất.

Theo đó, ngoài các loại xe tăng đang được Nga nâng cấp thì tên lửa cũng được Nga tích hợp nhiều tính năng vượt trội. Trong số đó phải kể tới tên lửa Iskander-M được Nga tích hợp tính năng tiêu diệt mục tiêu trên biển.

Được biết, trước đây hệ thống tên lửa Iskander-M chỉ có khả năng tấn công mục tiêu trên mặt đất tuy nhiên hiện Nga đã tích hợp thêm tính năng cho vũ khí này giúp nó có khả năng tấn công cả mục tiêu đang neo đậu trên biển. Theo đó, hạm đội Baltic của Nga có trụ sở tại khu vực Kaliningrad đã nhận được các tên lửa Iskander-M mới này.

 Tên lửa Nga được tích hợp thêm đầu đạn mới nhằm dằn mặt đối thủ đang lượn lờ sát sườn.

 Tên lửa Nga được tích hợp thêm đầu đạn mới nhằm dằn mặt đối thủ đang lượn lờ sát sườn. 

Với nâng cấp này, Iskander-M hiện là vũ khí tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn duy nhất trên thế giới đủ khả năng tấn công chính xác cả mục tiêu trên đất liền lẫn trên biển.

Nói tới sức mạnh tên lửa này, các chuyên gia quân sự cho biết, đây là tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến thuật được thiết kế để thay thế các tổ hợp tên lửa 9K79-1 Tochka-U đã lỗi thời. Phiên bản mới này sẽ được trang bị thêm loại tên lửa hoàn toàn mới. Đặc biệt, nó sử dụng nhiên liệu mới và cũng có thể được trang bị loại động cơ mới với công suất tăng lên.

Ngoài ra, tính năng vượt trội hơn hẳn các dòng tên lửa khác chính là nhờ phần chiến đấu có thể thay đổi theo hướng giảm khối lượng của nó bằng cách thay các phần chiến bình thường bằng phần chiến đấu hạt nhân.

Tiết lộ lý do vũ khí 'cơn ác mộng' của Nga 'thất thủ' tại Syria (VietQ.vn) - Máy bay ném bom Su-22 M-4 đang được Syria sử dụng như một vũ khí chiến lược để chống lại khủng bố IS. Tuy nhiên trong quá trình chiến đấu vũ khí này cũng đã bị "thất thủ" rất nhiều lần khiến Nga bối rối.

Ngoài mục đích để có thể né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa của phương Tây thì Nga cũng chế tạo tên lửa này để có thể hoạt động được trong các điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt. Mục tiêu chính của tên lửa Iskander-M có thể tiêu diệt các đơn vị tên lửa, đơn vị pháo binh cũng như các trung tâm chỉ huy và liên lạc của đối phương.

Đạn tên lửa của Iskander có chiều dài 7,2 m, đường kính thân đoạn lớn nhất là 0,95 m, trọng lượng bay 3,8 tấn, đầu đạn 380kg, có thể bay trên độ cao 50km. Mỗi xe phóng Iskander-M mang 2 đạn tên lửa và dự trữ 2 quả với khả năng bắn hết 2 đạn chỉ trong 1 phút, sai lệch đường kính vòng tròn từ 5-7m. Tên lửa sử dụng hệ dẫn đường quán tính và hệ thống định vị GLONASS.

Cũng theo nhận định của các chuyên gia quân sự, việc Nga tăng cường sức mạnh cho tổ hợp Iskander-M cho phép Nga cân bằng quyền lực với Mỹ trong bối cảnh Mỹ gia tăng đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa ở châu Âu.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang