Bị hạn hán nặng, Thái Lan vẫn xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới

author 10:20 14/01/2015

(VietQ.vn) - Thái Lan trở lại vị trí nước xuất khẩu gạo số một thế giới, tiếp sau là Ấn Độ với lượng xuất khẩu khoảng 7,5 triệu tấn và Việt Nam đứng thứ ba…

Theo VietNam+, Thái Lan là một trong ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, song sản lượng thu hoạch giảm đi cũng khó có thể tác động lớn tới giá gạo toàn cầu do nguồn dự trữ thóc gạo dồi dào tại Thái Lan và sản lượng cao từ các nhà xuất khẩu như Ấn Độ và Việt Nam.

Thái Lan xuất khẩu gạo

Bị hạn hán ở tám tỉnh nhưng Thái Lan vẫn là nước xuất khẩu gạo nhiều nhất thế giới

Vụ thu hoạch thứ hai của Thái Lan kéo dài từ tháng 11 đến tháng Tư sau khi vụ chính được thu hoạch và cần tưới tiêu nhiều do trong thời gian này lượng mưa rất thấp.

Tuy nhiên, Thái Lan đang trải qua tình trạng hạn hán tại tám tỉnh, trong khi chính phủ nước này thông báo không cung cấp nước cho công việc tưới tiêu dọc sông Chao Phraya trong giai đoạn từ tháng 10 tới tháng Tư.

Bộ Nông nghiệp Thái Lan cho biết, sản lượng thóc gạo vụ sắp tới của nước này sẽ giảm xuống 6,7 triệu tấn trong năm 2015 so với mức 9,7 triệu tấn của năm 2014.

Một nhà giao dịch tại Singapore nhận định "tác động của tình hình đó sẽ là không lớn vì Thái Lan phải cạnh tranh với các nhà xuất khẩu khác. Một lợi thế khác là sản lượng gạo giảm thì chính phủ Thái Lan sẽ bớt đau đầu hơn," do chính phủ nước này vẫn đang phải nỗ lực bán lượng thóc gạo tồn trữ trong kho được mua từ thời chính phủ tiền nhiệm trong kế hoạch hỗ trợ người nông dân (bằng cách trả giá mua thóc gạo cao hơn giá thị trường).

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thương mại Thái Lan, nước này đã xuất khẩu được 8,38 triệu tấn gạo và thu về 130,5 tỷ baht (1 USD = khoảng 32 baht) trong ba quý đầu năm 2014, tăng 70% về lượng và 29,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Những con số này đã chính thức đưa Thái Lan trở lại vị trí nước xuất khẩu gạo số một thế giới, tiếp sau là Ấn Độ với lượng xuất khẩu khoảng 7,5 triệu tấn và Việt Nam đứng thứ ba, với lượng xuất khẩu khoảng 6,2 triệu tấn.

Chủ tịch danh dự của Hiệp hội xuất khẩu gạo Thái Lan Chukiat Ophaswongse cho rằng, lượng gạo xuất khẩu của nước này trong năm 2014 đạt khoảng hơn 10 triệu tấn nhờ việc xuất đi thêm khoảng ba triệu tấn trong những tháng cuối năm. Lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đã tăng trở lại do việc điều chỉnh giá hạ xuống gần bằng các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là khi so sánh với mức giá mà chính phủ tiền nhiệm áp dụng theo chương trình trợ giá lúa gạo.

Ước tính trong năm 2015, nước này sẽ xuất khẩu khoảng gần 11 triệu tấn, trong khi Ấn Độ đạt khoảng 8 triệu tấn và Việt Nam khoảng 7 triệu tấn. Báo cáo của tổ chức này cũng cho biết các nước sẽ tiếp tục nhập khẩu gạo nhiều trong năm tới là Trung Quốc, khoảng 2,8 triệu tấn; tiếp theo là Philippines (1,8 triệu tấn), Indonesia (1,2 triệu tấn) và Malaysia (1 triệu tấn).

Dự báo lượng gạo tiêu dùng trên toàn thế giới trong năm nay đạt khoảng 500 triệu tấn, tăng 1,7% so với năm 2014 và lượng tiêu thụ theo đầu người cũng tăng lên tới 57,5kg. Điều này dẫn tới lượng gạo buôn bán trên thế giới sẽ tăng khoảng 50 triệu tấn.

H. Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang