Bị kẹt chân ga ô tô- những điều đầu tiên cần phải làm để 'cứu mạng'

author 06:47 11/02/2020

(VietQ.vn) - Kẹt chân ga là một hiện tượng cực kỳ nguy hiểm nếu tài xế không có kỹ năng cơ bản trong quá trình xử lý sẽ rất dễ gây ra tai nạn khủng khiếp.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Kẹt chân ga ô tô được xem như là “nỗi ác mộng” của bất kỳ tài xế lái xe ô tô nào. Khi gặp phải tình huống này, xe tựa chư chiếc “xe điên”, sẵn sàng phóng về phía trước mạnh mẽ, không kiểm soát và người lái dễ rơi vào tình trạng mất bình tĩnh.

Nguy hiểm hơn nếu như điều này xảy ra ở nội thành, tai nạn là điều hoàn toàn không thể tránh khỏi, dù tài xế có cố gắng đạp phanh như thế nào, tất cả đều vô ích.

 Chân ga ô tô bị kẹt rất nguy hiểm cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Vấn đề kẹt chân ga có thể xảy ra với nhiều loại xe khác nhau và trong bất cứ tình huống nào. Dù rằng, đây là tình huống không quá phức tạp, song người lái xe cần nên hình dung, lường trước và tìm hiểu các bước xử lý khi xe ô tô bị kẹt chân ga để tránh sự cố đáng tiếc.

Bình tĩnh

Một trong những yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất đó là sự bình tĩnh. Thông thường ở nam giới, việc cân bằng cảm xúc tốt hơn ở nữ giới. Nhưng trong tình trạng nguy hiểm này, chính khả năng điều chỉnh tâm trạng sẽ giúp bạn bảo vệ mạng sống của mình và nhiều người khác. Để bình tĩnh, bạn nên hít thở thật sâu và ghi nhớ các bước cần làm mà bản thân đã tìm hiểu trước đó. Sự chuẩn bị cho các vấn đề có thể xảy ra chưa bao giờ là thừa, chẳng lẽ để mọi việc “nước tới chân mới nhảy” liệu rằng có kịp không?

Khi đã giữ bình tĩnh, bạn sẽ không khó để nhận ra các chướng ngại vật bạn sẽ gặp trên đường đi của mình, đó có thể là xe cộ hay bất kỳ món đồ nào đó. Cần thiết nhất lúc này, bạn nên hạn chế sự va chạm với chúng, di chuyển xe linh hoạt, quan sát kính chiếu hậu, cửa sổ xe cẩn thận và không quên bật đèn khẩn cấp. Bạn luôn có gắng hạn chế thấp nhất tình huống xe ô tô bị mất kiểm soát.

Sai lầm nghiêm trọng nhiều tài xế mắc khi thay lốp bánh trước cho ô tô(VietQ.vn) - Thông thường khi thay lốp ô tô, đặc biệt là thay 2 lốp, nhiều người thường nghĩ đến việc thay 2 lốp đó cho cặp bánh trước. Thực tế thì điều này rất nguy hiểm.

Về số N

Trong tình huống nguy cấp khi chân ga bị kẹt, việc quan trọng nhất cần phải làm đó chính là về số N, vì khi đó cơ cấu dẫn động bị ngắt, ga bị kẹt cũng không truyền lực xuống bánh xe được. Sau khi trả về số N, bình tĩnh sử dụng phanh để dần dần hãm tốc độ xuống mức an toàn, đưa xe vào lề đường và gọi cứu hộ.

Dùng mũi bàn chân phải nâng bàn đạp ga lên

Bên cạnh đó, phương án thử dùng mũi bàn chân phải để nâng bàn đạp ga lên cũng có thể phát huy tác dụng ngay lập tức.

Không được tắt động cơ xe ô tô 

Tuyệt đối không tắt động cơ khi xe đang đạt tốc độ cao bởi việc này sẽ khiến các cơ cấu trên xe có thể mất tác dụng như vô lăng không thể xoay, áp suất dầu phanh kém.

Không điều khiển phanh tay

Một điều đáng chú ý, phanh tay chuyên dùng cho xe không dịch chuyển khi xe đang đỗ, tức là ở trạng thái đứng yên, bằng cách hãm hoạt động của bánh sau. Chính vì thế, khi kẹt chân ra, phanh tay không những giúp xe đang chuyển động nhanh không dừng lại mà còn bị khóa hai bánh sau, tệ hơn khiến xe bị văng đi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang