Bi kịch gia đình ông Dương Chí Dũng

author 08:54 25/02/2013

(VietQ.vn) - Năm qua, anh em nhà ông Dương Chí Dũng đều vướng vào vòng lao lý. Đó là những điều tồi tệ nhất đối với một gia đình có truyền thống trong nghành công an.

Mới đây nhất ngày  22/2 cơ quan ANĐT Bộ Công an bắt tạm giam đại tá Dương Tự Trọng (Cục phó Cục Cảnh sát Quản lí Hành chính về TTXH, Bộ Công an, nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng). Ông Trọng bị bắt để điều tra hành vi liên quan vụ giúp anh trai Dương Chí Dũng (cựu Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) bỏ trốn.

Đại tá Dương Tự Trọng bị bắt giam về hành vi “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”, theo Điều 275 Bộ luật Hình sự. Cùng ngày, cơ quan điều tra khám xét nơi làm việc và chỗ ở của đại tá Dương Tự Trọng (52 tuổi) tại Hà Nội. Đồng thời, Bộ Công an ra quyết định tước quân tịch CAND đối với ông Dương Tự Trọng.
Ông Dương Tự Trọng khi còn công tác trong nghành công an
 
1 năm trước, ngày 4/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt giữ bị can Dương Chí Dũng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
 
Ông Dương Chí Dũng bị khởi tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 165, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, trước khi Cơ quan điều tra tiến hành lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc, Dương Chí Dũng đã bỏ trốn.
 
Trước thời điểm bị bắt Bộ công an phát lệnh truy nã đặc biệt số 01/C48-P2 trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lênh truy nã quốc tế đối với ông Dương Chí Dũng.
 Ông Dương Chí Dũng
 
Trong gia đình có truyền thống trong ngành công an còn có ông Nguyễn Bình Kiên nguyên Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng (em rể của ông Dương Chí Dũng), ông Kiên cũng bị khai trừ ra khỏi đảng với nhiều sai phạm nghiêm trọng.
 
Sự việc diễn ra vào ngày 18/01/2013, Ban Thường vụ Thành uỷ Hải Phòng đã tổ chức công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ Đảng đối với Đại tá Nguyễn Bình Kiên, Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, đảng viên Chi bộ PA88 thuộc Đảng bộ Công an TP Hải Phòng, trước tập thể Đảng uỷ, lãnh đạo Công an Thành phố. 
 
Trước đó ngày 07/11/2012 Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ Hải Phòng có Quyết định số 117/QĐUBKTTU, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với Đại tá Nguyễn Bình Kiên, Phó Giám đốc Công an thành phố Hải Phòng. 
 
Em rể ông Dương Chí Dũng trong năm qua cũng bị cơ quan chức năng chỉ ra nhiều sai phạm 
 
Kết quả kiểm tra đã làm rõ: Trong thời gian làm Phó Cục trưởng Cục An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư, Đại tá Kiên đã có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định công tác nghiệp vụ của ngành công an; xâm phạm đến quyền tự do cá nhân của công dân, ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành công an; vi phạm tư cách cảng viên; vi phạm đến 19 điều đảng viên không được làm và những điều cán bộ, chiến sĩ ông an không được làm. 
 
Vì đâu nên nỗi?
 
Nguồn cơn của sự việc phải kế đến ông Dương Chí Dũng (55 tuổi) được bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam vào tháng 2 năm 2012. Trước đó, ông này nhiều năm là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines. 
 
Quyết định bắt ông Dũng được cho là có liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc quản lý và sử dụng vốn của Vinalines trong giai đoạn 2007-2010. Theo đó, Tổng công ty Hàng hải đã có nhiều khuyết điểm như mua sắm tàu cũ không phù hợp với kế hoạch được phê duyệt, quản lý sử dụng thiếu hiệu quả, dẫn tới kết quả kinh doanh yếu kém… Phần lớn những khuyết điểm này được xác định có trách nhiệm tập thể lãnh đạo Vinalines cùng Chủ tịch HĐQT (ông Dương Chí Dũng) và Tổng giám đốc các công ty thành viên thời kỳ 2005-2010.
 
Điển hình của các vụ mua sắm kể trên là ụ nổi No83M, được Vinalines mua phục vụ Nhà máy sửa chữa tàu phía Nam. Mặc dù được sản xuất tại Nhật từ năm 1965 nhưng tổng chi phí cho dự án này lên tới 26,3 triệu USD (gấp đôi dự toán ban đầu). Hiện chi phí duy trì, bảo dưỡng cho thiết bị này vẫn rất lớn. Riêng với trường hợp này, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ sang Bộ Công an để tiếp tục xem xét, làm rõ.   
 
Việc ông Dũng bỏ trốn trước thời điểm cơ quan Công an khám xét nơi ở, làm việc đã khiến dư luận hoài nghi về việc cựu Cục trưởng hàng hải có người tiếp tay để bỏ trốn. 
 
Ngay sau đó, Quốc hội đã chất vấn nhiều vấn đề có liên quan trong vụ việc này. Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ Công an cũng đã đăng đàn trả lời chất vấn công khai về sự việc và quyết tâm làm sáng tỏ những nghi vấn này. 
 
Mai Anh Tuân
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang