Bí kíp chọn mua và chế biến xúc xích an toàn

author 15:34 23/06/2016

(VietQ.vn) - Làm sao để lựa chọn và chế biến xúc xích an toàn, thơm ngon giữa ma trận thực phẩm bẩn hiện nay là vấn đề nhiều người rất quan tâm.

Sự kiện: Bí quyết nhận biết thực phẩm an toàn

Xúc xích là món ăn nhanh được nhiều người vô cùng yêu thích bởi chúng không chỉ tiện lợi, thơm ngon mà còn có nhiều cách chế biến. Những bữa ăn sáng, liên hoan, dã ngoại… thường là dịp thích hợp để thưởng thức xúc xích tiệt trùng ăn liền, xúc xích nướng, xúc xích tẩm bột chiên… Tuy được ưa chuộng là vậy nhưng hiện nay không ít người hoang mang, lo lắng bởi có nhiều thông tin xúc xích không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thậm chí chứa chất độc hại gây ung thư cho người sử dụng.

Dù có hương vị thơm ngon, hấp dẫn nhưng nỗi lo thực phẩm bẩn hiện nay khiến nhiều người e ngại mua các loại xúc xích chế biến sẵn

Cách chọn mua xúc xích an toàn

Để chọn mua xúc xích an toàn, đảm bảo, trước hết vẫn nên ưu tiên chọn mua xúc xích tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm có uy tín cũng như có cách trưng bày bảo quản hàng hóa tốt. Khác với các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn được đóng gói kỹ trong hộp thiếc, xúc xích đã chế biến và tiệt trùng chỉ được bao bọc trong màng bọc bằng nhựa mỏng. Do đó, nên chọn xúc xích được bày bán ở nơi thoáng mát, trên các kệ tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Các thông tin trên nhãn hàng hóa như nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng phải rõ ràng, không bị lem mực, nhòe mờ và người mua cần quan sát kỹ điều này. Thêm vào đó, để tránh lựa chọn phải sản phẩm bị lỗi, hư hỏng trước khi hết hạn, nên kiểm tra kỹ bao bì bởi trong quá trình vận chuyển nhiều khi xảy ra sự cố khiến vỏ xúc xích bị rách do va đập, côn trùng cắn… làm sản phẩm bị hỏng trong khi hạn sử dụng vẫn còn.

 Cần lưu ý các thông tin về nhà sản xuất, hạn sử dụng, quan sát kỹ bao bì, nhận biết mùi lạ... khi chọn mua xúc xích

Đối với những loại xúc xích tươi được đóng gói trong bao hút chân không và trưng bày ở quầy hàng đông lạnh, cần chú ý lựa chọn sản phẩm có bao bì chắc chắn, không bị hở chân không. Nếu xúc xích có mùi lạ, bị rỉ nước, chảy nhớt… tức là đã bị hư hỏng. Khi cầm xúc xích trên tay, kết hợp quan sát kỹ bao bì và ngửi sản phẩm, người tiêu dùng có thể phần nào phán đoán được tình trạng của hàng hóa để có lựa chọn chính xác.

 Đối với xúc xích tươi, cần quan sát kỹ bao bì chân không

Cách chế biến xúc xích

Nhìn chung, để thực phẩm tươi ngon và giữ được thành phần dinh dưỡng vốn có, không nên chế biến và xử lý qua quá nhiều bước bởi sự biến đổi hóa học nhiều lần đôi khi làm giảm giá trị dinh dưỡng hoặc sinh ra các chất độc hại. Đối với xúc xích tiệt trùng ăn liền có thể sử dụng ngay kèm theo bánh mì, cơm, bún, xôi… Trong khi đó, xúc xích tươi có thể nướng BBQ, chiên, áp chảo, cuộn bánh mì, làm topping bánh pizza… Khi chiên nướng xúc xích cần chú ý thời gian vừa đủ để xúc xích chín, trở bề mặt xúc xích đều đặn để tránh các vết cháy đen không tốt cho sức khỏe. Đôi khi có thể luộc qua xúc xích trước khi chiên, nướng để loại bỏ bớt chất béo và giúp xúc xích mau chín hơn.

 Xúc xích có rất nhiều kiểu biến tấu làm nên các món ăn thơm ngon, hấp dẫn

 

Bữa cơm tròn vị với xúc xích hun khói kiểu đồng bào Tây Bắc(VietQ.vn) - Nếu đã ngán với món xúc xích ăn liền bày bán trong siêu thị, bạn hãy thử trổ tài chế biến xúc xích hun khói theo kiểu dân tộc vùng cao để đãi gia đình.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang