Bí kíp để có chuyến đi Sa Pa 'chất như nước cất'

author 18:38 18/09/2019

(VietQ.vn) - Giờ Sa Pa rất khác, nhưng chính những điều khác biệt ấy lại làm nên một nét hấp dẫn khó cưỡng. Và bạn, nếu muốn tận hưởng trọn vẹn sự khác ấy, thì cần bỏ túi lập tức những bí kíp sau, trước khi xách ba lô lên và đi.

Thời điểm nào thích hợp để đến Sa Pa?

Thị trấn nhỏ ấy mùa nào cũng đẹp, nhưng bạn nên cân nhắc lựa chọn 3 khoảng thời gian đặc biệt sau:

Mùa Xuân: Kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4, cũng là giai đoạn Sa Pa rực rỡ và kiêu sa nhất với hoa đào, hoa mận, hoa lê, đỗ quyên... nở kín núi rừng. Cuối tháng 4, ngắm đỗ quyên hoa vàng, hoa đỏ đổ dài khắp các triền núi từ cabin cáp treo, không có gì tuyệt hơn đâu.

Mùa thu: Tháng 9-10, những ruộng bậc thang đã ngả vàng óng ả từ nắng, trời trong veo, bắt một chuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan, ngắm biển vàng dưới thung lũng Mường Hoa, chiêm ngưỡng biển mây bồng dưới chân tượng Quan Thế âm Bồ Tát, thiên đường đấy chứ đâu.

Mùa đông: Nếu ưa thích cảm giác lạ, đừng bỏ lỡ việc lên Sa Pa vào mùa đông, khi nhiệt độ đã xuống sâu, băng tuyết trắng xóa trên đỉnh 3.143m sẽ là phần thưởng cho những ai dám vượt qua chính mình.

Di chuyển tới Sa Pa bằng cách nào?

Tàu hỏa là lựa chọn cổ điển cho những người thích sống chậm. Từ Hà Nội, bạn sẽ có cả một đêm để cảm nhận nhịp sống khác Tây Bắc qua mỗi điểm ga dừng. Nhược điểm lớn nhất của loại hình này là bạn sẽ chỉ có thể đến Lào Cai, sau đó tiếp tục bắt xe khách lên Sa Pa, cách đó 40km.

Xe giường nằm và limousine là lựa chọn mau chóng hơn. Chỉ mất từ 4-5,5 giờ đồng hồ, bạn đã có thể chạm tay vào sương và bắt đầu hành trình đáng nhớ tại Sa Pa. Hiện mỗi ngày đều có rất nhiều xe chạy từ Mỹ Đình lên Sa Pa với mức giá dao động trên dưới 300.000 đồng/người.

Những trải nghiệm phải có

Nhà thờ Đá: Được xây dựng năm 1895, là công trình kiến trúc cổ duy nhất do người Pháp xây dựng tại Sapa còn nguyên vẹn đến giờ.

Núi Hàm Rồng: Nằm ngay sau khu nhà thờ Đá, đây được coi là vùng đất thiêng, hội tụ linh khí đất và trời. Đặc biệt, khi lên tới đỉnh, bạn sẽ có thể ngắm toàn cảnh thị trấn Sa Pa trong sương.

Hotel de la Coupole: Nếu là một tín đồ “sống ảo”, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua khách sạn mang phong cách Pháp cổ điển giống như cung điện Versailles giữa lòng thị trấn. Đây hiện là điểm “check in” “thời thượng” của du khách tới Sa Pa.

Tàu hỏa leo núi Mường Hoa: Mô phỏng những chuyến tàu hơi nước cổ điển của Châu Âu, xuất phát từ trung tâm thị trấn Sa Pa lên ga đi cáp treo, hành trình kéo dài gần 10 phút với toa tàu màu đỏ này sẽ cho bạn được thu vào tầm mắt thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc với những thửa ruộng bậc thang và bản làng lẫn trong sương mờ phố núi.

Cáp treo Fansipan: Từ cabin của công trình kỷ lục, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ những triền rừng hoang hoải, suối hoa đỗ quyên vàng rực, đỏ thắm... chảy xuống từ đỉnh núi Mẹ. Thi thoảng, một con suối đột ngột xuất hiện, như một dải lụa trắng xóa vắt ngang trời. Khung cảnh thần tiên ấy, chỉ Fansipan, Sa Pa mới có.

Những ngôi chùa... trên mây: Cheo leo bên núi, ẩn hiện giữa mênh mang mây ngàn, quần thể tâm linh trên đỉnh Fansipan với Kim Sơn Bảo Thắng Tự uy nghi, bề thế, với Bích Vân Thiên Tự trầm mặc, Đại tượng Phật A Di Đà cao nhất Việt Nam với xá lợi Phật thiêng liêng hiện là điểm đến tâm linh linh thiêng thu hút nhiều Phật tử đến chiêm bái, cầu an mỗi dịp lễ Tết, ngày rằm...

Đỉnh Fansipan: Từ ga đến cáp treo Fansipan, có 2 cách để “chạm tay” vào nóc nhà Đông Dương. Một là leo thêm hơn 600 bậc thang nữa, hai là mua vé tàu hỏa leo núi, rồi đi thêm vài chục bậc nữa là lên đến đỉnh thiêng. Từ đây, thu cả giang sơn trong tầm mắt, ngắm núi rừng Hoàng Liên kỳ vĩ, sẽ thấy tự hào dâng tràn, bởi chẳng đâu đẹp như quê hương nước Việt mình.

Các bản làng: Sa Pa trong những bản làng bình dị, đơn sơ của cộng đồng người Mông, Dao, Giáy như bản Tả Van, Lao Chải hoặc Cát Cát là những trải nghiệm mà dù Sa Pa có bao nhiêu thứ mới đi chăng nữa, bạn vẫn nên dành một buổi để khám phá, để bắt lấy cái hồn Tây Bắc.

Sa Pa về đêm: Khung cảnh lung linh đẹp như mơ khi Hotel de la Coupole lên đèn, những gian hàng xinh xinh bày bán đủ sắc màu thổ cẩm, quán cafe mộc hay những quán đồ nướng nghi ngút khói thơm... Sa Pa về đêm đủ náo nhiệt để chiều lòng khách ưa sôi động; cũng thừa bình yên để níu chân kẻ thích dịu dàng.

Những lễ hội bốn mùa: Tại không gian rộng lớn với nhiều vườn hoa bốn mùa rực rỡ dẫn vào Ga đi Cáp treo Fansipan, mùa nào cũng có lễ hội. Xuân có Hội xuân mở cổng trời, Lễ hội khèn hoa Tây Bắc, Hè có Lễ hội ẩm thực, Thu sang có Giải đua Vó ngựa trên mây, Đông có Lễ hội mùa đông. Trai làng gái bản vui hội, bà con dân tộc mang sản vật ra gọi mời, du khách, người dân cùng nhảy sạp, chơi trò chơi dân gian... vui khỏi nói.

Kinh nghiệm lưu trú

Để có thể “ăn, ngủ, nghỉ” một cách thoải mái và tiện nghi nhất khi tới Sa Pa, bạn nên book phòng trước khoảng 1 tuần. Khu vực trung tâm Sa Pa có nhiều nhà nghỉ, homestay cũng như khách sạn chất lượng với mức giá không quá cao. Nếu muốn trải nghiệm không gian văn hóa bản địa, có thể đi xa hơn khi tới các bản Lao Chải, Tả Van hay Tả Phìn. Tuy nhiên, bạn cần chắc chắn nhận được xác nhận phòng ở, tránh trường hợp... bơ vơ nơi xứ người.

Thành Long

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang