Trẻ nhiễm bệnh vì ăn mặc theo dự báo rét "hụt"

author 12:11 26/11/2013

(VietQ.vn) - Nghe, xem các bản tin thời tiết để áng chừng nhiệt độ, chọn trang phục phù hợp với thời tiết là công việc thường ngày của hầu hết mọi người. Thế nhưng những dự báo sai của ngành khí tượng thủy văn về những đợt bão, gió mùa, rét đậm… đã khiến nhiều công sở, trường học phát sinh nhiều tình huống hài hước, dở khóc dở cười.

Khi ngành dự báo bắt nhầm bệnh

Dân gian có câu “nắng mưa là bệnh của Trời” để nói lên sự thay đổi thất thường của thời tiết. Ngành khí tượng thủy văn ra đời với vai trò như một “bác sỹ” để bắt bệnh căn bệnh khó đoán này. Thế nhưng gần đây, các “Gia Cát…Dự” thời tiết lại liên tục mắc những sai lầm, tiêu biểu như “dự” nhầm ảnh hưởng của bão số 14 tới Thủ đô khiến cho ngày 11/11 vừa qua khiến toàn thể học sinh tại các trường trên địa bàn Hà Nội được nghỉ học. Mới đây nhất, bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ lại đưa ra một dự báo khác về đợt không khí lạnh bắt đầu vào ngày 24/11, theo đó toàn miền Bắc trời trở rét song thực tế trời rất quang đãng, nhiệt độ cao, nắng rộ.

Chị Phạm Thủy (Nghĩa Tân, Cầu Giấy), đang có một con nhỏ học tiểu học chia sẻ, đợt bão số 14 vừa qua, vì bận rộn công việc nên chị không cập nhật được thông tin học sinh nghỉ học do lo sợ ảnh hưởng của bão. Sáng sớm hôm ấy, trời mưa lất phất, như thường lệ chị chở con đến trường thì thấy một bảng thông báo to đặt ở cổng giải thích về việc học sinh được nghỉ. Thấy thời tiết không có gì khắc nghiệt, chị Thủy còn phải hỏi lại bảo vệ để chắc chắn rằng việc nghỉ học là đúng. Chị bảo: “Thời tiết đó lẽ ra học sinh vẫn phải đi học bình thường, đằng này vì dự báo sai mà hôm đó tôi đành đưa theo con đến nơi làm việc”.

Thông báo nghỉ học do lo sợ ảnh hưởng của bão số 14 (ảnh chụp sáng 11/11 vừa qua)

Vì nghe tin “ông thời tiết” để lựa chọn trang phục cho con mặc đi học nên chị Nguyễn Thị Huyên (Khoái Châu, Hưng Yên) đã phải lãnh trọn hậu quả khi đứa con nhỏ 4 tuổi của chị đột nhiên bị ốm. Theo lời kể của chị, vì tối trước (24/11) thấy dự báo thời tiết là không khí lạnh về, nhiệt độ giảm nên sáng sớm hôm sau, trước khi chồng đưa con đi mẫu giáo, sợ con lạnh, chị đã cẩn thận mặc cho bé “quần chằng áo đụp”. Hôm qua trời lại tạnh ráo, nhiệt độ cao, bé Thảo Vy nhà chị thấy bí bách, nóng bức trong người song cũng chỉ cởi chiếc áo khoác ngoài ra cho đỡ nóng, trong khi trên người vẫn còn lại vô số các loại áo độn, áo len khác.

Nhiều phụ huynh trang bị quá kỹ quần áo ấm cho con lại vô tình khiến con bị ốm (ảnh minh họa)

Kết quả là chiều qua khi đón bé về nhà, chị Huyên thấy người bé nóng ran, vã mồ hôi, tối đến thì sụt sịt, ho hắng. “Vội vàng đưa con đi khám, tôi được thông báo là bé bị nhiễm lạnh mà nguyên nhân không phải do mặc ít quần áo mà là vì mặc quá nhiều quần áo nên con bé bị nóng, ra nhiều mồ hôi, thấm ngược vào trong cơ thể sinh ra tự nhiễm lạnh rồi ốm”, chị kể.

Trời nắng, trang phục “đại hàn”

Cũng vào ngày hôm qua, do tin theo dự báo thời tiết về đợt rét tràn về miền Bắc, trong đó có Hà Nội nên nhiều nhân viên công sở sáng sớm đi làm đã vội trang bị đầy đủ các loại trang phục, phụ kiện chống rét cho bản thân. Chiếc áo len cổ lọ (cao cổ) được nhiều người lựa chọn để tránh rét thế nhưng khi thời tiết khô ráo và có nắng, chiếc áo len này đã thể hiện rõ sự “phản chủ” khi biến chủ nhân trở nên trông thật nóng bức.

Chị Hồng Thơm (Cổ Nhuế, HN) cho biết, sáng sớm qua trước khi đi làm, chị đã diện ngay bên trong một chiếc ao len cổ lọ, thấy thời tiết chưa thực sự rét nên chị choàng bên ngoài là chiếc vest mỏng. Sợ áo vest không đủ ấm khi trời chuyển rét trưa hoặc chiều tối nên chị còn cẩn thận nhét thêm chiếc áo béo vào cốp xe để lúc về không bị lạnh. Oái ăm ở chỗ cả ngày làm việc rét đâu chẳng thấy, chỉ thấy ánh nắng vàng rực, dù đã cởi hẳn áo vest ngoài ra thì chiếc áo len cao cổ vẫn khiến chị “điên đầu” vì quá ngột ngạt.

Nhiều chuyện bi hài chốn công sở vì tin theo thời tiết, diện quần áo "đại hàn" (ảnh minh họa)

Chị vui vẻ: “Cũng may là cơ quan có đến gần nửa là mặc áo len cổ lọ, người không áo len cao cổ thì cũng vài lớp áo thành ra cả đám nhân viên cứ nhìn thấy nhau là cười, tếu táo trêu trọc nhau. Hài nhất là lúc kéo nhau đi ăn trưa, nắng rực rỡ, thời tiết đẹp trong khi nhìn bộ dạng ai cũng như kiểu đại hàn”.

Lam Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang