Bí mật kinh hoàng về 'sát thủ máu lạnh' đến bây giờ khoa học mới tiết lộ

author 13:14 27/08/2017

(VietQ.vn) - Loài rắn nổi tiếng là loài động vật “máu lạnh”, đi săn đơn lẻ và giết con mồi bằng những cú cắn chớp nhoáng chứa đầy nọc độc. Nhưng hóa ra, con người vẫn chưa hiểu hết về sự đáng sợ của rắn

Mới đây, khoa học đã đưa ra một kết luận rắn có thể tấn công theo bầy. Khám phá này được xem là rất lí thú vì rắn và trăn được cho là đi săn đơn lẻ. Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, tiến sĩ Vladimir Dinets - nhà động vật học thuộc ĐH Tennessee (Mỹ), quan sát loài rắn này khi chúng săn dơi hoa quả tại Cuba.

Rắn Cuba có cách săn mồi khá đặc biệt. Chúng thu mình, cuộn tròn trong những khe hở trên trần hàng, gần khu vực ra vào. Chúng cứ nằm như vậy và chờ đợi dơi bay ngang qua, cho đến khi cơ hội xuất hiện.

Nhưng có những lúc, rất nhiều rắn tụ tập tại cùng một địa điểm. Hiện tượng này khiến Dinets đặt dấu hỏi, rằng liệu chúng có phối hợp với nhau một cách có chủ đích để bẫy được nhiều dơi hơn? Nếu đúng, đó sẽ là một tập tính bậc cao, vì săn mồi theo đàn đòi hỏi phải tính toán cả vị trí của những cá thể khác nữa.

Rắn biết phối hợp với nhau để săn mồi

Trong vòng 16 cuộc đi săn, Dinets nhận thấy bất cứ khi nào lũ rắn cùng nhau đi săn, chúng lại chọn một địa điểm cố định. Bằng cách đó, chúng dễ dàng tạo thành một bức tường rắn, ngăn cản bất kỳ chú dơi xấu số nào bay ngang qua. So với những con rắn săn đơn độc, hiệu quả của việc phối hợp rõ ràng lớn hơn rất nhiều.

Tiến sĩ Dinets nói rằng hành vi này cho thấy sự phức tạp của các loài bò sát mà trước giờ các nhà khoa học không chú ý. “Săn theo bầy yêu cầu một trạng thái tâm lý phức tạp vì những con rắn đơn lẻ phải biết được vai trò của mình và chấp nhận cho con khác bắt được mồi”, Dinets nói.

Trước đây, tiến sĩ sinh vật học này nói rằng hành động săn theo bầy không tăng lượng thức ăn mỗi cá thể bắt được mà thay vào đó có một chức năng xã hội nhất định. Đây là lần đầu tiên hiện tượng thiên nhiên kì lạ trên được ghi nhận.

Theo Dinets, với kết quả này, có vẻ như ít nhất 3.600 loài rắn trên thế giới cũng biết cách săn phối hợp theo bầy. Tuy nhiên, khoa học vẫn chưa thể đưa ra kết luận, bởi vì chúng ta hiểu quá ít về tập tính săn mồi của rắn.

 Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang