Bí mật phút chót về máy bay MH370 Malaysia mất tích

author 07:55 02/04/2014

Nhà chức trách Malaysia ngày 1/4 đã công bố đoạn hội thoại giữa buồng lái trên chuyến bay MH370 với trung tâm điều khiển không lưu, đồng thời cho biết không có điều gì bất thường.

Trung tâm điều khiển không lưu tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur (Nguồn: AFP)

"Không có bất cứ dấu hiệu gì bất thường trong đoạn hội thoại này," thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein cho biết.

Đoạn hội thoại này gồm 43 câu trao đổi riêng rẽ, diễn ra trong khoảng 54 phút kể từ khi chuyến bay MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh hôm 8/3.
Theo các quan chức Malaysia, những câu hội thoại này không để lại bất cứ nghi vấn gì về số phận của chiếc máy bay đã mất tích sau đấy.

Tuy nhiên, đoạn hội thoại này được kết thúc bằng câu “Chúc ngủ ngon Malaysia ba bảy không” vào lúc 1 giờ 19 phút ngày 3/8 (theo giờ địa phương) là khác với công bố trước đó của giới chức Malaysia.

Theo nguyên tắc, sau khi kết thúc việc trao đổi với trung tâm không lưu Kuala Lumpur, phi công MH370 sẽ phải trao đổi với trạm kiểm soát không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất khi đi vào vùng thông báo bay của Việt Nam.

Việc giới chức Malaysia thay đổi lời nói cuối cùng từ buồng lái MH370, hiện vẫn chưa xác định được là do cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hay cơ phó Fariq Abdul Hamid nói, đã gây phản ứng từ người thân các hành khách trên chuyến bay.

Theo AFP, việc giới chức Malaysia công bố đoạn hội thoại này là xuất phát từ sức ép từ thân nhân các hành khách, yêu cầu phía Malaysia phải minh bạch thông tin.

Hôm 17/3, Malaysia Airlines từng cho biết người nói cuối cùng là cơ phó. Tuy nhiên, theo thông báo từ Bộ Giao thông Vận tải nước này thì mọi việc vẫn đang trong quá trình điều tra, vẫn chưa thể tiết lộ chi tiết.

Ảnh chụp văn bản đoạn hội thoại giữa buồng lái MH370 với trung tâm điều khiển không lưu (Nguồn: Sky News)

Theo Vietnam+

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang