Chiêm ngưỡng chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Obama

author 15:39 28/03/2015

(VietQ.vn) - Chiếc Boeing 747 VIP mà Không quân Mỹ lựa chọn làm chuyên cơ mới của Tổng thống Mỹ Obama được xem là máy bay lớn nhất và độc nhất trên thế giới.

Sự kiện: Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam

Chiếc Air Force One Boeing 747 là phương tiện riêng dành cho Tổng thống Mỹ Obama di chuyển khắp nơi trên thế giới trong các chuyến công du. Chuyên cơ Air Force One có chiều dài 70,4 m, cao 19,4 m (tương đương hơn tòa nhà 5 tầng), sải cánh 59,6 mét, tốc độ tối đa 1.015 km/h, bay liên tục không phải tiếp dầu 12.550 km và trần bay là 13.700 m.

Chiếc Air Force One Boeing 747 là chuyên cơ riêng của Tổng thống Mỹ Obama

Chiếc Air Force One Boeing 747 là chuyên cơ riêng của Tổng thống Mỹ Obama

Các ghế ngồi rộng rãi có thể ngả ra sau đủ để có một giấc ngủ ngon trên chuyến bay dài. Toàn bộ máy bay có diện tích sàn 4.000 m2, gồm 3 tầng. Air Force One giống như "một trung tâm chỉ huy di dộng" và trong khoang máy bay có thể phục vụ bữa ăn cho 100 người cùng lúc và luôn dự trữ đầy đủ đồ ăn. Một điểm tiện dụng của Air Force One có khả năng tiếp nhiên liệu trên không giống như các bộ phim của tài tử Hollywood Harrison Ford nên nó có thể bay liên tục trong vài ngày.

Nội thất chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Nội thất chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama

Air Force One được trang bị hệ thống thông tin liên lạc và an ninh cực kỳ hiện đại và có tính bảo mật tuyệt đối, giúp Tổng thống Mỹ có thể điều hành công việc bình thường khi đang ở độ cao 13km. Trên máy bay có 87 đường điện thoại khác nhau, trong đó có 28 đường tuyệt mật được mã hóa. Nó có thể được coi là một trung tâm chỉ huy di động trong trường hợp có xảy ra một cuộc tấn công vào nước Mỹ.

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ còn có khả năng phòng thủ cao nhờ các thiết bị chống tên lửa gắn kèm, vũ khí phòng thủ, bao gồm các thiết bị làm nhiễu điện từ, được thiết kế nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, và tên lửa bắn từ máy bay để chuyển hướng các tên lửa tầm nhiệt.

Air Force One, chuyên cơ riêng của tổng thống Mỹ có kỹ thuật hiện đại có thể chống lại vụ nổ hạt nhân, là một trung tâm chỉ huy di dộng và đủ phục vụ bữa tối cho 100 người. Đó là một trong những điểm “tối ưu” khiến cho Air Force One có giá tới 330 triệu đô la Mỹ. Chiếc chuyển cơ của Tổng thống Mỹ có chi phí vận hành đắt đỏ nhất, tiêu tốn 206.337 USD/ 1 giờ. 

Phí vận hành chuyên cơ của ông Obama khá đắt đỏ

Phí vận hành chuyên cơ của ông Obama khá đắt đỏ

Chỉ có tổng thống, gia đình của ông, các khách mời, nhân viên Nhà Trắng được lựa chọn, mật vụ có vũ trang và một nhóm nhỏ phóng viên chuyên trách gồm 13 người của các hãng thông tấn lớn mới được phép trở thành hành khách của Air Force One.

Anh Toàn (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang