Bí mật về những đốm sáng trên tầng khí quyển sao Thiên Vương

author 20:01 23/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học không thường xuyên quan sát Sao Thiên Vương như Sao Hỏa, tuy nhiên một hiện tượng bí ẩn đã xảy ra khiến họ phải hướng sự chú ý quay trở lại hành tinh “êm đềm” này.

Hãng tin BBC cho biết, giáo sư Imke de Pater thuộc trường Đại học California Berkely Mỹ, đã phát hiện ra hiện tượng bí ẩn trên sao Thiên Vương khi ông cùng đồng nghiệp đang nghiên cứu hình ảnh của hành tinh này do đài quan sát Keck tại Hawaii ghi lại. Đội nghiên cứu đã nhận thấy có đến tám cơn bão xoáy cùng tại vùng cực Nam Sao Thiên Vương vào khoảng tháng 8 năm 2014, trong đó có một cơn bão phát sáng nhất từ trước tới nay.

Hiện tượng bí ẩn xảy ra trên khí quyến Sao Thiên Vương

Hiện tượng bí ẩn xảy ra trên khí quyến Sao Thiên Vương

Giáo sư nhận định, hiện tượng bí ẩn bất ngờ này đã cho thấy các nhà khoa học hiện nay vẫn còn biết quá ít về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.

Sau khi phân tích những đốm sáng trong những hình ảnh chụp được, đội nghiên cứu biết được rằng những đốm sáng đó chính là những đám mây. Những đám mây này có vị trí rất cao trong bầu khí quyển của Sao Thiên Vương, khi lên đến độ cao này, khí methane sẽ hóa thành băng methane và khiến mây phát sáng.

Các nhà khoa học cho biết hiện tượng bí ẩn này thực chất là 8 cơn bão xoáy

Các nhà khoa học cho biết hiện tượng bí ẩn này thực chất là 8 cơn bão xoáy 

Điều khiến các nhà khoa học thắc mắc đó là tại sao vào thời điểm đó những cơn bão lại xảy ra dồn dập như vậy trên bầu khí quyển của Sao Thiên Vương, hành tinh thứ 7 trong hệ Mặt Trời.

Sao Thiên Vương mất 84 năm để đi hết một vòng quỹ đạo quanh Mặt Trời, thông thường một trong hai cực của nó sẽ chìm trong bóng tối suốt 42 năm, tuy nhiên trong năm 2007 hay còn được gọi là năm Mặt Trời của Sao Thiên Vương, thì cả hai cực đều được chiếu sáng như nhau. Đội nghiên cứu cho rằng đây có thể là lý do khiến cho thời tiết tại đây thay đổi dẫn đến hiện tượng bí ẩn trên. Cho dù vậy, Giáo sư de Pater cho rằng sẽ còn mất nhiều năm nữa các nhà khoa học mới có thể đưa ra lời giải chính xác cho câu hỏi này.

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang