Bí ngô 500 đồng/kg: Thương lái cam kết ‘giải cứu’ cho nông dân Đắk Lắk

authorĐỗ Thu Thoan 09:54 02/06/2017

(VietQ.vn) - Tại xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk những ngày này, xác bí ngô lăn lóc khắp nơi, giá rớt thảm hại xuống chưa đầy 500 đồng/1kg khiến hàng trăm hộ dân tại đây như đang “ngồi trên đống lửa”.

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo đó, báo Lao động đưa tin, sau khi một doanh nghiệp cam kết tiêu thụ 20 tấn bí ngô cho người dân tại Đắk Lắk mỗi ngày thì trong ngày 1/6, tiếp tục một thương lái đến từ tỉnh An Giang cũng khẳng định sẽ “giải cứu” hàng trăm tấn bí còn lại trong dân.

Chiều 1/6, ông Phạm Xuân Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Yang - cho biết, địa phương đã nhận được liên lạc của Nguyễn Văn Liền (chủ cơ sở thu mua nông sản Bảy Liền địa chỉ QL91, TP.Châu Đốc, An Giang) về việc sẽ “giải cứu” toàn bộ hơn 300 tấn bí còn lại trong dân.

Trao đổi với PV báo Lao động, ông Liền cho biết, sau khi gặp người dân ông sẽ thống nhất mức giá theo dựa trên chất lượng bí của bà con. Tuy nhiên, ông Liền cũng khẳng định sẽ mua với mức giá phù hợp, không để người dân chịu thiệt.

Hiện ông đang trên đường đến Đắk Lăk và sẽ đến xã để làm việc với người dân về mức giá cả cụ thể.

bi-ngo-500-dongkg-thuong-lai-cam-ket-giai-cuu-cho-nong-dan-dak-lak

Khoảng 450 tấn bí đỏ đang cần được "giải cứu" ở Cư Yang. Ảnh: Lao động

Như Dân trí đã đưa tin, thời điểm này đang vào mùa thu hoạch bí ngô nhưng hàng trăm hộ dân tại xã Cư Yang như đang “ngồi trên đống lửa” vì bí rớt giá thảm hại. Thậm chí, nhiều vườn bí ngô thương lái không thèm mua khiến nông dân không thể cắt mà để mặc thối rữa ngoài đồng.

Chia sẻ với Dân trí, ông Võ Tá Đệ (thôn 5, xã Cư Yang) cho biết, gia đình ông đến nay còn hàng chục tấn bí chưa thu hoạch vì không có ai mua. “Năm ngoái gia đình tôi trồng được 35 tấn bí, giá 7.000 đồng/kg nên vẫn còn lãi vài chục triệu. Vừa qua, tôi bán bí chỉ có 18 triệu đồng/ha lỗ nặng nề và nay bí ở đồng vẫn còn nhưng chẳng ai mua”, ông Đệ nói.

Trước thảm cảnh này, rất nhiều bạn trẻ tại Đắk Lắk và TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp liên hệ với các chủ vườn để mang bí đỏ lên các trung tâm thành phố “giải cứu” gánh nặng cho nông dân.

bi-ngo-500-dongkg-thuong-lai-cam-ket-giai-cuu-cho-nong-dan-dak-lak
 
bi-ngo-500-dongkg-thuong-lai-cam-ket-giai-cuu-cho-nong-dan-dak-lak

Nhiều bạn trẻ đã 'giải cứu' bí đỏ với giá 4.000 đồng/kg cho nông dân. Ảnh: Dân trí

Cũng theo Dân trí, ông Phạm Xuân Hùng - Phó Chủ tịch xã Cư Yang, cho rằng vì không có đầu ra cho sản phẩm và do năm nay nông dân ồ ạt trồng bí với diện tích lớn nên bí đỏ không ai mua.

Cũng theo ông, hiện tại trên địa bàn xã còn khoảng 450 tấn bí ngô cần “giải cứu” nên địa phương đã báo cáo vụ việc lên cấp trên để nhờ hỗ trợ giúp nông dân ở địa phương. Đồng thời, kêu gọi tổ chức, doanh nghiệp chung tay giúp người dân vì lượng bí đỏ ở ngoài đồng chưa được hái về có nguy cơ hư hỏng, thối rữa do không có người mua rất cao.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang