Bị nhiễm trùng, biến dạng mặt vì đua đòi xỏ khuyên

author 07:01 24/04/2014

(VietQ.vn) - Giới trẻ ngày nay, có rất nhiều mốt “ăn theo” các phong cách của các nước phương Tây. Trong đó, điển hình là nong tai, bấm khuyên mắt, má, xăm mình... Ở một số nước phương Tây những việc đó được gọi là nghệ thuật, nhưng ở Việt Nam thì một bộ phận nhỏ giới trẻ đã làm cho cái nghệ thuật ấy trở thành thảm họa và những nỗi hiểm họa cho sức khỏe của chính bản thân họ.

Nghệ thuật bị biến tướng 

Một số nghệ sĩ nước ngoài thường có những chiếc khuyên ở mắt, lưỡi hay má. Họ có cả một nền nghệ thuật về bấm khuyên. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, một số bạn trẻ đã làm cái nghệ thuật ấy biến tướng đi. Họ bấm khuyên vào bất kì chỗ nào trên cơ thể mà họ thích, nhưng họ không biết rằng, có một số nơi trên cơ thể rất dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt một số nơi trên vùng mặt.

một số nghệ sĩ nước ngài bấm khuyên má như một phong cách nghệ thuật

Một số nghệ sĩ nước ngài bấm khuyên má như một phong cách nghệ thuật

Những phong cách mà các bạn trẻ ở Việt Nam thể hiện bằng cách bấm khuyên như vậy nhiều khi chưa thật sự phù hợp với thuần phong mĩ tục, với những công việc và hoàn cảnh của các bạn trẻ. Chỉ vì một vài chiếc khuyên trên mặt, mọi người sẽ đánh giá con người bạn theo một chiều hướng xấu, nếu nghề nghiệp và công việc của bạn đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về thẩm mỹ cũng như hình ảnh truyền thống.

Chưa có nhiều cơ sở bấm khuyên chuyên nghiệp.

Theo anh Nguyễn Thanh Tuấn, một trong những người tham gia vào hội Tattoo và bấm khuyên Hà Nội cho biết “Hiện nay, có rất nhiều các cơ sở bấm khuyên không đủ chất lượng và đảm bào an toàn, vì bấm khuyên, nhất là trên mặt ở một số cơ sở không sử dụng máy bấm mà các dụng cụ đều được dùng tay để xỏ khuyên nên nếu không có kĩ thuật và dụng cụ không được sát trùng kĩ rất dễ gây nguy hiểm cho người bấm”.

Cũng theo anh Tuấn, đây là một trong những phong cách được du nhập từ nước ngoài về, chính vì vậy, những người làm công việc bấm khuyên này cũng không có một nơi để học tập về kĩ năng cũng như những kiến thức cơ bản về bấm khuyên. Chỉ có một số ít bạn được học lại của các thầy và chuyên gia bên nước ngài. Nhưng số đó không nhiều.

Chị Nguyễn Thanh L. phải nhập viện trong tình trạng mặt bị sưng tấy, chảy nhiều mủ và máu từ vết bấm khuyên do nhiễm trùng ở cả hai bên má. Trước đó 3 ngày, nghe lời bạn bè rủ rê, chị đã đi bấm khuyên ở hai bên má tại một cửa hàng trong ngõ trên đường Nguyễn Chí Thanh. Lúc xỏ khuyên chị đã bị chảy máu rất nhiều và vô cùng đau đớn, khi về nhà, chị không ăn uống được gì và hai bên má càng ngày càng sưng to, chảy rất nhiều mủ và máu. Sau 3 ngày không chịu nổi, có dấu hiệu sốt cao chị L. mới tới bệnh viện.

Giới trẻ ngày nay xỏ khuyên lên bất cứ chỗ nào trên cơ thể mà họ thích

Giới trẻ ngày nay xỏ khuyên lên bất cứ chỗ nào trên cơ thể mà họ thích

Bác sĩ kết luận chị bị nhiễm trùng do bấm khuyên má, có thể do dụng cụ bấm khuyên không được sát trùng kĩ và kĩ thuật bấm không chính xac. Bác sĩ còn cho chỉ định mổ để lấy khuyên ra và khuyến cáo rằng chị có thể bị biến dạng mặt do vết nhiễm trùng sẽ phải mổ và khâu lại, gây mất thẩm mĩ từ 20 – 50% khuôn mặt.

Biến chứng vì nghệ thuật “hành xác”.

Bác sỹ Phan Minh Tuấn (Khoa chỉnh hình bệnh viện 108) cho biết: “Bấm khuyên trên cơ thể đặc biệt trên mặt rất dễ gây ra nhiều biến chứng. Các vết thương được mổ trong bệnh viện, nhiều trường hợp bệnh nhân giữ da còn vẫn bị nhiễm trùng nữa là những người xỏ khuyên ở các cơ sở không có đầy đủ dụng cụ tiệt trùng kĩ càng. Ngoài ra, việc xỏ khuyên này khiến cho bệnh nhân có thể mắc phải một số bệnh lây nhiễm qua đường máu, thậm chí là HIV. Nếu bệnh nhân bị nhiễm trùng và phải mổ thì sẽ để lại sẹo, gây mất thẩm mỹ khá nhiều”.

Các phương pháp “làm đẹp” theo đủ phong cách của giới trẻ hiện nay chưa đủ được gọi là nghệ thuật, một số nhỏ bộ phận giới trẻ đã biến nó trở thành cuộc “hành xác” kinh khủng. Nó không những không đẹp mà còn làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên sẵn có trước đó, mất đi nét văn hóa truyền thống của dân tộc và làm tổn hại tới sức khỏe của chính họ.

Thảo Hiền

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang