Bị nhồi máu cơ tim cấp do uống rượu vui ngày Tết

author 16:47 23/02/2018

(VietQ.vn) - Hai trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp do uống rượu dịp tết có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe đã được cấp cứu kịp thời.

Theo báo Lao Động đăng tải, ông L.H.L. (91 tuổi) đột ngột ngất sau khi uống rượu vào ngày mùng 3 Tết. Theo người nhà bệnh nhân, ông L. có tiền căn bệnh phổi, hút thuốc nhiều và sau khi uống rượu thì bị ngất nên người nhà nghĩ do uống rượu nên bị ngất hoặc do bệnh phổi đã có trước đó.

Bị nhồi máu cơ tim cấp do uống rượu vui ngày Tết

Một trong hai bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh: Lao Động 

Ông L. được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và được chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp thành dưới có biến chứng loạn nhịp tim gây ngất. Sau đó được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD).

Tại đây, các bác sĩ đã can thiệp động mạch vành cấp cứu cho người bệnh. Ông L. được chụp động mạch vành tại đơn vị can thiệp nội mạch của bệnh viện, kết quả: Đoạn giữa động mạch vành bên phải bị tắc hoàn toàn. Các bác sĩ đã tái thông và đặt stent vào nơi sang thương bị tắc nghẽn. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã dần ổn định.

Anh V.V.H.(30 tuổi) bị nôn nhiều và đau thắt ngực sau khi uống rượu nên được gia đình đưa vào điều trị tại bệnh viện địa phương mùng 5 Tết. Tại đây, các bác sĩ tiến hành các xét nghiệm và chẩn đoán là nhồi máu cơ tim cấp vùng trước rộng.

Uống rượu sẽ 'phá' gan của con người thế nào?(VietQ.vn) - Việc uống rượu liên tục sẽ gây ra những tác hại vô cùng nghiêm trọng đặc biệt, nó sẽ 'phá' gan của con người nhanh chóng.

Sau đó, anh H. được chuyển cấp cứu đến BV ĐHYD và được chỉ định làm thêm các thủ thuật chuyên sâu, kết quả là động mạch vành bên trái (nhánh liên thất trước) bị tắc hoàn toàn và có dấu hiệu bóc tách kèm huyết khối. Tại BV ĐHYD, anh H. được can thiệp hút huyết khối trong lòng động mạch vành và đặt stent tái thông động mạch bị tắc, tình trạng sức khoẻ hiện đã hồi phục tốt.

Trao đổi trên tờ Tri thức trực tuyến, ThS BS. Trần Hòa - Phó Trưởng khoa Tim mạch can thiệp BV ĐHYD cho biết may mắn người bệnh đến bệnh viện trong thời gian vàng được các bác sĩ sơ cứu tốt. Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ chuyên khoa thông mạch máu tổn thương khẩn cấp.

Bác sĩ khuyến cáo khi uống rượu người dân thường có các triệu chứng buồn nôn, đau vùng ngực nhưng hay bỏ qua. Nếu xuất hiện cơn đau thắt ngực kéo dài hơn 15 phút, người bệnh phải nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được chăm sóc kịp thời.

Minh Châu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang