Bị phạt 120 triệu đồng vì kinh doanh 3 tấn thịt gà không rõ nguồn gốc

author 15:40 18/12/2020

(VietQ.vn) - Doanh nghiệp tư nhân Sơn Sơn (đóng tại huyện Núi Thành) bị phạt 120 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu là thực phẩm.

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường, khoảng 0 giờ 5 phút ngày 10/4, Đội Quản lý thị trường số 14 (Cục Quản lý thị trường Quảng Nam) phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an tỉnh Quảng Nam) kiểm tra xe tải mang BKS 92K 8921, do tài xế Châu Ngọc Tuấn cầm lái, chạy trên trên Quốc lộ 1 (thuộc địa phận xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành). Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trên xe có 2,2 tấn đùi gà, 100kg đầu cá hồi, 715kg thịt gà nguyên con không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 Ảnh minh họa.

Tại thời điểm bị kiểm tra, tài xế Tuấn không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan. Quá trình xác minh Đội Quản lý thị trường số 14 xác định số hàng hóa trên là của doanh nghiệp tư nhân Sơn Sơn, đồng thời tịch thu toàn bộ số hàng hóa (trị giá hàng hóa vi phạm hơn 80,7 triệu đồng).

Trước tình trạng chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, theo nhận định từ chuyên gia, thực phẩm bẩn là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư, chiếm tỷ lệ 35% trong số các nguyên nhân.

Theo Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, qua giám sát các vụ ngộ độc thực phẩm có nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân do vi sinh vật chiếm hơn 33%, nguyên nhân do độc tố 25,2%, hóa chất 10,4% và 31% không rõ nguyên nhân. Đáng lo ngại là việc sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục cho phép đang trở thành một vấn đề không nhỏ đặt ra trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn.

Còn liên quan tới nguyên liệu thực phẩm, trước đó ngày 16/9/2019, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 24/2019/TT-BYT quy định về quản lý và sử dụng phụ gia thực phẩm. Thông tư này quy định về danh mục phụ gia thực phẩm; sử dụng, quản lý phụ gia thực phẩm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thông tư quy định về sử dụng phụ gia thực phẩm trong thực phẩm phải bảo đảm: Phụ gia thực phẩm được phép sử dụng và đúng đối tượng thực phẩm; Không vượt quá mức sử dụng tối đa đối với một loại thực phẩm hoặc nhóm thực phẩm; Hạn chế đến mức thấp nhất lượng phụ gia thực phẩm cần thiết để đạt được hiệu quả kỹ thuật mong muốn.

Ngoài ra, người sản xuất chỉ được sử dụng phụ gia thực phẩm nếu việc sử dụng này đạt được hiệu quả mong muốn nhưng không có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người, không lừa dối người tiêu dùng và chỉ để đáp ứng một hoặc nhiều chức năng của phụ gia thực phẩm trong trường hợp các yêu cầu này không thể đạt được bằng các cách khác có hiệu quả hơn về kinh tế và công nghệ, duy trì giá trị dinh dưỡng của thực phẩm. Đối với sản phẩm được sử dụng với mục đích đặc biệt mà phụ gia thực phẩm như một thành phần thực phẩm (ví dụ đường ăn kiêng) thì không phải kiểm soát theo các quy định tại Thông tư này.

Trong đó, Bộ Y tế quy định: chỉ được san chia, sang chiết, nạp, đóng gói lại phụ gia thực phẩm trong trường hợp đã được tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc chịu trách nhiệm về sản phẩm đồng ý bằng văn bản; việc san chia, đóng gói lại này phải không được gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang