Bị phạt vì chê Chủ tịch tỉnh trên facebook: Bộ trưởng Son nói gì?

author 08:36 17/11/2015

Theo Bộ trưởng Son, nếu dùng facebook chia sẻ, giao lưu với người khác, tuyên truyền cái tốt thì không ảnh hưởng gì cả, nhưng dùng để nói xấu lẫn nhau thì đó là sai phạm.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (bên phải)

Liên quan đến vụ việc Sở TTTT An Giang ra quyết định xử phạt bà Lê Thị Thùy Trang, giáo viên môn ngữ văn, Trường THPT Long Xuyên và ông Huỳnh Nguyễn Huy Phúc, nhân viên Điện lực An Giang mỗi người 5 triệu đồng mà chúng tôi đăng tải trước đó.

Lý do cả hai đã vi phạm quy định truyền đưa lưu trữ sử dụng thông tin nhằm xúc phạm uy tín danh dự người khác, cụ thể do chê chủ tịch UBND tỉnh "nhìn cái mặt kênh kiệu" trên facebook.

Còn bà Phan Thị Kim Nga, phó văn phòng Sở Công thương bị nhắc nhở trong vụ việc, không bị xử phạt.

Trao đổi với chúng tôi bên lề kỳ họp thứ 10, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cho rằng, bản thân facebook cũng như internet là tiến bộ của loài người, không có tội lỗi gì cả.

"Chỉ có người sử dụng không đúng mục đích, vi phạm, dùng làm phương tiện nói xấu, ảnh hưởng người khác là vi phạm pháp luật.

Nếu dùng facebook là phương tiện, chia sẻ, giao lưu với người khác, tuyên truyền cái tốt thì không ảnh hưởng gì cả. Ngay Chính phủ cũng dùng internet để tuyên truyền thông tin của mình, ví dụ, trang thông tin điện tử, mạng xã hội.

Thực tế, người tham gia, sử dụng các trang mạng xã hội lớn nên anh đưa đúng thông tin như thế thì sẽ được lan truyền rất rộng, thêm vào đó, người ta chia sẻ, comment tự tin, gần gũi hơn.

Tuy vậy, nếu không cẩn thận thì sẽ có những sai phạm, thực tế, có nhiều người sử dụng facebook, mạng xã hội hết sức tùy tiện, thậm chí, dùng để nói xấu lẫn nhau, nói xấu thầy cô thì đó là sai phạm.

Còn ở đây, cán bộ, công chức Nhà nước cũng là công dân, anh cũng có quyền sử dụng những trang đó, nhưng làm sao phải sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước.

Tức là dùng nó như là phương tiện, công cụ để giao tiếp, truyền tải, tiếp nhận thông tin chứ không dùng trang đó để hoạt động sai trái", Bộ trưởng Son nói.

PV: Như Bộ trưởng vừa chia sẻ ở trên thì hiện nay, chúng ta đã có quy định cụ thể kiểm soát các comment, bình luận trên facebook hay chưa?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Đời sống trên mạng cũng như trong đời sống thường, nếu anh comment khích lệ, động viên tinh thần, học tập, lao động thì tốt quá nhưng anh dùng trang đó để thông tin, thậm chí giấu danh tính để nói xấu người ta thì không được.

Kể như đời thường anh nói xấu người khác cũng không được và ở trên mạng thì cũng thế thôi.

Đã có quy định xử phạt

PV: Như vậy là mới chỉ có các quy ước đạo đức, ứng xử thôi chứ chưa có quy định cụ thể của pháp luật, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Không, hiện nay trong Nghị định 72 quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng đã quy định rõ 10 điều cấm.

Anh là người sử dụng, cung cấp dịch vụ thông tin trên mạng thì không được gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, xúc phạm đến danh dự, làm phương hại đến người khác.

Trong đó, cũng đã quy định rõ, nếu nhẹ thì xử phạt hành chính và cao là xử lý hình sự. Vừa rồi, có trang mạng, Cục thông tin điện tử đã phạt và thu hồi cả trang như haivl.vn.

PV: Thưa Bộ trưởng, nếu comment đánh giá một người là kiêu căng trên facebook thì liệu có bị coi là hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm không?

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: Không, đương nhiên ở đây, chúng ta phải xem là nội dung người đó đánh giá ra sao. Bây giờ, ví dụ có một hành vi mà tôi đánh giá ai đó là quá thì tôi lấy cương vị nào đánh giá người ta.

Chúng ta phải đặt cương vị là cấp trên, cấp dưới hay bạn bè trao đổi với nhau chứ không tự áp đặt mình vào người khác, suy nghĩ mình vào người khác. Mình phải tôn trọng lẫn nhau, đó là hành vi ứng xử đạo đức.

Theo Trí thức trẻ


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang