Bí quyết ăn nhiều không lo tăng cân ngày Tết

authorThu Thảo 14:00 25/01/2017

(VietQ.vn) - Với nhiều người, Tết chính là thời điểm ám ảnh của việc tăng cân do chế độ ăn uống, sinh hoạt bất thường.

Sự kiện: Giảm cân hiệu quả

Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Nguyệt, Tết là dịp gia đình, bạn bè đoàn tụ, mọi người có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi thư giãn, vui chơi, tiệc tùng thoải mái sau những ngày làm việc vất vả. Tuy nhiên, khoảng thời gian "thả ga" này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu không biết cách duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý, đặc biệt với một số đối tượng dễ bị ảnh hưởng như trẻ em, người già, mắc các bệnh mạn tính.

Thường vào dịp này, hầu hết các gia đình đều trữ đầy ắp thức ăn, từ thịt, cá, chả giò, thịt đông, bánh chưng, bánh tét, bánh mứt, đến ruợu, bia, nước ngọt. Kể cả những gia đình nghèo vẫn phải có bánh chưng, thịt mỡ, dưa hành. Nhiều nơi còn giữ phong tục thăm hỏi nhau ngày đầu năm, đến nhà ai cũng được tiếp đón nồng nhiệt, phải nâng cốc cạn chén, ăn miếng bánh lấy may. Nhìn chung chế độ ăn uống của mọi người trong dịp Tết có nhiều thay đổi nhiều khả năng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Đáng lo ngại nhất là tình trạng tăng cân hoặc sụt cân, gia tăng tái phát các bệnh mạn tính sau Tết.

Bánh kẹo mùa Tết rất giàu năng lượng dễ gây tăng cân

 Bánh kẹo mùa Tết rất giàu năng lượng dễ gây tăng cân

Bác sĩ Nguyệt lý giải: Nguy cơ tăng cân là do trong khoảng thời gian này mọi người nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm thời lượng làm việc và lao động chân tay. Lúc này, nhu cầu năng lượng về cơ bản ít hơn so với ngày thường. Tuy nhiên trên thực tế, việc cung cấp năng lượng thì ngược lại, các loại thực phẩm đặc trưng trong dịp Tết lại giàu năng lượng, chế độ ăn nhiều đường, nhiều béo, nhiều đạm động vật từ thịt cá, ít rau xanh chính là thủ phạm cho việc tăng cân, gia tăng tái phát bệnh mạn tính.

Bánh chưng, bánh tét không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết nhưng lại là món cung cấp năng lượng rất lớn. Một miếng bánh chưng nhỏ 50 g cung cấp khoảng 150 kcal, bằng lưng chén cơm. Mỗi ngày một người chỉ cần ăn 2-3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại bánh, kẹo, chocolate, mứt, rượu bia cũng là những món giàu năng lượng lại dễ dùng lai rai cả ngày khi tiếp khách, hàn huyên với bạn bè, chòm xóm láng giềng.

Ăn uống trong dịp Tết thường không được điều độ, không đúng bữa, số bữa ăn nhiều hơn, nhiều món hơn, trong đó lại nhiều thịt cá, ít rau, do vậy mức tiêu thụ thịt động vật tăng lên rất nhiều so với bữa ăn hàng ngày dẫn đến khẩu phần mất cân đối. Chế độ dinh dưỡng này rất nguy hại đối với những người mắc bệnh gút, tăng huyết áp...

Đặc biệt, rượu bia là đồ uống không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết. Bác sĩ cảnh báo nếu dùng quá nhiều, cứ nâng cốc là phải cạn chén thì ảnh hưởng đến sức khỏe không hề nhỏ. Bên cạnh nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông, bia rượu còn là nguyên nhân của bệnh tim mạch, gút, tăng huyết áp, đái tháo đường...

Sở thích tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu đường như bánh, kẹo, nước ngọt trong ngày Tết hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, gây người thừa cân béo phì, tăng đường huyết ở người bệnh đái tháo đường. Ăn nhiều bánh kẹo ngọt khiến trẻ dễ thừa cân béo phì, một số bé đã gầy lại bị mất cảm giác ngon miệng khi đến bữa chính hoặc bị rối loạn tiêu hóa gây sụt cân, suy dinh dưỡng sau Tết.

Bí kịp để ăn chơi Tết không lo tăng cân:

Tập thể dục thường xuyên

Vào dịp Tết, hầu hết các món ăn đều chứa lượng calo cao, bên cạnh đó là rất nhiều đồ ăn vặt, bánh kẹo ngọt…. khiến cơ thể tăng cân vô cùng nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu chú ý đến việc vận động, tập thể dục thường xuyên sẽ giúp giữ được thân hình đẹp như ý muốn. Có thể không có quá nhiều thời gian để làm điều này. Tuy nhiên, có thể dành ra 10-15 phút để thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như nhảy dây, đi bộ… Bên cạnh đó, một số việc nhỏ khác như làm việc nhà, dọn dẹp nhà cửa cũng có thể tiêu hao năng lượng.

 Hạn chế rượu bia là một bí kíp hữu hiệu để hạn chế việc tăng cân

Lựa chọn bánh kẹo, mứt Tết hợp lý

Vào những ngày Tết, bánh kẹo ngọt, mứt Tết luôn là món ăn được mời mọc mỗi khi ghé thăm một gia đình nào đó. Tuy nhiên, với gia đinh, hãy cố gắng thay đổi điều này để có thể ngăn chặn quá trình tăng cân của mình. Thay vì những món bánh chứa nhiều đường, có thể lựa chọn ô mai mặn, hạt điều hay một số loại đậu phộng khác. Ngoài ra, uống nhiều nước ngọt cũng có thể làm tăng cân, thế nên hãy lựa chọn cho mình những loại trà nhẹ nhàng như là sự thay thế hoàn hảo nhất.

Ăn nhiều rau xanh, nước hoa quả

Rau xanh, nước hoa quả không chỉ giúp có được thân hình đẹp như ý mà còn có công dụng duy trì sự tươi trẻ cho làn da. Có thể lựa chọn cho mình một ly nước ép táo, cà chua, dâu tây… đều là những lựa chọn vô cùng hoàn hảo. Cũng có thể lựa chọn cho mình 1 ly nước chanh/cam sau khi ngủ dậy khoảng 30 phút để thanh lọc cơ thể, giúp loại bỏ mỡ.

Hạn chế rượu bia

Việc hạn chế rượu bia không chỉ hạn chế việc tăng cân mà còn duy trì sự minh mẫn trong suốt những ngày nghỉ Tết. Thay vì rượu bia, nên uống nhiều nước lọc để thải chất độc ra khỏi cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất để làm tiêu hao mỡ và ngăn ngừa việc tích tụ mỡ thừa.

Ngủ đủ giấc

Với những ngày Tết, giờ giấc của chúng ta đều có sự thay đổi và không theo thời khóa biểu như những ngày bình thường trong năm. Với nhiều người, Tết là thời điểm dành cho các hoạt động xem phim, đi chơi…. khiến cơ thể thiếu ngủ, gây mệt mỏi, không còn sức sống. Vậy nên, nếu không muốn tăng cân, hãy ố gắng ngủ đủ 8 giờ một ngày. Đây cũng là cách có thể bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất.

Mẩn ngứa nổi mề đay: Biểu hiện của ung thư máu?(VietQ.vn) - Việc làn da bị mẩn ngứa có thể là biểu hiện của căn bệnh ung thư máu.

Thu Thảo (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang