Bí quyết chọn hoa quả tươi ngon

author 05:33 22/05/2014

(VietQ.vn) - Để chọn được trái cây tươi ngon, vừa ý, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm dân gian dưới đây.

1. Cách chọn xoài

Bạn nên chọn mua quả xoài da căng bóng, màu vàng sáng. Không lấy quả thâm đen, vỏ nhăn, nhũn. 

xoai tuoi ngonNên chọn những trái xoài da căng, màu vàng sáng

Bạn nên chú ý chọn phần đầu trái không bị teo hoặc nhăn (do hái trái chưa già), ngửi có mùi thơm ngọt đậm. Khúc đầu quả chín vàng, cứng, phần bụng phía dưới có một mắt, là hạt nhỏ.

2. Cách chọn lê, táo, na

Nên chọn những quả vỏ mịn màng, căng phồng, nặng mới ngon. Riêng na chọn quả gai mịn, màu trắng ngà, không bị thâm đen, nứt nẻ.

3. Cách chọn ổi

Để chọn được trái ổi ngon, nên chọn những trái có cuống nhỏ, da trông căng mỡ màng, sờ vào hơi sần chứ không trơn nhẵn ăn sẽ giòn và ngọt hơn.

cách chọn ổi tươi ngon

Không nên mua ổi sau những ngày mưa

Lưu ý là không nên mua ổi sau những ngày mưa vì ổi sau trận mưa thường bị chua.

4. Cách chọn dưa hấu

Nên chọn quả dưa hấu với phần vỏ có nhiều gân, trái tròn và nặng. Nếu trái tròn nhưng nhẹ là dưa bọng ruột vì đã quá già. Nên chọn vỏ thật cứng, với những trái có vỏ cứng, ruột dưa sẽ giòn, ngon hơn.

cách chọn dưa hấu tươi ngon

Nếu cuống dưa xoắn tròn hình xoắn ốc là dưa đỏ

Ðể biết dưa đỏ hay không, hãy xem cuống dưa. Nếu cuống dưa xoắn tròn theo hình xoắn ốc là dưa đỏ; ngược lại nếu cuống dưa không xoắn là dưa không đỏ.

5. Cách chọn chuối

Bạn có thể chọn những quả chuối chín mồi bằng cách nhìn da quả chuối qua những biểu hiện: Da quả thường có chấm màu đen (chuối trứng cuốc), ngoài vỏ có nếp nhăn. 

cách chọn chuối tươi ngon

Không nên chọn những trái chuối vỏ vàng không tì vết

Không nên chọn những quả có vỏ màu vàng, không tì vết. Quả chuối này thường do người bán thúc bằng nhiều cách để chuối chín nhanh. Chưa kể đến độ độc hại, khi ăn những quả chuối này cũng không ngon, thường có vị chát.

6. Cách chọn dứa

Chọn quả to, mắt đều, chín vàng, dùng tay búng thấy chắc - ngọt, mọng nước.

cách chọn dứa tươi ngon

Nên chọn những quả có phần ngọn tuơi xanh

Để kiểm tra độ tươi và chín của dứa, có thể ngửi mùi ở phần cuối của quả. Nên chọn những quả có mùi thơm ngọt và tươi

7. Cách chọn nho

Bạn nên chọn loại nho chùm lớn, trái to và mọng nước, những chùm nho này phải còn lớp phấn bám trên quả, mới đúng là tươi và ngon.

cách chọn nho tươi ngon

Tuyệt đối không nên chọn loại cuống khô, bị rơi rụng nhiều

Tuyệt đối không nên chọn loại cuống khô, vỏ nhăn, bị rơi rụng nhiều, không còn nguyên chùm vì những quả nho này dễ bị dập nát, mất chất dinh dưỡng.

8. Cam, quýt, chanh

Nâng quả trên tay, thấy nhẹ là quả ít nước, xốp, khô. Không nên chọn cam, quýt màu vàng tươi, đã rụng cuống - biểu hiện của chín ép, sâu hại, ong chích...
Nên chọn quả màu vàng mỡ gà, chiếm ít nhất 1/3 quả, da bóng láng, có đốm mờ, vỏ mỏng.
Không chọn quả cam sành quá to, da sần sùi, vàng chóe một bên - quả bị rám nắng, nên vỏ dày, sượng khô, ít nước, không ngọt.
Chanh cần chọn quả lẳn, màu xanh biếc, mỏng vỏ, lấm tấm đốm.

9. Cách chọn mít

Gai dàn xa nhau, bề cao của gai không lớn. Da mít nặng, tròn, dàn hình bầu dục không có ngấn, nặng trái.

10. Cách chọn quả sầu riêng

Sầu riêng ngon cuống xanh, vỏ dày cứng vì thế khi mua bạn nên chọn quả có cuống xanh, cứng. Quả sầu riêng ngon sẽ có mùi thơm ngọt đậm, màu đặc trưng, gai cứng chắc, nở tròn trịa bằng nhau, không có vết xước, thủng sâu, không bị nứt, lắc thử có cảm giác bên trong lỏng, rung…

chọn sầu riêng tươi ngon

Sầu riêng ngon có cuống xanh, cứng, khi lắc có cảm giác trong lòng

Trái có cuống thối, bị cắt cụt sát trái, ngửi có mùi thơm nhạt nhẽo, màu vỏ trái xám không đặc trưng, ấn nhẹ vào vỏ thấy mềm hơi nhũn thì chắc chắn phần thịt ăn rất nhạt, không béo.Nếu không rành mua sầu riêng, bạn có thể yêu cầu người bán dùng que thử (ghim vào phần thịt, lấy ra ngửi có mùi thơm béo là được) hoặc tách vỏ ra luôn để đảm bảo hơn.

11. Cách chọn quả măng cụt

Bạn nên chọn những quả măng cụt không quá to hoặc quá nhỏ, nên chọn trái màu nâu sậm, màu da không lốm đốm vết mủ, vỏ không dày cứng.Bạn cũng nên để ý, chọn quả có cuống tươi, vỏ bóng vừa phải, có bụi phấn bám quanh là quả măng cụt chín cây, ít mủ, rất ngon.

cach chon măng cụt tươi ngon

Nên ăn măng cụt đầu mùa

Nếu trái măng cụt có vết mủ, vỏ cứng thì dễ bị sượng bên trong.Tốt nhất là nên ăn măng cụt đầu mùa, vì sau đó, khi có mưa xuống, trên 50% trái măng cụt bị sượng, không ngon.

Ng Huyền (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang